Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Muốn biết mẫu yêu hãy học. con!.

Một khi bạn làm tốt vai trò vừa là bác mẹ vừa là bạn của con, trẻ sẽ nhận thấy sự quan trọng của bạn khi ở bên chúng và biết rằng cha mẹ thật sự xót thương mình

Muốn biết yêu hãy học... con!

Nếu mọi chuyện đều tiện lợi và nhu cầu của trẻ được đáp ứng, trẻ sẽ phát triển thành những người lớn có ý thức và bổn phận sau này.

Hãy thâm nhập, hòa vào thế giới của trẻ trước khi đưa con vào thế giới người lớn một cách an toàn. Trẻ em dạy bác mẹ nhiều điều về cách thương. Bé Vy muốn gì ở đây? Bé muốn ba hoàn toàn chú ý đến mình, và bé không dừng đề nghị cho đến khi được thỏa mãn, cho dù có phải gây ầm ĩ.

Khi bé hay khen bạn mặc áo đẹp, thức ăn mẹ nấu ngon, ba giỏi vì có thể sửa giúp bé đồ chơi bị hỏng, ngôn ngữ yêu của bé là muốn khẳng định. Không bao giờ là quá trễ để bạn tỏ tường thương với con mình một cách thích hợp nhất. Tất cả những điều đó thuộc phạm vi tiềm thức của trẻ, tức là trẻ không suy nghĩ với tinh thần nếu mình tặng quà thì ba mẹ sẽ cho mình quà, nếu mình vuốt ve thì sẽ được ve vuốt lại.

Theo  Thạc sỹ tâm lý Kiều Thanh Hà   Sài Gòn Tiếp Thị.

Không bao giờ quá trễ để nói xót thương  Một thiếu niên bỏ nhà đi bụi đời được đưa đến khám tại phòng khám tâm lý. Ngược lại, nếu thư từ trẻ không được đáp ứng nhu cầu tình cảm, lớn lên chúng có thể vi phạm những tiêu chuẩn được ưng ý, giận dữ và chống đối những người không đáp lại tình cảm của mình, và sẽ cữ tình xót thương ở những nơi không hạp.

Khi trẻ bắt đầu biết đi, chúng ta cổ vũ từng cử chỉ hành động của trẻ: “Con yêu, bước tới đây, giỏi quá”, “Đứng lên con, ngoan lắm”. Từ đó, trẻ sẽ làm hoặc nói những điều có kết quả đáp ứng được nhu cầu tình cảm của chúng.

Nhưng mỗi đứa con là một cá tính, cách giáo dục có thể phù hợp với đứa này nhưng không phù hợp với đứa kia. Những thông điệp từ tiềm thức  Kiên sáu tuổi, khi ba đi làm về bé thường nhảy vào lòng rồi với tay lên làm rối tung tóc ba. Khi con bạn còn bé, đó là ngồi xuống sàn và lăn bóng qua lại với bé, nói chuyện chơi xe hơi, xây lâu đài cát và búp bê với chúng. Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ thường nói những lời tán thưởng như “cái mũi con đáng yêu”, “tóc con quăn ngộ nghĩnh”.

Cách bé Vy, năm tuổi, đón ba đi làm về thì khác hẳn Kiên. Nhưng trẻ luôn cảm thấy không có ai cùng chơi với mình. Trong đa số trường hợp, các bậc phụ huynh này rất đỗi nuông con, nhưng chưa biết cách truyền đạt yêu thương sao cho con cái hiểu được.

Trẻ do kinh nghiệm mà biết được điều gì mình làm hoặc nói sẽ nhận được sự đáp lại của bố mẹ. Câu trả lời của các chuyên gia tâm lý luôn luôn là “Có”. Bạn hãy dành cho trẻ sự chú ý không bị chi phối. Làm bác mẹ, chúng ta luôn ráng giáo dục con cái vào khuôn khổ. Bé tặng quà cho bạn vì bé muốn được nhận quà. Nhưng khi trẻ lớn lên, chúng ta lại có khuynh hướng khẳng định những thất bại hơn là thành công ở trẻ, những từ ngữ yêu thương, khích lệ nay biến thành lời lẽ lên án như “mày mập quá ai mà thèm cưới”, “không khéo lại bỏ học nửa chừng con à”… Những đứa trẻ này sẽ phải vật lộn với giá trị của bản thân trong quá trình trưởng thành và cảm thấy không được thương xót.

Bởi nếu quan sát cách cư xử và hành vi của trẻ, bạn sẽ nhận thấy tiếng nói thương xót của trẻ diễn tả khá sớm. Theo “ngôn ngữ” của Kiên, đó là cách bé truyền cảm bằng xúc giác với ba: Kiên làm rối tóc ba vì muốn được ba ve vuốt mình.

Nhiều hành động của trẻ được thúc đẩy bởi ước muốn riêng của trẻ. Nhiều bác mẹ mua rất nhiều đồ chơi cho con, cho con đi chơi nhiều nơi như công viên, siêu thị, xem phim. Ảnh minh họa: Bé Tâm Anh - Ngôi Sao Nhí. Bố mẹ thật lòng thương con vẫn chưa đủ, mà còn phải học tiếng nói yêu thương từ chính con cái mình nếu muốn đáp ứng nhu cầu tình cảm của trẻ.

Tóm lại, cần phải học nói ngôn ngữ yêu của con cái. Nếu con bạn thường tặng quà cho bạn, gói kỹ rồi trao cho bạn với niềm hoan hỉ đặc biệt trong ánh mắt, thì tiếng nói thương xót của con bạn chính là món quà. Khi trẻ lớn lên với những gu mới riêng biệt, bạn lại phải tập làm quen và thích nghi với những sở thích đó để đáp ứng kịp thời nhu cầu của con.

Nếu bạn thấy con mình lúc nào cũng tìm cách chơi và trợ giúp đứa em hoặc trẻ láng giềng thì ngôn ngữ thương của bé chính là hành động được phục vụ. Khi thấy ba về, không để ba ngơi nghỉ Vy đã hét toáng lên: “Ba ơi vào phòng con nhanh lên, con muốn ba xem cái này nè!” Nếu ba Vy chưa vào thì chừng vài phút sau Vy lại la to “Con muốn ba vào phòng con ngay hiện giờ ba ơi!”, cứ thế cho đến khi ba chịu vào phòng xem việc Vy làm.

Bố mẹ bé vò đầu bứt tai: “Sao nó có thể làm như vậy khi chúng tôi thương yêu con hết mực?” Đứa bé trả lời chuyên viên tâm lý: “Ba mẹ tôi không yêu thương gì tôi, tôi không muốn gặp họ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét