Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Bất ngờ mách nhỏ từ “Môi trường tự học”.

Ông đã nghĩ rằng có thể con trai ông là một nhân kiệt, nhưng sau đó, ông mới vỡ khi vớ bạn bè của ông đều có những đứa con “nhân tài” như vậy

Bất ngờ từ “Môi trường tự học”

Việc áp dụng những phương pháp gần gũi với ông bà, những người tán thưởng trẻ đúng lúc sẽ hiệu quả hơn so với việc cha mẹ luôn giám sát con cái khi chúng làm bài tập về nhà. Ông rất sửng sốt khi thấy cậu con trai 6 tuổi có thể chỉ cho mình cách khắc phục vấn đề khi dùng máy. “Rõ ràng là bọn trẻ có thể tự học mà không cần sự viện trợ của cha nội”, Mitra nhận xét. Thêm nữa, những đứa trẻ thực sự muốn học chứ không chỉ chơi trò chơi.

Chúng mau chóng biết cách dùng trình duyệt web bằng tiếng Anh, mặc dầu không biết tiếng nói này. Bằng cách tự học, bọn trẻ đã cải thiện cách phát âm tiếng Anh rất tốt, đọc hiểu và thậm chí hiểu được cả những tri thức cơ bản về sự sao chép ADN… Ông Mitra cho rằng, thế giới ngày nay cần có một hệ thống giáo dục mới, trong đó vai trò của máy tính trong việc hỗ trợ học tập là tối quan trọng.

Dự án của Giáo sư Mitra đã được người đứng đầu nhà băng Thế giới lúc đó biết đến. Ông cũng cho rằng, “đội ngũ tự học” của ông có thể thay thế cho các trường học thông thường ở những nơi thiếu tía. Sau khi tận mắt chứng kiến bọn trẻ tự học, ông James Wolfensohn đã quyết định cấp 1,5 triệu USD, cho phép Mitra thực hiện các thể nghiệm tiếp theo ở Ấn Độ, Campuchia, châu Phi.

Nghĩ tới những con nít sống trong các khu ổ chuột ở New Delhi, ông tự nhủ: “Không thể con cái chúng ta là tài năng còn những đứa trẻ ở đó lại không”. Ý tưởng của Mitra bắt nguồn từ lúc ông mua chiếc máy tính cá nhân đầu tiên.

Giáo dục truyền thống nhấn mạnh việc kiểm tra và xử phạt, hai điều mà Mitra cho rằng làm hạn chế nghĩ suy của trẻ và tạo sự ứng phó. Ông Mitra cho biết, ông không nghĩ rằng xuân đường là lỗi thời nhưng vai trò của họ có thể thay đổi khi học sinh ngày một được tiếp cận với việc tự học qua máy tính.

Rồi ông vui nhận ra rằng những đứa trẻ này có thể tự học, dạy nhau tiếng Anh, toán và các môn khác một cách mau chóng. Chúng sẽ hứng thú hơn khi tìm ra câu giải đáp và thông tin cho người không biết điều đó, như “người bà” chẳng hạn. Thu Nguyên  (Theo CNN).

Khuyến khích trẻ tự học   tiếp thể nghiệm trong môi trường độc lập, Sugata Mitra đặt một máy tính dành cho trẻ nhỏ ở một ngôi làng cách văn phòng của mình 300 dặm. Trẻ phấn khởi hơn khi được tự khám phá   cả thảy con trẻ đều là tài năng   Ông Sugata Mitra, người gốc Ấn Độ, giáo sư về công nghệ giáo dục tại trường Đại học Newcastle (Mỹ) đã giành giải thưởng cho ý tưởng “môi trường tự học” (self organized learning environments) - một mô hình thay thế cho cách học truyền thống, dựa trên việc cho học trò tự học cùng nhau trên máy tính có truy cập internet để trả lời các câu hỏi, làm bài tập.

Khi các em tự học, làm bài tập theo nhóm, có thể cha cũng có ở đó, nhưng sự có mặt của xuân đường không phải là một giải pháp. Người lớn chỉ can thiệp với vai trò khuyến khích, khích lệ chứ không phải chỉ dẫn từ đầu chí cuối. Điều quan trọng nhất là trẻ cần được dạy cách tư duy độc lập và tự học. Ông đã tuyển nhiều “người bà”, những tự nguyện viên đến từ Anh, nhiều người là đay nghiến đã nghỉ hưu, những người đóng vai trò là “ông bà” nhiều hơn là nghiêm phụ, khuyến khích học trò làm khôn xiết mình và tuyên dương kết quả của chúng.

Giáo sư Mitra đã cho lắp đặt một chiếc máy tính nối mạng Internet trong văn phòng của mình ở Delhi và để cho những đứa trẻ ở khu ổ chuột khám phá mà không có người lớn hướng dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét