Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Giáo dục Malaysia tốt lên năng động thế nào?.

Đạo đức và tinh thần:  Hệ thống giáo dục phải khắc sâu giá trị đạo đức và ý thức vào mỗi con nít để chuẩn bị cho các em sẵn sang đấu tranh với những thách thức sẽ phải đối mặt trong cuộc đời của người trưởng thành sau này, để biết giải quyết các xung đột một cách hài hòa, để ứng dụng những nguyên tắc khôn ngoan nhất trong những thời điểm khó khăn và để khuyến khích làm những điều phải

Giáo dục Malaysia tốt lên thế nào?

Ngoại ngữ:  Giáo dục Malaysia khẳng định mọi trẻ thơ phải dùng am hiểu tiếng phổ thông Malaysia và tiếng Anh là tiếng nói dùng cho giao dịch. Hệ thống giáo dục sẽ viện trợ mọi học sinh đạt đến tiềm năng đầy đủ nhất bằng việc tạo ra thời cơ thường xuyên để cho học trò làm việc tập thể và giữ vai trò lãnh đạo.

Thông qua sự tương tác giữa các cá nhân chủ nghĩa với nhau có các điều kiện kinh tế-xã hội, đạo, dân tộc khác nhau và phê duyệt việc học tập để hiểu biết, ưng ý và thông cảm sự khác nhau đó. Ảnh Lê Anh Dũng Sự tiếp cận đến giáo dục: khẳng định mọi trẻ thơ Malaysia đều có quyền tiếp cận đến giáo dục để giúp cho các em đạt đến tiềm năng cao nhất của bản thân.

Mọi đứa trẻ phải làm chủ được những kỹ năng nhận thức quan trọng gồm các kỹ năng giải quyết vấn đề, lập luận, tư duy sáng tạo và đổi mới. Điều đó có nghĩa, mọi học sinh dời khỏi nhà trường phải có khả năng làm việc trong môi trường tiếng Malaysia và tiếng Anh.

3  Việt Nam  95 3. Bộ giáo dục cũng khuyến khich tuốt tuột các học sinh học một ngoại ngữ ngoài tiếng Anh.

7 Lào 111 3. Nền giáo dục hình thành những công dân có kiến thức, năng lực và có chuẩn mực đạo đức cao, có trách nhiệm, khả năng đạt đến trình độ hạnh phúc cao và đóng góp tới sự phát triển hài hòa của gia đình, xã hội và quốc gia.

Điều đó có thể đạt được không chỉ phê duyệt việc học để hiểu và chấp nhận sự đa dạng mà còn phải dung dưỡng chúng. Trong khi Chính phủ cam kết duy trì mức đầu tư, mục tiêu của hệ thống giáo dục là làm tăng tối đa thành tích học tập trong mức nâng sách như bây chừ.

3 Philipines 67 4. Muốn vậy, nền giáo dục phải đòi hỏi ở mỗi học trò những hiểu biết về lịch sử đất nước và san sẻ những ước mơ chung cho tương lai. Kỹ năng lãnh đạo:  trong một thế giới càng ngày càng có buộc ràng can hệ với nhau, khả năng lãnh đạo và làm việc hiệu quả với người khác là cực kỳ quan yếu. Chỉ số cạnh tranh về giáo dục đại học và đào tạo   (nguồn: ít chỉ số cạnh tranh của Diễn đàn kinh tế thế giới WEF 2013-2014)  quốc gia   Giáo dục đại học và đào tạo   Xếp hạng   Điểm số  Singapore 2 5.

Bản sắc dân tộc:  Giáo dục phải làm cho mọi trẻ nít tự hào là người Malaysia không phân biệt dân tộc, tôn giáo hay địa vị kinh tế- xã hội. 1 Mianma 139 2. 9  Malaysia  46 4. Học trò được khuyến khích phát triển các kiến thức và ký năng trong các lĩnh vuwcjngheej thuật, âm nhạc và thể thao.

7 Brunei 55 4. Tính thống nhất:  học trò trong độ tuổi từ 7 đến 17 tuổi có đến ¼ thời gian trong trường học, nhà trường là vị trí chủ chốt để giúp cho sự thống nhất. Học trò phải làm chủ được những môn học Toán và Khoa học và được học những kiến thức thiết yếu về Malaysia, châu Á và thế giới - về lịc sử, con người và địa lý. 5 Indonesia 64 4. Bộ Giáo dục sẽ đảm bảo sự tiếp cận phổ cập và nhập học đúng độ tuổi của quờ quạng trẻ em từ trước tiểu học cho đến giáo dục trung hịc phổ biến (trước năm 2020).

Đổi mới   Điều đáng để ý trong lần đổi mới này, Malaysia nhấn mạnh 6 phẩm chất (tính chất) chủ chốt trong cuộc cạnh tranh mang tính toàn cầu.

Hiệu quả:  Hệ thống giáo dục Malaysia luôn được cung cấp đầy đủ tài chính, nhưng việc cải thiện thành tích học tập của học sinh không luôn luôn tương hợp với nguồn lực giành cho giáo dục. 3 Campuchia 116 3. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và hội nhập quốc tế do toàn cầu hóa mang lại cùng với những khuyết thiếu của giáo dục Malaysia trong những năm qua, Chính phủ Malaysia giao hội mọi gắng để đổi mới nền giáo dục với triết lý phát triển mạnh mẽ hơn tiềm năng của các cá nhân một cách toàn diện và tích hợp để tạo ra những công dân có trí tuệ, tinh thần, tình cảm cân bằng và phát triển hài hòa về thể chất.

Về tri thức:  Malaysia khẳng định moi con trẻ ở mức giáo dục cơ bản phải đọc thông tỏ và làm toán tốt. Bộ Giáo dục có tham vọng để kết thúc khoảng cách về thành tích giáo dục giữa tỉnh thành và nông thôn, giữa những học sinh có điều kiện kinh tê-tầng lớp khác nhau và giữa học trò nam và nữ trước năm 2020.

Malaysia có tham vọng đứng trong 1/3 số các quốc gia có điểm số đánh giá PISA và TIMS trong vòng 15 năm  đồng đẳng:  hệ thống cơ sở giáo dục hàng đầu sẽ cung cấp giáo dục tốt nhất có thể cho mọi đứa trẻ, không phân biệt điều kiện địa lý, nền tảng kinh tế-xã hội của gia đình. 3 Thái Lan 66 4. Tham vọng   mặc dầu Malaysia là một trong số ít các quốc gia có nền giáo dục tốt vào loại hàng đầu khu vực ASEAN và châu Á.

Sở dĩ Malaysia nhấn mạnh điều này vì nền giáo dục trong dĩ vãng làm cho HS ít có khả năng trong việc vận dụng tri thức, tư duy một cách logic và hệ thống vốn quen thuộc trong trường vào cuộc sống thực. Giáo dục cần nuôi dưỡng các cá nhân chủ nghĩa để giúp cho mỗi người đóng góp thành quả của mình cho cộng đồng và dân tộc.

Đích của hệ thống giáo dục Malaysia bao gồm: sự tiếp cận đến giáo dục, chất lượng, sự bình đẳng, thống nhất, hiệu quả có thể xem là mục tiêu xuyên suốt, đồng bộ chẳng thể xem nhẹ bất kỳ mục tiêu nào của đổi mới giáo dục của nhà nước này. Bộ Giáo dục có đích để tạo ra một hệ thống giáo dục ở đó học sinh có nhịp để hình thành những trải nghiệm và tham vọng được sẻ chia với mọi người để hình thành nên một nền tảng cho sự thống nhất.

Trong bối cảnh của hệ thống giáo dục, kỹ năng lãnh đạo bao gồm 4 nội dung: quản lý, kiên cường và mềm dẻo, trí tuệ tình cảm, và kỹ năng giao du mạnh. Về Kỹ năng tư duy:  Mọi trẻ nít sẽ học để biết cách liền đạt được tri thức qua suốt thế cục (có thèm muốn hiểu biết và học tập suốt đời); học sinh có khả năng để liên quan, kết nối những tri thức khác nhau, và điều quan trọng nhất trong nền kinh tế kiến thức là tạo ra những tri thức mới.

Đó là: kiến thức, Kỹ năng tư duy, Kỹ năng lãnh đạo, thông thuộc ngoại ngữ, Đạo đức và tinh thần, và Bản sắc văn hóa. Chất lượng giáo dục khẳng định mọi trẻ em Malaysia có nhịp để đạt được học vấn tất nhất trong một hệ thống giáo dục thống nhất và có thể so sánh được với hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới.

5  Hoàng Minh Tuấn   (  Nguồn tham khảo: Malaysia Education Blueprint 2013-2025, UNESCO Bangkok).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét