Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Giao lưu chia sẻ ngay trực tuyến về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Ảnh: Hiền Anh   Ngọc Anh (Phú Thọ):   Thưa GS, bây chừ giá nhà thu nhập thấp chao đảo từ 10 – 12 triệu đồng/m2, so với nhà thu nhập thấp thì mức giá này chỉ thấp hơn một chút

Giao lưu trực tuyến về nhà ở cho người thu nhập thấp

Tình trạng này xảy ra vì duyên do cơ chế quản lý đối với nhà ở xã hội còn có nhiều nguyên tố giống với thời kỳ bao cấp, chưa sát với những quy luật về giá trị và cạnh tranh của thị trường, trong khi giá nhà ở thương mại xoành xoạch có thiên hướng giảm vì quá trình cạnh tranh giữa các chủ đầu tư.

Nhưng so với nhiều nước khác trên thế giới, họ cũng có những nguồn vốn cho vay đối với người có thu nhập thấp với lãi suất thấp hơn. Linh   Anh. Đây là nghịch lý lớn nhất của giá cả bất động sản Việt Nam.

Đây là nghịch lý lớn nhất của giá cả bất động sản Việt Nam. Nếu tiện tặn được 1 triệu đồng/tháng thì sau hơn 40 năm bạn cũng có thể mua được nhà. Nhà ở luôn là vấn đề quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là người dân cần lao, cán bộ công chức. Diện được thuê, mua nhà ở từng lớp bây giờ bao gồm: các cán bộ công nhân viên quốc gia, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp tại thành thị.

Lợi nhuận có thể thấp hơn so với dự án nhà ở thương nghiệp, nhưng có thuận tiện về vốn. Còn về mặt bằng giá nhà ở từng lớp rẻ hơn nhà ở thương mại là vì các lý do Tôi đã nêu trong phần giải đáp câu hỏi của bạn Bùi Ngọc Tùng.

Khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng rất khó khăn. Hà Thủy (xuân đường măng non tại quận Đống Đa, Hà Nội)  :  Tôi được biết, đây là lần đầu tiên CEO triển khai xây dựng nhà ở từng lớp.

000 căn hộ. Nguyễn Ngọc Tú (Sóc Sơn, Hà Nội):   Thưa GS, thu nhập của 2 vợ chồng tôi hiện khoảng 9 triệu đồng/tháng, thuộc diện thu nhập thấp.

Vậy các nhà đầu tư chuyển từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội cũng là một quy luật thế tất. 000 tỷ đồng?   Ông Tạ Văn Tố - Phó Tổng Giám đốc CEO Group  : Dự án Khu nhà ở tầng lớp có diện tích đất 10. Giá căn hộ khoảng 250 triệu đồng, bạn có vốn đối ứng 50 triệu đồng, có thể làm thủ tục vay ngân hàng 200 triệu đồng.

Thùy Linh (Gia Lâm, Hà Nội):  Hiện nhiều doanh nghiệp đang xin chuyển đổi dự án sang làm nhà ở tầng lớp, theo GS có phải vì họ muốn tận dụng nguồn vốn từ gói 30. Hoài Phương (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội):   Theo đánh giá của GS, lãi suất 6% với người dân mua nhà đã là hợp lý?  GS Đặng Hùng Võ:   Với người có thu nhập thấp trong hoàn cảnh Việt Nam thì đó là lãi suất ưu đãi.

Hiện Công ty chúng tôi không gặp khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, để thực hành các dự án kinh dinh, kể cả kinh dinh nhà ở tầng lớp thì các doanh nghiệp cũng cần phải đáp ứng được những yêu một mực về năng lực tài chính.

000 tỷ đồng không?  GS Đặng Hùng Võ:   chắc chắn áp lực vốn bây giờ là rất lớn đối với các doanh nghiệp xây dựng, kinh dinh bất động sản. Mai Lan (TP HCM):    Tôi có một người bạn mua dự án nhà ở từng lớp ở Quốc Oai, được biết vị trí của nó khá ổn, và trước kia tất cả dự án là nhà ở thương nghiệp. Vậy đâu là sự cạnh tranh của nhà ở từng lớp?   Ông Tạ Văn Tố - Phó giám đốc điều hành CEO Group:  Đúng như bạn nói, giá nhà ở thương nghiệp trong thời gian qua đã có sự điều chỉnh giảm mạnh ở tất tật các phân khúc trên thị trường, tuy nhiên tính tới thời điểm bây giờ, theo đánh giá của chúng tôi, giá nhà khó có thể giảm sâu hơn.

Khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng rất khó khăn. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đang đáp bạn đọc. Trong tình trạng thị trường còn đang trì trệ như hiện thời, việc các nhà đầu tư tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp là một lợi thế lớn.

Lan Anh (Đống Đa, Hà Nội):   Nhiều dự án nhà ở tầng lớp khởi công liên tục trong thời gian gần đây. Chính vì lý do này mà nhiều người đủ tiêu chuẩn vào nhà ở tầng lớp nhưng không muốn vào vì cho rằng ví thế là cao. Mai Huế (Quốc Oai, Hà Tây):   Làm nhà ở xã hội ít tiền, lại khó bán, tại sao doanh nghiệp lại muốn đầu tư vào dự án này? Tới đây, CEO có định triển khai dự án nào mới không?   Ông Tạ Văn Tố - Phó giám đốc điều hành CEO Group:   Như đã giải đáp ở trên, mục tiêu khai triển Dự án nhà ở từng lớp của chúng tôi là nhằm góp phần bảo đảm an sinh tầng lớp, tạo công ăn việc làm cho người cần lao, đồng thời góp phần hoàn thiện Dự án để cuốn người dân về sinh sống tại Khu tỉnh thành

Giao lưu trực tuyến về nhà ở cho người thu nhập thấp

Trong tình trạng thị trường còn đang trì trệ như hiện giờ, việc các nhà đầu tư tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp là một lợi thế lớn. Lê Minh Hiếu:   Ông đánh giá thế nào về việc có rất nhiều dự án được chuyển đổi thành nhà ở từng lớp như hiện nay? Liệu có xảy ra tình trạng thừa nguồn cung nhà ở từng lớp trong mấy năm nữa không?   Ông Tạ Văn Tố - Phó Tổng Giám đốc CEO Group:  Theo tôi, việc xây dựng nhà ở tầng lớp trong thời khắc hiện thời và trong mai sau là hết sức cấp thiết bởi nhu cầu thực về nhà ở của người dân còn quá lớn.

Chúng tôi đang tích cực xúc tiến các thủ tục pháp lý của Dự án. 000 tỷ đồng không? Nếu được tương trợ, CEO sẽ được tương trợ bao lăm?   Ông Tạ Văn Tố - Phó giám đốc điều hành CEO Group:  Là doanh nghiệp khai triển dự án từng lớp, chúng tôi thuộc diện được nhận hỗ trợ từ gói 30.

Theo GS, thu nhập của người thu nhập thấp hiện thời liệu có với được tới giá nhà không? Và làm thế nào để người nghèo có thể có 1 chỗ ở tại Hà Nội?  GS Đặng Hùng Võ:   9 triệu đồng/tháng, tức khoảng 100 triệu đồng/năm.

Ảnh: Hiền Anh  Trong bối cảnh khó khăn hiện của thị trường bất động sản, với những chính sách tương trợ của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư chấp thuận cắt lỗ, chuyển đổi xây dựng nhà ở từng lớp giá thấp là một giải pháp hữu hiệu cho phân khúc nhà ở sát với nhu cầu thật của người dân. Bạn có thể vào mạng xem chi tiết. Các hồ sơ, lớp lang thủ tục đã có chỉ dẫn rất chi tiết của Bộ Xây dựng.

Hẳn nhiên khả năng nguồn cung tăng quá yêu cầu cấp thiết đối với nhà ở xã hội rất có thể xảy ra nhưng không phải trong mai sau gần. Việc giải quyết khó khăn về nhà ở như ở Việt Nam, phải giải quyết trong nhiều chục năm, chứ chẳng thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Hậu quả sẽ thế nào?  GS Đặng Hùng Võ:   bây giờ, chúng ta đã rơi vào tình trạng quá tải nguồn cung trong khu vực nhà ở giá cao, giá làng nhàng nên nhiều người có tâm lý lo ngại về việc nguồn cung quá mức đối với khu vực nhà ở tầng lớp.

Lan Anh (Gia Lâm, Hà Nội):    Hiện chất lượng của nhiều khu nhà ở xã hội đang bị xuống cấp, vậy xin hỏi, có phải vì giá rẻ, nên chất lượng của những công trình này ít được đảm bảo?   Ông Tạ Văn Tố - Phó Tổng Giám đốc CEO Group:   Theo thông báo và thực tế của chúng tôi, các khu nhà ở tầng lớp trên địa bàn cả nước tính đến thời khắc giờ cơ bản nhận được phản hồi hồi tốt của khách hàng rất về chất lượng (thí dụ: khu nhà ở vinaconex xuân mai, viglacera …).

Song song có 32 dự án, quy mô xây dựng khoảng 19. 000 tỷ đồng được hướng dẫn cụ thể tại thông tư 07/BXD ngày 15/5/2013 của Bộ xây dựng và thông tư 11/NHNH ngày 15/5/2013 của ngân hàng Nhà nước. 200 triệu đồng nếu được vay trong 10 năm thì mỗi năm trả 20 triệu đồng, mỗi tháng trả 1,6 triệu đồng tiền gốc và 1 triệu đồng tiền lãi những tháng đầu tiên.

Tháng nào vợ chồng tôi cũng chỉ bỏ ra được khoảng 500. Đỗ Ý An (Thạch Thất, Hà Tây):   Xin ông cho biết Dự án Khu nhà ở tầng lớp tại Khu thành thị mới Sunny Garden City, Quốc Oai, Hà Nội bao giờ chính thức khởi công? Dự kiến thời gian hoàn thành?   Ông Tạ Văn Tố - Phó giám đốc điều hành CEO Group  : Trước hết, cảm ơn bạn đã quan hoài đến dự án của CEO Group.

920 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7/2013 đã có 50 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương nghiệp sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 34.

Trong khi thủ tục lại rất phức tạp. 000 tỷ đồng. Đặc biệt là nguồn vốn. Theo tính toán này thì kiên cố mỗi người lao động dù rất tằn tiện thì cũng phải khi chết mới mua được nhà. Tỷ lệ này còn khá hơn con số 25 nói trên rất nhiều. Mặt khác, giả dụ doanh nghiệp mà dùng tài sản hình thành trên đất thì đến lượt người đi vay để mua không dùng cái đó để thế chấp được nữa.

GS Đặng Hùng Võ đang giải đáp câu hỏi của độc giả. Chúc bạn rứa dành giụm sớm có nhà riêng cho bạn để sớm lập gia đình. 500 căn hộ với tổng mức đầu tư trên 2. Theo dự báo của Bộ Xây dựng nhu cầu về nhà ở của công nhân KCN tăng thêm khoảng 200. Như vậy, tháng trước tiên trả 2,6 triệu đồng/tháng

Giao lưu trực tuyến về nhà ở cho người thu nhập thấp

Đối với nhóm thu nhập thấp tại thành thị cần phải có công nhận mức thu nhập và diện tích nhà ở hiện đang sử dụng chưa đạt tiêu chuẩn, hoặc công nhận chưa có nhà ở. 000 tỷ đồng nên mới làm?   Ông Tạ Văn Tố - Phó giám đốc điều hành CEO Group:   Đối với Dự án nhà ở tầng lớp, như đã nói ở trên, chúng tôi không đặt đích lợi nhuận lên hàng đầu mà hướng đến các mục tiêu: Góp phần bảo đảm an sinh từng lớp, tạo công ăn việc làm cho người cần lao, đồng thời góp phần hoàn thiện Dự án để lôi cuốn người dân về sinh sống tại Khu thị thành.

000 căn hộ, tổng mức đầu tư đạt 5. Đinh Tùng:   Tôi làm nhân viên văn phòng, lương tháng 6 triệu, vậy có nhịp mua nhà Hà Nội không thưa Thứ trưởng?  Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam:   Thứ nhất, để giải quyết vấn đề nhà ở chúng ta phải có nhiều giải pháp và nhiều gói sản phẩm khác nhau để phục vụ nhiều xã hội, đối tượng khác nhau trong tầng lớp.

Vậy Tại sao chủ đầu tư lại chuyển thành nhà ở từng lớp? Phải chăng vì công ty đang gặp khó khăn về nguồn vốn?   Ông Tạ Văn Tố - Phó Tổng Giám đốc CEO Group:   Chúng tôi quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất CC1 tại Dự án Sunny Garden City thành nhà ở tầng lớp với các đích sau: - Góp phần đảm bảo an sinh tầng lớp phê duyệt việc đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở xã hội của cán bộ công chức, nhân viên, người có thu nhập thấp trên địa bàn đô thị Hà Nội, đồng thời là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện Dự án để vấn người dân về sinh sống tại Khu thị thành.

Quốc gia không thu tiền, do đó có vướng mắc trong vấn đề thế chấp. 000 căn hộ, tổng mức đầu tư 20. Đỗ Đức Bảo:   Hiện giá nhà ở tầng lớp và nhà ở thương nghiệp đang ngày một xích lại gần nhau. Lợi nhuận có thể thấp hơn so với dự án nhà ở thương nghiệp, nhưng có tiện lợi về vốn.

Dù rằng nhà băng thương mại đã giảm lãi suất, nhưng với lãi suất như bây giờ cũng phải là lãi suất hợp cho xây dựng kinh doanh bất động sản. Ngô Lâm (Bắc Ninh):   Xin hỏi, CEO có là doanh nghiệp được nhận tương trợ từ gói 30. Trước đây tôi đọc báo thấy nhiều người kêu ca là làm nhà ở xã hội khó có lãi.

528m2, nằm trong quần thể 24,4 ha của Khu thị thành mới Sunny Garden City, dự định khi hoàn tất sẽ cung cấp 400 - 500 căn hộ với diện tích từ 30m2 đến 70m2/căn hộ, đối tượng được mua nhà ở từng lớp tại dự án được quy định rõ trong Nghị định 34/CP ban hành ngày 22/04/2013; những ưu đãi cho khách hàng từ gói 30. Theo ông, có xảy ra tình trạng thừa cung không?   vì sao các dự án chung cư tầng lớp hiện lại có các mức giá chênh lệch nhau rất nhiều như vậy.

Dĩ nhiên là trong tình cảnh của người thu nhập thấp thì cần sự trợ giúp từ nhiều phía như người thân, bạn bè,…thì mới có thể mua được nhà sớm hơn.

Để khắc phục được tình trạng cung quá mức trong ngày mai, chúng ta cần có một hệ thống thống kê, dự báo về quan hệ cung-cầu thật chém. Tỷ lệ giữa giá nhà trung bình/thu nhập bình quân năm ở Việt Nam trước đây là khoảng 25 lần, nếu 1 người hà tiện 25% thu nhập thì cũng phải 100 năm mới mua được nhà. Hơn nữa, Chủ đầu tư phải nghiên cứu áp dụng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, chọn lựa vật liệu, trang thiết bị thích hợp để có giá thành hợp lý nhất mà vẫn đầy đủ tiện ích cho khách hàng.

Trong hoàn cảnh của bạn, nếu tính giá nhà là 500 triệu đồng/căn, thu nhập 100 triệu đồng/năm, thì tỷ lệ này là 5. Tháng nào vợ chồng tôi cũng chỉ bỏ ra được khoảng 500. Là đại diện của doanh nghiệp, theo ông vấn đề gì là vướng mắc nhất khi triển khai việc bán hàng?   Ông Tạ Văn Tố - Phó giám đốc điều hành CEO Group:  Theo chúng tôi, để thúc đẩy việc bán hàng, cần chứng minh cho khách hàng hai vấn đề: thứ nhất là chất lượng sản phẩm nhà ở xã hội không thua kém gì nhà ở thương mại; thứ hai là giá nhà ở tầng lớp rẻ không phải đồng nghĩa với chất lượng kém mà do được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định (thuế dùng đất, được vay vốn ưu đãi, thuế VAT, thuế TNDN…).

Ảnh: Hiền Anh   Thùy Linh (Gia Lâm, Hà Nội):   Hiện nhiều doanh nghiệp đang xin chuyển đổi dự án sang làm nhà ở xã hội, theo GS có phải vì họ muốn tận dụng nguồn vốn từ gói 30. Ngoài ra, đối với những người lương thấp hơn, Chính phủ sẽ có cơ chế chính sách để thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho thuê, chúng ta có thể đi thuê nhà để ở. 550 căn khác đang khai triển thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý Dự án, nên chưa có con số cụ thể.

Đối với Dự án của CEO, đây là dự án nằm trong cả Khu thành thị nên tính kết nối chung với hơn 300 vi la xung quanh sao cho hài hòa đã được Chủ đầu tư tính từ khâu đổi thay quy hoạch điều chỉnh cục bộ, thiết kế và công tác vận hành quản lý trong ngày mai nhằm mang lại môi trường tốt nhất cho các cư dân.

Chính do vậy, hầu hết các nhà đầu tư giờ đều mong muốn chuyển dự án của mình sang nhà ở từng lớp.

Nếu bạn lương 6 triệu đồng và sống một mình thì bạn hoàn toàn có thể mua được căn hộ 30m2. Theo ông, vướng mắc ở đâu?    GS Đặng Hùng Võ:   Vướng mắc cốt tại Hà Nội là câu chuyện giá nhà ở tầng lớp trong một số trường hợp cao hơn giá nhà ở thương nghiệp giá thấp khi có cùng tình cảnh chất lượng, điều kiện sống. Nói về sự chênh lệch cũng phải đưa ra những vị trí cụ thể, những bất hợp lý cụ thể thì sẽ có giảng giải chi tiết hơn

Giao lưu trực tuyến về nhà ở cho người thu nhập thấp

Vậy chỉ còn vấn đề là hà tiện như thế nào để có thể mua được nhà. Góp phần tạo công ăn việc làm cho người cần lao. Khoảng cuối quý IV/2013, vào đầu 2014 sau khi Dự án đủ điều kiện kinh dinh, chúng tôi sẽ nhận hồ sơ đăng ký của khách hàng. - Hưởng ứng theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sinh sản kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Theo rà của Bộ Xây dựng, bây giờ và đến năm 2015 trong khu vực đô thị cả nước có khoảng 1,74 triệu người có khó khăn về nhà ở (diện tích bình quân dưới 5m2) và khoảng trên 1,7 triệu công nhân có nhu cầu nhà ở ổn định.

000 tỷ đồng không?  GS Đặng Hùng Võ:   chắc chắn sức ép vốn giờ là rất lớn đối với các doanh nghiệp xây dựng, kinh dinh bất động sản. Để đáp ứng được nhu cầu bức thiết về nhà ở này, chúng ta cần xây dựng khoảng 700. Nếu kiệm ước được 1 triệu đồng/tháng thì sau hơn 40 năm bạn cũng có thể mua được nhà.

000 là cùng. Ảnh: Hiền Anh   Trần Văn Hưu:   Xin thứ trưởng cho biết, hiện đã có bao nhiêu doanh nghiệp được Bộ Xây dựng duyệt danh sách gửi sang nhà băng vay vốn từ gói 30.

Dựa trên 3 tiêu chí: thứ nhất là có dự án về nhà ở thu nhập thấp đã được chuẩn y, thứ 2 là có đất sạch, đã được phóng thích mặt bằng, thứ 3 là có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền. Dự định chính thức khởi công vào Quý 4/2013 và hoàn thành vào năm 2015. - Tạo ra các sản phẩm ăn nhập với nhu cầu thị trường. Linh Thu (TP HCM):    Xin hỏi, dự án nhà ở xã hội ở Quốc Oai dự định khi hoàn tất sẽ có bao nhiêu căn hộ? Đối tượng được mua dự án này? Và những ưu đãi cho khách hàng từ gói 30.

Chúc bạn cầm cố dành giụm sớm có nhà riêng cho bạn để sớm lập gia đình.

Theo tính tình này thì vững chắc mỗi người cần lao dù rất kiệm ước thì cũng phải khi chết mới mua được nhà. Theo GS, thu nhập của người thu nhập thấp hiện nay liệu có với được tới giá nhà không? Và làm thế nào để người nghèo có thể có 1 chỗ ở tại Hà Nội?  GS Đặng Hùng Võ:   9 triệu đồng/tháng, tức khoảng 100 triệu đồng/năm. Nhưng ở nhiều địa phương tại Việt Nam, cũng đã xuất hiện tình trạng giá nhà ở từng lớp cao hơn giá nhà ở thương nghiệp khi cùng điều kiện.

Tôi hy vọng Việt Nam cũng sẽ có những thay đổi nhất quyết về cơ chế quản lý giá với nhà ở từng lớp cho phù hợp với những biến động giá trên thị trường. Ngày nay giá chênh lệch giữa nhà ở thương nghiệp và nhà ở xã hội giao động trong khoảng 3 - 5 triệu/m2, nên nhà ở xã hội vẫn có lợi thế cạnh tranh hơn so với nhà ở thương nghiệp.

Có rất nhiều câu hỏi được gửi đến buổi giao lưu. Chủ trương là sau này sẽ phát triển mạnh nhà ở cho thuê. Trong trường hợp, những tháng sau do gốc giảm dần, lãi hàng tháng cũng giảm dần đi.

Tận dụng được các ưu đãi của Nhà nước. Đối với nhà thu nhập thấp, chúng tôi có dải rất rộng từ 30 – 70m2 , giá cả tùy vị trí và địa phương có thể động dao từ 6 – 12 triệu đồng. Hẳn nhiên là trong hoàn cảnh của người thu nhập thấp thì cần sự giúp đỡ từ nhiều phía như người thân, bạn bè,…thì mới có thể mua được nhà sớm hơn.

Vậy chỉ còn vấn đề là hà tiện như thế nào để có thể mua được nhà.

Đúng 9h, các khách mời đã có mặt để dự trả lời mọi thắc mắc về    nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Tỷ lệ này còn khá hơn con số 25 nói trên rất nhiều. Bắc Hà (Thủy Nguyên, Hải Phòng):   Ngoài dự án ở Quốc Oai, sắp tới CEO có chuyển đổi hay xây dựng dự án nhà ở tầng lớp nào mới không?   Ông Tạ Văn Tố - Phó Tổng Giám đốc CEO Group:   Trước mắt, CEO Group tụ hội cho dự án nhà ở từng lớp tại Quốc oai, trong ngày mai có thể chúng tôi sẽ nối nghiên cứu khai triển thêm các khu nhà ở xã hội tại các dự án khác của Công ty

Giao lưu trực tuyến về nhà ở cho người thu nhập thấp

Xin GS cho biết đối tượng nào được mua nhà ở từng lớp và thủ tục ra sao?   GS Đặng Hùng Võ:   hẳn nhiên giá cả của nhà ở còn phụ thuộc vào chất lượng, kể cả về vị trí, đấy là quy luật tất yếu của nhà ở. Vậy với giá nhà từ 500 – 700 triệu đồng/căn, thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới đủ khả năng để mua được 1 căn nhà. 000 tỷ đồng? Điều kiện xét duyệt các doanh nghiệp vào diện được vay vốn có gì “đặc biệt” không?  Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam:   Điều kiện để xét duyêt hồ sơ như sau: Bộ Xây dựng sẽ giám định tính pháp lý của hồ sơ và uy tín.

000 là cùng. Tất nhiên chúng ta sẽ chờ những đổi thay trong quản lý giá nhà ở xã hội để người dân đích thực được hưởng những ưu đãi của quốc gia duyệt y việc tiếp cận nhà ở từng lớp.

Mời độc giả theo dõi nội dung buổi giao lưu trên PetroTimes và VTC News:  Nguyễn Ngọc Tú (Sóc Sơn, Hà Nội):  Thưa GS, hiện thu nhập của 2 vợ chồng tôi hiện khoảng 9 triệu đồng/tháng, thuộc diện thu nhập thấp.

Vì nhà ở là vấn đề quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là người dân lao động, cán bộ công chức… Tính đến đầu 8/2013, trên cả nước đã hoàn tất 34 nhà thu nhập thấp với gần 19.

800 tỷ đồng. Ông Tạ Văn Tố - Phó giám đốc điều hành CEO Group   Cao Vũ Nhật (Hải Dương):   Mức giá bán của dự án nhà ở tầng lớp tại Khu tỉnh thành mới Sunny Garden City, Quốc Oai, Hà Nội là bao lăm? Hiện dự án này đã nhận hồ sơ đăng ký chưa?   Ông Tạ Văn Tố - Phó Tổng Giám đốc CEO Group:  dự định chúng tôi bán giá dưới 10 triệu /m2 đã bao gồm VAT.

Do đó, trong những năm sắp tới, theo chúng tôi, sẽ chưa thể xẩy ra tình trạng thừa nguồn cung nhà ở từng lớp được. Trần Thị Vân (Tân Bình, TP HCM):   GS có dự đoán gì về việc quá tải nguồn cung nhà thu nhập thấp trong 2-3 năm tới.

Bởi thế vấn đề phát triển nhà ở xã hội đã được các cơ quan quản lý quốc gia đặc biệt quan tâm, nhằm tạo ra chỗ ở cho các đối tượng chính sách, cán bộ công chức, người có thu nhập thấp, công nhân và sinh viên. Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội):    bây giờ dù nói nhu cầu nhà ở tầng lớp lớn, nhưng thực tại nhiều dự án vẫn không bán được nhà.

Vậy với giá nhà từ 500 – 700 triệu đồng/căn, thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới đủ khả năng để mua được 1 căn nhà.

Vậy hướng đi này có phải là quá mạo hiểm? Hay vì CEO sẽ được hưởng ưu đãi từ gói 30. 000 tỷ đồng. Mặc dầu nhà băng thương nghiệp đã giảm lãi suất, nhưng với lãi suất như hiện giờ cũng phải là lãi suất ăn nhập cho xây dựng kinh dinh bất động sản. Cụ thể, ở Hà Nội, chúng tôi có một số dự án giá từ 8 – 8,5 triệu đồng với diện tích căn hộ 30,2m2. Để giải quyết vấn đề này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS đã giao cho Bộ Tư pháp kết hợp với Bộ Xây dựng và ngân hàng Nhà nước họp bàn, có giải pháp hướng dẫn các nhà băng và các doanh nghiệp.

Bùi Ngọc Tùng (Mê Linh, Hà Nội):   Hiện nhiều dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn thị thành Hà Nội và TP HCM đang gặp khó khăn trong việc bán hàng. Để tháo gỡ, chúng tôi có giải pháp là các doanh nghiệp có thể dùng tài sản sau vốn vay để thế chấp, tuy nhiên vướng mắc hiện thời là quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp Nhà nước.

000 căn hộ. Vậy theo GS đâu là điểm hấp dẫn của nhà thu nhập thấp ạ?   GS Đặng Hùng Võ:   Về nguyên tắc thì giá nhà ở từng lớp xoành xoạch phải thấp hơn giá nhà ở thương mại khi có cùng chất lượng, cùng điều kiện hạ tầng. Tỷ lệ giữa giá nhà nhàng nhàng/thu nhập bình quân năm ở Việt Nam trước đây là khoảng 25 lần, nếu 1 người tiết kiệm 25% thu nhập thì cũng phải 100 năm mới mua được nhà.

Chính vì thế, hầu hết các nhà đầu tư bây giờ đều mong muốn chuyển dự án của mình sang nhà ở tầng lớp. Vậy các nhà đầu tư chuyển từ dự án nhà ở thương nghiệp sang nhà ở từng lớp cũng là một quy luật thế tất. Nhà ở xã hội dành cho công nhân đã hoàn tất 62 dự án, quy mô 12. Nối cập nhật. Trong tình cảnh của bạn, nếu tính giá nhà là 500 triệu đồng/căn, thu nhập 100 triệu đồng/năm, thì tỷ lệ này là 5.

Vì hiện, gần như chúng ta chưa đủ nguồn cung trong khu vực nhà ở tầng lớp.

Trần Hạnh:   bây giờ, vướng mắc về phía doanh nghiệp khi vay vốn là tài sản thế chấp, Bộ có giải pháp gì không trong vấn đề này vì việc giám định cho vay của nhà băng đối với doanh nghiệp địa ốc hiện nay quá cứng nhắc?  Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam:   Thứ nhất, giờ các cái quy định về điều kiện thế chấp khi vay tiền ngân hàng được quy định trong luật tín dụng, tấm các doanh nghiệp đi vay tiền nhà băng phải có thế chấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét