Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Kỳ vọng mới cập nhật một không gian Internet “sạch”.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho biết: “Nghị định được xây dựng dựa trên Luật Viễn thông và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham dự, tham khảo các quốc gia khác về các vấn đề có liên tưởng

Kỳ vọng một không gian Internet “sạch”

Quan điểm của Bộ TT-TT về vấn đề quản lý game online tại Nghị định 72 là tạo cầu tiêu pháp lý đầy đủ, minh bạch, để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, tạo sự đồng đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ từng lớp và hạn chế đến mức tối đa những mặt xấu, thụ động của game online. Theo Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông báo điện tử (Bộ TT - TT), Nghị định còn phân loại trò chơi theo phương thức cung cấp và sử dụng dịch vụ ăn nhập với lứa tuổi và tạo điều kiện cho các bậc ba má có thể chọn lọc hoặc giám sát con em mình, bảo vệ con trẻ, thanh thiếu niên khỏi những tác động thụ động của trò chơi.

Khi đó, người dân sẽ biết mình được làm gì và không được làm gì. Chứ làm mà không biết mình đang làm cái gì, đúng hay sai thì còn hiểm hơn. Chẳng hạn như việc, cá nhân biến trang thông tin điện tử của riêng mình (blog) thành nơi cung cấp thông báo tổng hợp thì nó không còn là trang thông báo điện tử cá nhân chủ nghĩa nữa, mà đã trở nên trang thông báo điện tử tổng hợp. Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông báo điện tử (Bộ TT-TT) cho biết: Nghị định 72 đã bổ sung những quy định về việc tăng cường quản lý trò chơi điện tử trên mạng duyệt y các biện pháp cấp phép, thông qua nội dung, kịch bản, đăng ký và thông báo cung cấp trò chơi điện tử theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử hoạt động song song bảo vệ lợi quyền của người chơi.

Ý kiến cho rằng, đưa ra quy định như vậy là hạn chế tự do ngôn luận chỉ là tư duy ngụy biện”. Nghị định 72 sẽ là công cụ hữu hiệu để quản lý Internet. Như vậy sẽ hạn chế được những đối tượng lợi dụng diễn đàn, mạng tầng lớp để đưa ra những thông tin khích động, xuyên tạc, gây ảnh hưởng không tốt cho từng lớp.

Theo lãnh đạo Bộ TT-TT, để hiệu ứng tích cực của Nghị định được lan tỏa đòi hỏi các cấp, ngành phải “xắn tay’ vào cuộc. Những cơ chế quản lý hay chế tài phải được khai triển mạnh mẽ, đồng bộ thì mới hy vọng có một không gian mạng "sạch”. Một vị lãnh đạo của Bộ TT-TT san sẻ: Có 3 lĩnh vực được nêu trong Nghị định đang được xã hội quan hoài là: thông tin điện tử, mạng từng lớp và trò chơi trực tuyến (game online).

Minh Phương. Các chuyên gia trong giới công nghệ thông tin cho rằng: Nghị định 72 được ban hành không chỉ tạo điều kiện phát triển các loại hình thông tin trên mạng, mà còn siết chặt quản lý và đưa hoạt động Internet vào quy củ. Đề cập tới quy định, các trang web cá nhân chủ nghĩa hoặc trang do cá nhân chủ nghĩa lập ra trên các mạng tầng lớp sẽ không được phép "cung cấp thông báo tổng hợp", có ý kiến cho rằng, làm như vậy là hạn chế quyền tự do ngôn luận, đại diện Bộ TT-TT cho rằng: “Khi pháp luật quy định đầy đủ nhất là khi chúng ta tự do nhất.

Nghị định này giúp nâng cao quyền làm chủ cũng như tinh thần của người dân về những gì được phép hay không được phép làm trên mạng Internet để tránh vi phạm các điều cấm khi dùng. Một vấn đề nóng mà dư luận đặc biệt quan hoài là dịch vụ game online sẽ được cấp phép và siết chặt quản lý ra sao để hạn chế những tác hại do nó mang lại. Đồng thời, quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông báo trên mạng của người dùng dịch vụ.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm khi dùng Đại diện Bộ thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết: Nghị định 72 gồm 6 chương, 46 điều quy định chi tiết về dịch vụ Internet, gồm: Cung cấp, sử dụng thông báo trên mạng, quản lý việc thiết lập trang thông báo điện tử tổng hợp, mạng từng lớp; cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng… Điểm mới của Nghị định lần này là quy định rõ quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa khi sử dụng thông báo mạng đồng thời bảo vệ người dùng Internet.

Đặc biệt, Nghị định đã phân biệt rõ từng loại trang tin điện tử như: Trang tin điện tử tổng hợp, trang tin điện tử cá nhân chủ nghĩa, trang tin điện tử của các doanh nghiệp… để những ai muốn lập trang tin điện tử phải biết rõ quyền hạn của mình đến đâu đồng thời nâng cao ý thức nghĩa vụ của người dùng.

Theo đó, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường quản lý và giám sát việc cấp phép, thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng tầng lớp, đăng ký cung cấp dịch vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét