Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thắng lợi của cách mệnh Tháng Tám được chuẩn bị và lãnh đạo của cùng đọc lại đảng tiền phong cách mạng.

Trong đó nổi trội là Xô Viết - Nghệ Tĩnh năm 1930, sau đó là khởi nghĩa Nam Kỳ, khởi nghĩa Bắc Sơn. Từ khi Đảng ra đời kế tục sự nghiệp chống chọi giải phóng dân tộc của các đời trước, đã phải sang những thời đoạn với chiến lược, sách lược khác nhau tùy thuộc vào tình hình chính trị trong nước, quan hệ địch - ta, tình hình quốc tế, các mối quan hệ,.

Thì không thể đón bắt được cơ hội giành thắng lợi. Theo ý thức đó, Hội nghị T. Ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) quê tôi là một tỉ dụ, đã nhận được lệnh của Việt Minh Nam Hà (gồm các huyện phía nam tỉnh và thị xã) sau cuộc họp ngày 13-8-1945 khởi động khởi nghĩa trong toàn huyện, đầu tiên là vùng huyện lỵ, với lực lượng nòng cốt là thôn Gia Hội.

Hội nghị xác định kẻ thù chính, cụ thể trước mắt và duy nhất của quần chúng Đông Dương là phát-xít Nhật, thay khẩu hiệu "Đánh đuổi phát-xít Pháp - Nhật" bằng khẩu hiệu "Đánh đuổi phát-xít Nhật"; chủ trương "khởi động một cao trào kháng Nhật cứu nước làm tiền đề cho Tổng khởi nghĩa".

Gần đây, vào dịp kỷ niệm cách mệnh Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, một số cơ quan truyền thông nước ngoài, một đôi cá nhân chủ nghĩa lại đưa thông báo sai lạc về các căn nguyên căn bản đưa tới thắng lợi của cuộc cách mệnh vĩ đại. Họ cho rằng dân tộc ta không phải chống chọi mấy, chẳng qua là "ăn may" mà vớ được chính quyền".

Như vậy, khởi nghĩa được phát động khi Nhật chưa quy hàng Đồng minh, Trung ương đang họp Hội nghị toàn quốc và tiếp theo là Đại hội quốc dân do Tổng bộ Việt Minh triệu tập.

(Trường-Chinh - sđd, tr. ". Hiệu quả to lớn của các quyết nghị trên đây của Đảng là với Việt Minh bao gồm các tổ chức các đoàn thể quần chúng, đã mở rộng trận mạc dân tộc thống nhất, liên hiệp sờ soạng các giới đồng bào yêu nước, không phân biệt giai cấp, đạo, thiên hướng chính trị, từ thành phố đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong mưu cầu phóng thích dân tộc (trong đó ở các cấp và các địa phương đã hội tụ cả các nhân sĩ, nhân viên, bộ đội có ý thức yêu nước vào Việt Minh, tạo thêm tiện lợi cho giành chính quyền) dẫn đến cao trào cách mệnh của dân chúng tiếp nhận Lệnh Tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

341). Ngày 18, đưa lực lượng ra thị xã, dự giành chính quyền cấp tỉnh.

Về tiềm lực cách mạng, phải nói rằng cách mệnh Tháng Tám đã bồi dưỡng, đào luyện cho Tổ quốc một đời con người mới, bộ phận lớn là thanh niên trong thực tại cách mạng cả về lòng yêu nước, ý chí và năng lực hành động để trực tiếp đảm đương nhiệm vụ mới sau khi chính quyền quần chúng thiết lập.

Ư quán triệt sâu sắc quan điểm của đồng chí Nguyễn Ái Quốc phân tích mối quan hệ giữa giai cấp và dân tộc làm cơ sở phương pháp luận cho quyết định chiến lược, sách lược mới.

Sự nghiệp giải phóng dân tộc không hoàn tất thì muôn đời giai cấp cũng không được giải phóng. Nếu không có chiến lược, sách lược đúng đắn, không nắm vững, linh hoạt và sáng tạo trong nghệ thuật chỉ đạo khởi nghĩa,. 1975, tr. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự phóng thích cho ta. Và để kết luận, xin trích đánh giá về cách mạng Tháng Tám cũng của đồng chí Trường-Chinh trong tác phẩm đã dẫn ở trên: "Một cuộc cách mạng của thời đại mới muốn chiến thắng phải thật sự là một cuộc cách mệnh của quần chúng nhân dân đông đảo, được chuẩn bị và lãnh đạo bởi một đảng tiên phong cách mệnh.

Hội nghị T. Nhìn từ dụng cụ liên lạc và thông báo lạc hậu khi đó, thì việc chấp hành Lệnh Tổng khởi nghĩa của Việt Minh các cấp, các địa phương quả là một kỳ tích. # Trong những cuộc biểu tình thị uy tiến lên khởi nghĩa giành chính quyền. Theo tư tưởng của Người thì cách mạng Việt Nam "không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản".

Ư Đảng "Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta". Từ khẳng định "cơ hội ngàn năm có một" đã xuất hiện, từ sự gặp gỡ giữa các yếu tố chủ quan và khách quan, cần gấp rút kêu gọi đồng bào cả nước đứng lên đánh đổ thực dân, phong kiến, giành chính quyền, trong Thư kêu gọi đồng bào, chủ toạ Hồ Chí Minh viết: "Giờ quyết định cho dân tộc ta đã đến.

Về điều này, một năm sau ngày cách mệnh thành công, đồng chí Trường-Chinh khẳng định: "bây giờ, một số người, hoặc chưa từng rỏ một giọt mồ hôi vì cách mạng, hoặc đã và đang hành động phản quốc, chực phủ nhận giá trị của cách mệnh Tháng Tám Việt Nam. Khi sự nghiệp cách mạng, nền độc lập của giang san bị đe dọa, họ sẵn sàng hưởng ứng "Kêu gọi toàn dân kháng chiến" của Hồ Chủ tịch, đương đầu với kẻ thù xâm lăng với khẩu hiệu "cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Nhưng cấp bách trước mắt là phải giải phóng dân tộc. Thực lực cách mệnh ở thời khắc này như chúng ta đã biết, là khối đại kết đoàn toàn dân, căm thù chế độ thực dân, phát-xít, sẵn sàng xông tới trong trận quyết chiến chiến lược.

Hơn nữa, hầu hết các tỉnh phía bắc, chỉ trong 4 ngày từ 14-8 đến 18-8 đã giành được chính quyền từ cấp xã, cấp huyện, tiến lên giành chính quyền cấp tỉnh. Ở phía bắc, quân Tưởng Giới Thạch làm chỗ dựa cho các Đảng Việt Quốc, Việt Cách gây rối, tranh giành quyền lực thậm chí âm mưu đảo chính. Chúng ta chẳng thể chậm trễ.

Họ cho rằng dân tộc ta không phải chiến đấu mấy, chẳng qua là "ăn may" mà vớ được chính quyền" (Trường-Chinh - cách mệnh dân tộc dân chủ quần chúng Việt Nam, tập I, NXB sự thật, H. Bài viết của Đại tá, PGS Hồ Kiếm Việt - người trực tiếp dự sự kiện hào hùng 68 năm trước, sẽ góp phần làm sáng tỏ sự thực vấn đề nói trên.

Như mọi người Việt Nam yêu sơn hà mình, nói tổng quát và cơ bản thì cách mệnh Tháng Tám đã tạo bước ngoặt đổi đời của giang san, dân chúng, từ đó có một nhà nước độc lập để mưu cầu cuộc sống no ấm, tự do, hạnh phúc trong chế độ mới, đồng đẳng với mọi nhà nước trên thế giới.

Tiếp mấy năm sau, đêm 9-3-1945, vừa dứt tiếng súng cuộc bạo động Nhật hất cẳng Pháp, Hội nghị mở rộng của Thường vụ T. Trước thực tiễn đó, một số người chỉ nhìn thấy thuận lợi mà quên rằng, dù có thuận lợi mấy về mặt khách quan thì về yếu tố chủ quan, một cuộc Tổng khởi nghĩa "một ngày bằng hai mươi năm", không phải "há miệng chờ sung", hay dựa vào vận may mà có.

Đến năm 1941, trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm 10 năm đấu tranh, xây dựng lực lượng, tiến công địch và chống khủng bố, bảo toàn lực lượng, Nghị quyết Hội nghị T. Ngày 15, tổ chức một cuộc biểu tình uy hiếp, cùng lúc được thông tin Nhật đã dính líu Đồng minh; ngày 17, giành chính quyền ở huyện. Ư 8 đã điều chỉnh chiến lược, sách lược cách mệnh trên cơ sở áp dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, đã quyết định tiếp chuyện chủ trương của Hội nghị T.

Trong cao trào "kháng Nhật cứu nước", Việt Minh thay đổi hình thức tuyên truyền cổ động, hình thức tổ chức, chiến đấu thích hợp với thời kỳ tiền khởi nghĩa và tập luyện quần chúng.

Dĩ nhiên, thực lực cách mạng không phải có được trong càng ngày càng, ngày hai, mà đã tạo dựng trong quá trình tranh đấu lâu dài, gian khổ đầy hy sinh của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Rõ ràng trong cách mệnh Tháng Tám đã diễn ra biện chứng lịch sử là thu hẹp mục tiêu cách mệnh "chỉ giải quyết một nhiệm vụ cấp bách dân tộc phóng thích", thì chiến trường dân tộc thống nhất được mở rộng tối đa, bộc lộ ý thức đại đoàn kết, tạo thực lực cho Tổng khởi nghĩa, hơn nữa còn tạo tiềm lực cách mệnh cho xây dựng và bảo vệ giang san về sau.

Kỷ niệm 68 năm cách mệnh Tháng Tám ở tuổi 87 của tôi, một cách thiên nhiên tôi hồi ức về một thời trai trẻ, với cảm nhận chẳng thể nào quên giá trị của cuộc cách mạng vĩ đại. Ư Đảng do Tổng Bí thư Trường-Chinh chủ trì nhận định tình hình, ra quyết nghị chủ trương mới, thể hiện trong chỉ thị ngày 12-3-1945 của Thường vụ T.

Khi Lệnh Tổng khởi nghĩa phát ra thì ở Hà Tĩnh khởi nghĩa đã hoàn toàn chiến thắng. Ư 6, nhưng nêu hàng đầu nhiệm vụ giải phóng dân tộc.

Huống chi cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám còn phải đứng trước khó khăn khách quan cần vượt qua, như: Tổng khởi nghĩa thành công được vài ngày thì quân Pháp đã nấp sau lưng quân Anh, Ấn để "tiếp quản" Nam Bộ, rồi khởi động chiến tranh xâm lược vào ngày 23-9-1945. Ư 8 khẳng định: Mục đích Hiện nay của cách mạng nước ta là "Đánh đuổi Pháp - Nhật làm cho xứ Đông Dương độc lập", "cách mạng Đông Dương hiện tại không phải là cách mệnh tư sản dân quyền, cuộc cách mạng phải giải quyết hai vấn đề: phản đế và điền địa nữa, mà là cuộc cách mạng chỉ giải quyết một nhiệm vụ cấp bách "dân tộc phóng thích".

Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ Việt Minh đồng bào hãy gan góc tiến lên!". 375). Đó là sự thực không chỉ ở quê tôi, mà ở hầu như mọi địa phương trên cả nước. Đại tá, PGS HỒ KIẾM VIỆT. Cuộc Khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 đã đạt được mục đích giành chính quyền, mục đích trực tiếp của mọi cuộc cách mệnh, vì nó là sự nghiệp của toàn dân đoàn kết, cương quyết đương đầu để tự phóng thích, do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo".

Ngay từ Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản, tháng 2-1930, trong Cương lĩnh trước tiên của Đảng ta, Chánh cương vắn tắt đã chỉ rõ: "Chủ trương làm tư sản dân quyền cách mệnh và thổ địa cách mạng để đi tới từng lớp cộng sản". Đó là khôi phục nền kinh tế kiệt quệ, với hậu quả hai triệu người chết đói, trong cảnh ngộ ngân sách Nhà nước rỗng không, lại phải chống chọi với thù trong, giặc ngoài, ngay khi chính quyền mới ra đời, còn non trẻ.

Xét từ bối cảnh lịch sử trước khi cách mệnh Tháng Tám nổ ra, trừ năm thị xã Móng Cái, Hà Giang, Lao Cai, Lai Châu, Vĩnh Yên do quân đội của Tưởng Giới Thạch và tay sai chiếm đóng từ trước, thì chỉ trong nửa tháng, từ 14 đến 28-8-1945, cả nước đã giành chính quyền về tay quần chúng.

Chỉ với các nét lớn này, chúng ta đã thấy nếu đứng ngoài cuộc mà thiếu thái độ khách quan, lại thiếu nhã ý sẽ khó có thể nhận thức được giá trị lịch sử vĩ đại của cách mạng Tháng Tám.

Nghị quyết Trung ương Đảng đi vào cuộc sống hợp với xu thế nhịp cách mệnh, khơi dậy lòng yêu nước của quần chúng, phát triển thực lực cách mệnh cả về số lượng và chất lượng để có được cuộc Tổng khởi nghĩa diễn ra nhanh chóng trong thời gian eo hẹp, thành công trước khi quân Đồng minh đổ bộ vào, để chính quyền cách mệnh kịp tổ chức đối phó với thù trong, giặc ngoài, bảo vệ thành tựu cách mạng.

Trong tác phẩm cách mệnh Tháng Tám viết trong dịp kỷ niệm một năm cách mệnh Tháng Tám, đồng chí Trường-Chinh đã trực tiếp phê phán lối tiếp cận này: "bây giờ, một số người, hoặc chưa từng rỏ một giọt mồ hôi vì cách mạng, hoặc đã và đang hành động phản quốc, chực phủ nhận giá trị của cách mạng Tháng Tám Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét