Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Nhà thiết mới cập nhật kế Hà Nhật Tiến: 'Tôi yêu thời trang lưỡng tính'.

Các người mẫu, diễn viên cũng là một kênh quảng bá tốt

Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến: 'Tôi yêu thời trang lưỡng tính'

Tôi thường cho họ mượn đồ để đi sự kiện, coi như là tương trợ chéo cho nhau. - Nghề thiết kế có vẻ đang là nghề "hái ra tiền" với Nhiều người trẻ. Tham dự cuộc thi này cũng là cách để mọi người đánh giá tay nghề của mình khách quan hơn.

-   Không chỉ bộ sưu tập mà chính anh cũng thường bị "dị nghị" về gu thời trang khi tham gia sự kiện. Nếu chú ý kỹ, dự các show thời trang chất lượng này cũng chỉ quanh đi quẩn lại ngần ấy khuân mặt, mà hoài lại quá cao. Trước khi bán được một bộ váy 200 USD, bạn đã phải bỏ hàng chục nghìn USD để đầu tư hàng trăm thứ cho người ta biết mình là ai.

Ngoài kinh nghiệm và thiên tài, họ còn có điều kiện để đặt những loại vải tốt và hiếm có, thậm chí như anh Công Trí là tự sản xuất và in vải riêng cho sản phẩm của mình. Dù biết diễn xong chỉ để cất đó. Giải pháp của tôi là những chương trình thời trang định kỳ, kinh phí khoảng 10-15 triệu cho một show diễn.

- Chắc là vấn đề tài chính (cười). Tùy cảnh ngộ mình xuất hiện mà cần ăn mặc cho phù hợp. - Bộ sưu tập này là đơn đặt hàng của chương trình  Thời trang và đam mê  , cũng trùng với ý đồ làm một cái gì đó thật dị biệt mà tôi ủ ấp và bấy lâu. Nếu khán giả và người trong nghề công nhận, tôi cũng sẵn sàng làm những bộ sưu tập ấn tượng như thời trang lưỡng tính.

Vân An    thực hành. Thời kì dành cho cuộc thi quá dày đặc, mỗi tuần chúng tôi sẽ phải thiết kế một bộ sưu tập với ba mẫu y phục nên vững chắc không thể ra mắt sản phẩm mới. -   Sao anh không tham gia Project Runway, một cuộc thi cũng được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp?.

Cái khách hàng nhìn vào là chất lượng đồ của mình chứ đâu phải là ngoại hình nhà thiết kế. Nhìn vào các bộ trang phục tôi thiết kế, bạn có thể thấy được sự trọng tuyệt đối dành cho khách hàng. - Tôi cũng đang rất "đau đầu" cho số mở màn với chủ đề "Tôi là ai". Mục đích của anh, một nhà thiết kế khi tham dự 'Ngôi sao thiết kế VN' khác gì so với họ?. Nhưng thực tế hoàn toàn khiến tôi "vỡ mộng".

- Đồ của tôi có giá rất mềm, có thể nói là rẻ nhất so với mặt bằng giá đồ thiết kế  ở Việt Nam

Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến: 'Tôi yêu thời trang lưỡng tính'

Tôi thích cái gì thật táo bạo, nhưng chương trình này lại thiên về thời trang áp dụng.

Lúc trước, tôi từng ước mơ mình sẽ bán được rất giàu đồ như thầy của tôi, anh Công Trí. Hà Nhật Tiến (giữa) tự tin về gu thời trang của mình. Tôi nghĩ thời trang, ở một giác độ nào đó là không ngừng sáng tạo và vượt qua những khuôn khổ bó hẹp của quan niệm "ăn chắc mặc bền". - Đừng nói đến người ngoài, mẹ tôi cũng không đồng ý con trai mình cắt tóc và mặc đồ "dị hình" như thế.

Tôi thì không có sẵn giàu tiền nên đành đi từng bước một. Nên chi, tâm lý của chúng tôi rất thoải mái, xem đây là sân chơi cho mình thỏa sức sáng tạo và học hỏi đồng nghiệp. Nếu nhà đầu tư thích bộ sưu tập của chúng tôi, họ sẽ mua lại và đem vào sinh sản đại trà. Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến. Có bạn bè "xúi" tôi nâng giá để trông tạo "thứ hạng", nhưng thời buổi kinh tế khó khăn, nhà thiết kế trẻ lại quá giàu, đó là chưa kể phải cạnh tranh với thời trang hàng hiệu giá bình dân.

-   Anh đánh giá thế nào về cơ hội phát triển của những nhà thiết kế trẻ như mình?. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh, những người trẻ như tôi, khó tạo nên đột phá chung quy bởi thứ "trước tiên" - "tiền đâu". -   Khó khăn lớn nhất của anh khi dự sân chơi này?. Với anh thì sao?. Mở cửa hơn cho những người trẻ. Nhìn khách hàng huých khi mua được những chiếc áo sơ mi vừa vặn mà giá chỉ năm, bảy trăm nghìn, tôi cũng thoả mãn vì san sẻ được phần nào với họ.

Bộ sưu tập lưỡng tính với những chàng trai mặc váy màu hồng sặc sỡ gây có bàn cãi. - Bộ sưu tập lưỡng tính của anh mới đây nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng, trong đó không ít ý kiến chỉ trích vì cho rằng nó trái thuần phong mỹ tục.

Chúng tôi vẫn mong những sân chơi lớn như Đẹp, F Show, Elle Show. Anh giảng giải sao?. - Làng thời trang Việt Nam giờ mới chỉ có anh Công Trí và anh Đỗ Mạnh Cường là người mà ai cũng biết. Đến giờ bộ sưu tập này vẫn bị "ném đá", nhưng tôi hài lòng để dò xét thị trường, rút kinh nghiệm để vờ vịt sau nhẹ nhàng hơn

Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến: 'Tôi yêu thời trang lưỡng tính'

Tôi thấy mình cũng đã. Tuy nhiên, dẫu cũng có tác dụng về mặt doanh thu nhưng cái gọi là hiệu ứng thì chưa thỏa mãn được. - Có nghệ sĩ thi truyền hình thực tại với mong muốn tăng độ hot.

-   Phong cách anh mang đến cuộc thi này là gì?. - Chưa phải là một cái tên quá lừng danh, anh định giá thế nào cho sản phẩm của mình?. Thôi thì phải biết tính toán, gói ghém để khách hàng đến với mình đông vui hơn. Tạm gác lại những vấn đề mẫn cảm, hãy chỉ xem đây là một bộ sưu tập dành cho cả hai giới, nam hay nữ đều mặc được, miễn anh thích nó và không ngại biểu lộ điều đó. Trước khi giả đò sưu tập này, tôi biết sẽ có giàu quan điểm bảo rằng: "Hà Nhật Tiến dị dạng quá, kỳ dị quá" hay "Hà Nhật Tiến chỉ giỏi chiêu trò".

Tôi không "làm quá" hay chơi nổi, vì tôi không là người lừng danh. Tiết chế lắm rồi (cười), vì mình đang ở một nước Á Đông. - Có lẽ cuộc thi này không mang đến giàu tiếng cười hay sức hút bằng các chương trình truyền hình thực tiễn tiêu khiển khác, chúng tôi cũng xác định mình đến đây không phải để dạo sự nổi tiếng. Nếu không có vốn mạnh chắc chắn chẳng thể làm thương hiệu nổi. Project Runway cố nhiên cũng rất hoành tráng và chuyên nghiệp, nhưng format của nó hợp với những gương mặt mới đang lùng cơ hội trong nghề hơn.

Thêm nữa, dịp quảng bá sản phẩm mà chương trình đưa ra cũng rất hấp dẫn. Nhưng tôi nghĩ, những người thật sự yêu thời trang sẽ hiểu mê say của mình.

Tuy nhiên, dù là phong cách gì thì thông điệp mà tôi muốn gửi gắm là sự tối giản nhưng tinh tế từ kỹ thuật may đến chất liệu vải.

Tôi cho đó là cách góp phần để thời trang Việt Nam phát triển, cả về chất và lượng. - Vì tôi từng tham dự một cuộc thi thiết kế dành cho những gương mặt trẻ và giành được những thành công một mực. - Thật ra làm nhà thiết kế rất khó giàu như thiên hạ nghĩ, nhất là với những nhà thiết kế trẻ như tôi.

Xem thêm các thiết kế lưỡng tính của Hà Nhật Tiến. Showroom của tôi vừa khai trương cách đây không lâu, còn rất giàu việc để làm nhưng đã phải "đóng băng" khoảng ba tháng.

Cảm giác anh thế nào khi bị ‘soi’?.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét