Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Lào Cai: Vì sao dự án xây dựng Nhà máy phân bón DAP2 chậm tiến liên tục độ?.

Để có được ngôn ngữ từ phía chủ đầu tư, PV Báo LĐ liên tục hệ trọng điện thoại với ông Đồng Văn Quyết – TGĐ Cty CP DAP2-Vinachem - nhưng ông Quyết không hề bắt máy

Lào Cai: Vì sao dự án xây dựng Nhà máy phân bón DAP2 chậm tiến độ?

Điều này gây khó khăn rất lớn cho các đơn vị thi công”. Dự án DAP2 thực hành theo hình thức EPC gồm 5 nhà thầu liên danh: Cty TNHH công chúng CP Toyo-Thai (Cty TTCL); Cty TNHH kỹ thuật và đóng tàu Mitsui (Cty MES); Cty TNHH Toyo-Việt Nam (Cty TVC); Cty CP thiết kế công nghiệp hóa chất (Cty CECO) và TCty CP Xây dựng công nghiệp VN (Cty Vinaincon).

Đáng nói là việc chậm tiến độ của dự án lại do cách thức quản lý thiếu chuyên nghiệp của chủ đầu tư và sự kết hợp giữa các nhà thầu.

Một nhà thầu cho biết: “Nếu ngày mưa thì công trường ngập nước mông mênh, trời nắng thì mặt bằng cũng nhão nhoẹt bùn. 4 mới nhận được, như vậy là chậm hơn 4 tháng so với tiến độ.

8, khi PV có mặt tại trụ sở Cty, hai phó GĐ của Cty DAP2-Vinachem có mặt tại trụ sở nhưng cũng từ chối không tiếp PV.

Sự việc lên đến cực điểm khi ngày 29. Ông Cường khẳng định những cứ mà phía TTCL bẩm chủ đầu tư đổ lỗi cho Vinaincon chậm tiến độ là “hoàn toàn không đúng thực tại thi công”.

Ngày 28. 8, bảo vệ công trường thu hồi ắt thẻ ra vào của công nhân Cty Vinaincon. Ngày 1. 8 Cty CP DAP2-Vinachem đã có CV gửi liên danh nhà thầu do TGĐ Đồng Văn Quyết với khẳng định: “Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được CV này. Lầm lội giữa trời nắng  Được coi là dự án công nghiệp trung tâm, thế nhưng việc công trường xây dựng Nhà máy phân bón DAP2 lại không hề có hệ thống thoát nước và đường tạm thi công.

Việc chậm trễ trong thi công làm bùng phát mâu thuẫn giữa các nhà thầu trong liên danh. Theo khẳng định của phía Vinaincon, sở dĩ có sự chậm tiến độ là phần lớn thuộc trách nhiệm của đơn vị thiết kế CECO. Việc tổ chức công trường thiếu khoa học hay nói một cách khác là để “tiết kiệm” hoài của chủ đầu tư được nhiều nhà thầu xem là một trong những nguyên nhân góp phần làm chậm tiến độ dự án. Một hạng mục thi công của Vinaincon đã làm xong phần sắt nhưng không thể đổ bêtông do nhà thầu bị chủ đầu tư đuổi.

Trên cơ sở đề xuất của Cty TTCL, ngày 3. Mặt khác, các bản vẽ thiết kế của CECO đã không hợp với điều kiện thực tế thi công trên công trường, gây khó khăn chồng chất cho chúng tôi trong việc thi công”. Ông Chu Tuấn Ngọc – Phó TGĐ Vinaincon - cũng khẳng định: “Mặc dù phải thi công trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt của mùa mưa, điều kiện thi công vô cùng tệ lậu nhưng thực tại tiến độ thi công của Vinaincon đã được đẩy nhanh hơn trước.

Hiện dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ 5 tháng. 8, thành viên đứng đầu liên danh là Cty TTCL bất ngờ gửi văn bản cho chủ đầu tư là Cty CP DAP2-Vinachem yêu cầu: “Chủ đầu tư ra quyết định chấm dứt hiệp đồng với thành viên Vinaincon”, “để đảm bảo công việc không đứt quãng, đề nghị chủ đầu tư giao cho một thành viên liên danh là CECO nối tiến hành ngay phần khuôn khổ công việc của Vinaincon mà không mất thời kì chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan”.

Theo tiến độ, tháng 12. 2012 phía Vinaincon phải nhận được bản thiết kế đã được phê duyệt, nhưng đến ngày 14. Vinaincon bị… “đánh úp”!  Ông Nguyễn Mạnh Cường – GĐ dự án DAP2 của Vinaincon - cho biết: “Là các thành viên đồng đẳng trong liên danh nhưng khi phía Cty TTCL gửi văn bản cho chủ đầu tư yêu cầu kết thúc công việc của Vinaincon, Cty TTCL đã không hề thông báo cho chúng tôi”. Ông Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: “Nếu chúng tôi nhận được thiết kế đúng tiến độ thì đã tránh được mùa mưa.

Chủ đầu tư yêu cầu liên danh nói chung và nhà thầu Vinaincon nói riêng phải hoàn thành công tác bàn giao, cũng như di dời vơ nhân công, vật tư, máy móc của Vinaincon ra khỏi công trường nhà máy DAP2”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét