Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Phục dựng lịch sử qua những ngày hôm nay câu chuyện.

Chính do vậy, chúng tôi có thể “kiểm soát” đối tượng độc giả

Phục dựng lịch sử qua những câu chuyện

Trong trường hợp này chúng tôi đã đưa ra thông báo từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau.

Ông Nguyễn Huy Thắng (Phó giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng, thành viên nhóm tác giả tập sách  Sử ta, Chuyện xưa kể lại  ) chia sẻ câu chuyện viết truyện lịch sử cho trẻ con. Còn ngày nay, tôi và nhóm tác giả đang nghĩ đến một bộ sách chân dung của những người đàn bà, các bậc hiền tài trong lịch sử Việt Nam.

Đọc mới thấy các cụ nhà mình có cách làm kinh tế rất hay, rất thích thú, là bài học quý cho cả đời sau này.

Cả nhóm đã rất hiểu sở trường thi đoản của nhau, mỗi người phụ trách từng phần một, từng người viết rồi biên tập lẫn cho nhau. Minh Ngọc. Con trẻ cần được gợi mở về những vấn đề lịch sử đang còn bỏ ngỏ. Sau  Sử ta, Chuyện xưa kể lại  , mạch truyện lịch sử cho thiếu nhi sẽ đấu với những câu chuyện nào?  Tôi rất mong có thể thực hành cuốn sách về về những nhà kinh tế theo nghĩa rộng trong lịch sử.

Điều khó khi viết truyện lịch sử cho đối tượng bạn đọc là trẻ mỏ chứ không phải là người lớn?  Người viết luôn phải nhớ người đọc là những cô bé, cậu bé để có lối viết gần gũi, nội dung dễ hiểu với các em. Còn chúng ta vẫn đang trong quá trình học, nếu chăm chú trong từng việc một thì mỗi bước sẽ một tốt hơn. Điều mà những người viết truyện lịch sử cho thiếu nhi luôn hướng đến cách viết dung dị như nhiều cuốn sách của các nước trên thế giới.

Như bản thân tôi phải tìm đọc các tài liệu và tự nghiên cứu lịch sử theo nghĩa hẹp. Nếu chúng ta biết gieo vào các em những điều ưa hấp dẫn đó, chúng sẽ có thêm yêu thích, tự tìm tòi.

Cần phải tránh sự khô khan thường thấy trong các tiết học lịch sử, nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác của các cứ sử liệu, các tác giả viết truyện lịch sử phải đáp bài toán khó này như thế nào?  chả hạn như trong  Sử ta, Chuyện xưa kể lại  , bộ sách kể chuyện lịch sử đất nước từ thời dựng nước đến thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1945), chúng tôi tái hiện lịch sử với hình thức những câu chuyện.

Do bộ sách  Sử ta  ,  Chuyện xưa kể lại  có độ lùi thời gian khá dài, vì vậy trước khi viết, chúng tôi đã phải dành nhiều thời kì khảo cứu lịch sử từ nhiều nguồn, đến khi nào cảm thấy tự tin các tài liệu khác thác được đủ để truyền tải tới các em. Nhưng nhiều sử liệu ghi lại Nguyễn Trãi đã không có mặt ở Lam Sơn ngay từ đầu cuộc khởi nghĩa.

Và quan trọng hơn, chúng tôi kể chuyện với góc nhìn đứng từ thời đại này, tức là lịch sử đã được tiếp cận với nhiều điểm mới, điểm khác. Tác giả Nguyễn Huy Thắng san sẻ về câu chuyện viết truyện lịch sử cho thiếu nhi - Ảnh: Minh Ngọc Truyện lịch sử dành cho thiếu nhi luôn là đề tài khó. Nhưng đó chỉ là lý thuyết, còn thực tiễn không phải lúc nào cũng làm được. Tôi được tiếp cận với tài liệu viết về dòng họ làm công thương từ thời phong kiến đến những năm 40 của thế kỷ trước.

Chả hạn như về sự kiện Hội thề Lũng Nhai. Điều đó làm các em có cái nhìn về lịch sử hẹp và tối! Người viết phải nắm chắc nội dung mình viết, cái gì đã được xác định, cái gì đang mở ra, cái gì vẫn đang tranh luận, cần tìm hiểu và phản biện lẫn nhau.

Chính những điều xăm đó của lịch sử sẽ kích thích các em tìm hiểu. May mắn là nhóm tác giả chúng tôi đều làm công tác thiếu nhi, cả ba người đã từng làm việc tại các báo dành cho thiếu nhi, còn tôi hiện vẫn làm công tác xuất bản mà đối tượng chính là các em.

Các tác giả viết truyện thường không phải là các nhà nghiên cứu lịch sử chuyên nghiệp, vậy làm sao để bảo tính xác thực, khoa học trong các câu chuyện?  Những người viết phải yêu và thích thú tìm hiểu lịch sử.

Lịch sử chính là đời sống mà đời sống lại rất sinh động. Tất nhiên định hướng luôn là thế, còn làm đến đâu lại phụ thuộc vào khả năng của mình. Một số truyện lịch sử cho trẻ thơ đã bị viết theo lối “đóng”, “áp đặt” lịch sử. Trong bài có nhắc đến một tên tuổi quan yếu của khởi nghĩa Lam Sơn là Nguyễn Trãi, nếu đọc qua ai cũng nghĩ đó là Nguyễn Trãi, quân sư của Lê Lợi, tác giả của  Bình Ngô biện.

Không ít tác phẩm sa đà vào việc kể chuyện, “thần thoại hóa” lịch sử, mất đi những căn cứ khoa học, hay bị tiếng là áp đặt lịch sử cho trẻ nít. Với mỗi nhân vật, sự kiện, biến cố lịch sử nhóm tác giả tìm cách tiếp cận nào đó để người đọc mường tượng ra dễ dàng, sống động như những trang đời đã qua. Viết truyện cần viết làm sao cho thiên nhiên nhưng chúng tôi vẫn đưa ghi chú có khả năng thứ 2, thứ 3 xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét