Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Triển lãm“Khám phá văn minh sông Hồng”:Dòng cùng đọc lại chảy lịch sử, văn hóa dân tộc.

Đây cũng là nơi đã sinh ra các loại hình âm nhạc dân gian đặc sắc với ca trù, các chiếu chèo thanh bình, Nam Định nổi tiếng, những điệu trầu văn hòa với tín ngưỡng thờ Mẫu đầy bản sắc, rồi hát đúm, quan họ Bắc Ninh đắm say lòng du khách bốn phương, hát xẩm, hát ru, đồng dao…Trong sự đa dạng phong phú đó lại là sự thống nhất đồng điệu do cảnh ngộ thiên nhiên và lịch sử

Triển lãm“Khám phá văn minh sông Hồng”:Dòng chảy lịch sử, văn hóa dân tộc

Các tác phẩm được chọn lọc triển lãm là những tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, giàu tính chân, thiện, mỹ, đã phần nào diễn đạt được các vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, cảnh quan, công cuộc xây dựng và bảo vệ giang sơn về các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng (gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, thái hoà, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Phúc và 2 tỉnh lân cận: Phú Thọ và Bắc Giang).

Gần như mọi mặt của đời sống con người gắn rất chặt và bị chi phối bởi hai nhân tố sông và nước. Những bức ảnh trong triển lãm lần này được tuyển tập từ cuộc thi và triển lãm ảnh toàn quốc với chủ đề: “Khám phá văn minh sông Hồng” khởi động ngày 21/3/2013.

Văn minh sông Hồng là nền văn minh có sự giao thiệp đến cao độ, bắc xuống, nam lên, đông qua, tây lại nên chi nó được bồi đắp lên rất nhiều lớp văn hóa.

20 nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia trại sáng tác trong thời kì 10 ngày đã kịp thời ghi lại bằng ảnh về cuộc sống, sinh hoạt của những người lính Hải quân làm nhiệm vụ giữ bình yên cho biển đảo Tổ quốc. Tất tật các bằng chứng khảo cổ học đều nói lên rằng sự phát triển từ văn hóa Phùng Nguyên đến văn hóa Đông Sơn, qua các thời đoạn Đồng Đậu, Gò Mun, trong lưu vực sông Hồng, là liên tiếp

Triển lãm“Khám phá văn minh sông Hồng”:Dòng chảy lịch sử, văn hóa dân tộc

Triển lãm góp phần giúp công chúng có những nhận thức sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo nhà nước, sự gắn bó máu thịt của biển đảo với giang san trong đời sống kinh tế, văn hóa - tầng lớp; khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm công dân của mỗi người về giang san – dân tộc – quốc gia biển Việt Nam. Đặc biệt, các tác phẩm được trao giải thưởng đã bám sát, biểu đạt rõ chủ đề, có tính phát hiện và sáng tạo, có giá trị về nghệ thuật nhiếp ảnh, tính biểu cảm cao.

Điều đó chẳng những chứng minh rằng văn hóa Phùng Nguyên là nguồn gốc của văn minh sông Hồng mà còn chứng minh các bộ lạc Phùng Nguyên là cái lõi đầu tiên của dân tộc Việt.

Đồng bằng sông Hồng là vùng đất rộng lớn nằm quanh khu vực Hạ Lưu sông Hồng bao gồm 11 tỉnh và thị thành: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, thăng bình, Nam Định, Ninh Bình và Quảng Ninh với dân số hơn 20 triệu người có thể xem là cái nôi của văn minh người Việt. Ngoại giả, tham gia Triển lãm còn có 153 tác phẩm được chọn lọc từ 716 tác phẩm của các tác giả dự Trại sáng tác ảnh với chủ đề “Biển đảo quê hương”.

Nét đặc trưng trội của văn minh sông Hồng đó chính là văn minh sông nước

Triển lãm“Khám phá văn minh sông Hồng”:Dòng chảy lịch sử, văn hóa dân tộc

Kho di sản văn hóa phi vật thể của văn minh sông Hồng cũng vô cùng sung túc và độc đáo. Tỉnh thành Hải Phòng, Cát Bà, các đơn vị Hải quân đóng quân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hải phòng là những điểm đến để các nghệ sĩ nhiếp ảnh bấm máy.

Triển lãm ảnh “Khám phá văn minh sông Hồng” nhằm giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước đời sống, văn hóa, con người, phong cảnh cách tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, qua đó góp phần vào mục tiêu truyền bá, phát triển du lịch vùng, miền nói riêng, Việt Nam nói chung.

Thảo Phương - TTVN. Hơn 300 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc được giới thiệu trong Triển lãm diễn ra tới đây tại Hải Phòng nhân Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 sẽ là những phút chốc đẹp về giang sơn, biển đảo, con người, văn hóa Việt Nam, qua đó un đúc thêm tình yêu sơn hà đối với mỗi người con đất Việt.

Không chỉ có hàng nghìn lễ hội. Cách đây 4000 năm, tụ cư ở vùng lưu vực sông Hồng và các chi lưu, các bộ lạc Phùng Nguyên, đã tạo nên những cơ sở vật chất và ý thức trước nhất cho thời kỳ Hùng Vương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét