Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

FARC nhận một phần nghĩa vụ gây ra xung đột -- Vietnam+ mới cập nhật (VietnamPlus) --- 21/08/2013.

Tháng trước, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cũng đã đưa ra tuyênbố na ná, thừa nhận chính phủ đã "vi phạm nghiêm trọng các quyền con người"trong suốt nửa thế kỷ xung đột với FARC. Theo giới quan sát, những lời tuyên bố trên của Chính phủ ở Bogota và FARCsẽ kết thúc những hành động đổ lỗi cho nhau trong quá vãng, mở ra một triển vọngmới cho tiến trình hòa bình ở Colombia, chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 50năm qua tại Colombia, khiến chí ít 600.

Hiện hai bên đang thảo luận về sự dự của FARC vào các hoạt độngchính trị sau khi đạt được một thỏa thuận then chốt về canh tân đất đai và pháttriển nông thôn hồi tháng Năm vừa qua. Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ngày 20/8 lần trước hết thừa nhậnmột phần nghĩa vụ trong các cuộc xung đột đổ máu trong hơn nửa thế kỷ qua ởquốc gia Nam Mỹ này, đồng thời đề xuất tiến hành điều tra các căn nguyên gây ratình trạng bạo loạn này.

Các vấn đề còn lại trong chương trìnhnghị đàm bao gồm giải giáp khí giới, chống ma túy và bồi hoàn cho các nạn nhâncủa cuộc xung đột vũ trang. Tiến trình thương lượng hòa bình giữa Chínhphủ Colombia và FARC được phát động từ tháng 10/2012 trong cố kết thúc cuộcnội chiến lâu năm nhất tại Mỹ Latinh. Ông Catatumbo đồng thời nhấn mạnh các bên (trong cuộc xung đột) cần phảicông nhận sự cấp thiết của việc giải quyết vấn đề các nạn nhân bao gồm việc nhậndạng và bồi hoàn thiệt hại nhằm tiến tới hòa bình và hòa giải.

Các nhóm vũ trang khác như Quân độigiải phóng Quốc gia (ELN) cũng đã dìm một phần bổn phận trong việc gâyra các cuộc giao tranh đẫm máu ở Colombia.

Ngày 19/8, đại diện Chính phủ Colombia và FARC đã nối lại vòng hòa đàm tạiCuba sau một thời kì ngắn tạm ngừng. Theo đó, đạidiện FARC đề xuất thiết lập một ủy ban tìm hiểu sự thật gồm các chuyên gia trongnước và nước ngoài chịu trách nhiệm điều tra về cuộc xung đột đẫm máu này. 000 người mấttích và gần 4 triệu dân phải đi tị nạn. 000 người thiệt mạng, 15. Phát biểu với báo giới trước khi trở lại vòng thương thảo hòa bình ở thủ đôHavana của Cuba, thành viên cấp cao đoàn đàm phán của FARC Pablo Catatumbo thừanhận lực lượng này đã có những hành động bất nhẫn gây khổ cực cho gia đình các nạnnhân của cuộc xung đột.

/.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét