Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Tuyên bố Hà Nội của Hội nghị Nhà văn Á Phi mới cập nhật 2013.

Các đại biểu kêu gọi các chính phủ châu Á và châu Phi vậy đưa văn hóa vào chương trình nghị sự phát triển toàn cầu năm 2015. Hội nghị lần này đã bàn nhiều công việc nghị sự, quyết định mở rộng việc thu nhận các thành viên là các nước châu Mỹ la-tinh; tái bản tạp chí Hoa Sen bằng ba thứ tiếng Anh, Pháp, Ả-rập và một phiên bản đặc biệt bằng tiếng Việt ba tháng một kỳ; tái lập Giải thưởng văn chương Hoa Sen. Việt Nam đã trở nên tượng trưng cho cuộc đương đầu giành tự do cũng như là một tấm gương cho sự phát triển, thịnh vượng, vì hòa bình và tiến bộ.

Đặc biệt, hội nghị đã ra Tuyên bố chung Hà Nội, trong đó khẳng định hội nghị ở Việt Nam có một vai trò quan trọng trong việc tăng cường tình kết đoàn giữa các dân tộc châu Phi và châu Á; đồng thời thể hiện sự khâm phục đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của quần chúng Việt Nam trước kia cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong tuyên bố chung Hà Nội, hội nghị cũng kêu gọi xác nhận văn hóa là trụ cột của quá trình phát triển vững bền, nhấn mạnh cách tiếp cận mới để dấn văn hóa là một phần của lợi.

Các nhà văn Á Phi dự hội nghị đã giãi tỏ sự ủng hộ cho cuộc tranh đấu vì độc lập và chủ quyền của các dân tộc, lên án việc sử dụng vũ lực và khủng bố chống lại quần chúng các nước cũng như các xung đột tôn giáo và chủ nghĩa bè phái; lên án các cuộc tiến công vào các địa danh đạo và văn hóa vốn là di sản văn hóa của thế giới như đã xảy ra ở Ai Cập, Ma-li, Pa-le-xtin và Xy- ri.

Chung của toàn cầu và từng nước cũng như là động lực cho sự sáng tạo và đổi mới của các dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét