Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Vì sao Ấn Độ can hệ vào Biển Đông?.

Để bảo vệ các ích hàng hải ngày càng quan yếu trên, chính phủ Ấn Độ đã đặt ra tham vọng lớn trong việc thiết lập một Lực lượng Hải quân mạnh cả về khả năng vươn xa, vươn rộng lẫn tính bền vững

Vì sao Ấn Độ can dự vào Biển Đông?

Lo ngại cảnh xa này, New Delhi buộc phải liên tưởng vào Biển Đông để có thể ngăn chặn trước kịch bản những hành vi rắn rỏi, quyết liệt của Trung Quốc tái diễn ngay ở Ấn Độ Dương - nơi được coi là khu vực sân sau của Ấn Độ. Hơn nữa, việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện của hải quân ở Ấn Độ Dương trước sau có thể dẫn đến việc nước này can thiệp vào các cuộc tranh chấp về đường biên cương trên biển giữa Ấn Độ với các nước láng giềng gồm Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka.

Hải quân Ấn Độ đã hộ vệ các tàu của Hải quân Mỹ đi qua Eo biển Malacca như một phần của Chiến dịch Bảo vệ Tự do năm 2002. Bắc Kinh đã tỏ ra khó chịu trước sự hiện diện càng ngày càng tăng của Hải quân Ấn Độ ở trong khu vực. Tuy nhiên, tham vọng hàng hải của Ấn Độ đang bị thách thức bởi thực tế rằng vị thế trên biển của nước này thường bị tranh chấp, ví dụ như ở Biển Đông.

Hàng hải của nước này trong khu vực đã được thiết lập rất chắc. “Hàng hải Châu Á” đang nổi lên là một khu vực địa chính trị quan yếu khi các quốc gia Châu Á ngày càng phát triển và ngày một dựa vào thương mại trên biển. Hải quân Ấn Độ. Trung Quốc còn phản đối cả việc Ấn Độ trúng thầu phá hoang một lô dầu khí vốn thuộc chủ quyền chẳng thể tranh biện của Việt Nam ở Biển Đông.

Trong số này có vai trò trội của Ấn Độ trong chiến dịch cứu trợ sau khi xảy ra thảm họa sóng thần kinh khủng ở Châu Á năm 2004 và cơn bão thất kinh ở Myanmar năm 2008.

Ở Biển Đông  Bất chấp thực tế rằng Ấn Độ không san sẻ một đường biên thuỳ biển tiếp giáp với Biển Đông nhưng các lợi.

Kiệt Linh - (theo Diplomat). Tại sao Ấn Độ lại quan tâm đến Biển Đông như vậy. Đó là đảm bảo rằng, lập trường càng ngày càng cứng rắn của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp hàng hải ở Biển Đông không tái diễn ở Ấn Độ Dương.

Ấn Độ là nước có lực lượng hải quân lớn thứ 5 thế giới và đang ôm ấp kế hoạch xây dựng một lực lượng hải quân sở hữu tới hơn 160 tàu, trong đó có 3 tàu sân bay, vào năm 2022.

Ấn Độ trọng lợi. Điều này có thể được thấy rõ trong bản vắng được đưa ra hồi tháng 7 năm 2011, trong đó nói về việc tàu của Hải quân Ấn Độ từng nhận được thông điệp qua hệ thống điện đàm từ Hải quân Trung Quốc đề nghị họ phải rời các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Cốt lõi”, bằng với các ích lợi chủ quyền trong việc giải quyết các cuộc tranh chấp lục địa và hàng hải cũng như việc tái thống nhất với Vùng cương vực Đài Loan.

Dù không công khai tuyên bố như Mỹ rằng các cuộc tranh chấp hàng hải ở Biển Đông có liên hệ đến “lợi ích nhà nước” nhưng New Delhi cũng lên tiếng ủng hộ lập trường của Mỹ trong việc kêu gọi dạo một giải pháp hòa bình ở Biển Đông đồng thời bảo vệ và thúc đẩy tự do hàng hải ở khu vực biển chiến lược này.

Ấn Độ cũng đã thắt chặt mối quan hệ hàng hải với nhiều quốc gia có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoại giả, hơn 70% nguồn du nhập dầu mỏ vào Ấn Độ đi qua đường biển.

Từ lần trước hết triển khai trên Biển Đông năm 2000, Hải quân Ấn Độ cũng bắt đầu dự vào nhiều chiến dịch hàng hải nổi trội ở khu vực, trong đó có các hoạt động cứu trợ thảm họa và nhân đạo, những cuộc tập trận chung và các chuyến ghé thăm cảng các nước. Trên thực tế, Trung Quốc đã được phép dự vào hoạt động phá hoang đáy biển ở khu vực tây nam Ấn Độ Dương từ hồi tháng 7 năm 2011. Ngoài việc tiếp cận các nguồn năng lượng ở ngoài khơi và đảm bảo các tuyến đường hàng hải an toàn, tự do cho tàu thuyền của Ấn Độ qua Eo biển Malacca, cường quốc Châu Á còn có những lợi.

Ấn Độ không phải là trường hợp ngoại lệ khi có đến 95% tổng giao dịch hàng hóa thương mại và 75% giá trị trao đổi thương mại bên ngoài của nước này được thực hiện phê duyệt đường biển. Vụ việc này minh chứng Ấn Độ Dương có thể là một “sân chơi” cạnh tranh mới giữa hai cường quốc Châu Á – Trung Quốc và Ấn Độ.

Tương trợ cho các ích lợi hàng hải ngày một tăng của Ấn Độ ở Biển Đông là Bộ Chỉ huy Andaman và Nam Nicobar được thành lập ở ngay cửa ngõ của Eo biển Malacca năm 2001. Trong số đó nổi lên là Trung Quốc. Những sự kiện diễn ra gần đây ở Biển Đông có thể báo hiệu cho hành vi tiềm năng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương trong tương lai, đặc biệt nếu Trung Quốc nâng việc bảo vệ các tuyến đường biển lên thành “một lợi.

Trong bối cảnh đó, sự hiện diện còn trong trứng nước của Hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, trong đó có các chiến dịch chống cướp biển, chắc chắn vấp phải sự hồ nghi.

Có nhiều nguồn tin cho biết, một tàu lặn Ấn Độ và một đơn vị hải quân Trung Quốc từng có “cuộc chạm trán căng thẳng” gần Eo biển Bab-el-Mandeb ở Vịnh Aden hồi tháng 1 năm 2009.

Lớn hơn ở Biển Đông. Diễn biến này cho thấy khả năng có thể xảy ra một kịch bản như nói ở trên. Dù rằng gần 55% hoạt động giao dịch thương nghiệp của Ấn Độ đi qua Eo biển Malacca nhưng một số nước vẫn tiếp chuyện phản đối việc cường quốc Châu Á này đóng một vai trò nổi bật ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét