Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

"Sao" luận chuyện văn hóa khen - mới cập nhật chê.

Nếu bậc cha chú có sai đi chăng nữa thì cũng phải hành xử cho tử tế tử tế

Văn hóa quyết định mọi giá trị một con người  Người khác thì Hiệp không rõ, nhưng bản thân Hiệp thì thấy rằng, nó cũng là nhận xét đúng tình hình. Không bao giờ người trẻ lại được phép có những hành động như vậy, thật khó có thể hài lòng. Còn đúng và sai, làm thế nào, khẳng định ra sao là do mỗi người nên cần có thời gian chứng tỏ chứ đó chẳng thể là một sớm một chiều được.

Có thể tôi đã lạc hậu quá rồi chăng? Nhưng tôi đặc biệt dị ứng với những trường hợp như thế.

Nên bất kể trường hợp như của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay một ai đi nữa thì từ việc này cũng có thấy cần có sự khen – chê có văn hóa, chứ không lấy việc chê để bôi bác đồng nghiệp. Người xưa có câu rồi mà: Thương cho roi cho vọt, nên nếu có những cái đòn vọt đó thì cũng là để bản thân thức tỉnh, chứ không phải tự ái cá nhân mà ném chả như hàng tôm, chợ cá là không được.

Điều đáng buồn là một người khá thân thiết với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 như Đàm Vĩnh Hưng lại có thể phản pháo như thế.

Hẳn nhiên, trên cơ sở những lời chê, những lời nhận xét đúng thì người ta mới nghe rồi. Bản thân của mình nhỏ tuổi hơn nên mình cần có sự lễ phép kính trọng với những người lớn tuổi, đó là sự lễ độ tối thiểu cần có.

Thì mới nói. Nên mình nghĩ rằng, nếu hiểu lời của chú Nguyễn Ánh 9 ở một khía cạnh khác thì sẽ nhẹ nhàng hơn. Nên trong sự việc này mình không muốn đưa ra bình luận nào cả. Tôi thấy rằng, bên mình cứ dị ứng với những lời chê, chứ nhiều nước khác từ giới chuyên môn đến báo chí.

Bản thân Hiệp không có ý muốn áp đặt, nhưng Hiệp nghĩ rằng, dù thế nào thì sau mỗi sự chê cũng cần trông lại, trên cơ sở lời chê chỉ đúng 50- 50 đi chăng nữa, thì mình cũng cần tiếp thu và sửa sai.

Nên việc khen – chê sao cho đúng thì cũng phải lựa lời chê, tùy từng cách nói, cách xử sự để đưa đến kết quả mà. Bản thân mình cũng là người nhận được những lời “chê trách” đó nhưng mình cũng đón nhận nó với tâm thế thoải mái thôi.

Vì vậy mà không cần phải đến bản thân Hiệp lên tiếng, nhiều nghệ sĩ tăm tiếng khác cũng đã nói rồi, mình không cần nói thêm. Phản ứng lại bậc cha chú trong nghề là điều thiếu văn hóa  ngày nay, tôi cũng không bằng lòng về cách ứng xử của một bộ phận giới trẻ hiện nay, tuồng như họ có tâm lý rằng cứ có tiền là làm được sờ soạng, khuấy trời, đạp đất muốn làm gì thì làm

Nếu đứng trong tâm thế là một nhạc sĩ, thì ông có quyền nhận xét về những sản phẩm của mình. Còn về việc xử sự với những lời khen – chê, thì Hiệp nghĩ rằng không chỉ trong giới Showbiz mặc cả đời thường cũng vậy thôi, văn hóa quyết định mọi giá trị. Trong thế cuộc mỗi con người, ai cũng có những lần bị bác mẹ mình trách phạt thôi, đó cũng có thể là do sự lo lắng, tin yêu.

Hơn nữa, ở đây những lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tôi thấy chẳng có gì là mạt sát hay to tát cả. Bởi, ngồi trò chuyện tâm can với chú về âm nhạc thì mình cũng thấy rằng, chú cũng sẽ nói như vậy thôi, nhưng một khi đã ra đến truyền thông thì nó lại khác rồi. Sự phản ứng lại cũng có thể là do cá tính của cá nhân đó.

Đây là bài học cho không chỉ riêng Hưng và với các nghệ sĩ khác  Nhưng thôi, tôi nghĩ rằng đến giờ những bài học cho Hưng đã là quá đủ. Nếu trên tình thần góp ý để người bị chê tiến bộ thì đó là điều đáng trân trọng. Nhưng nếu có không vừa lòng thì cung cách đối tối thiểu cũng là nên lắng tai, nhìn lại mình xem có đúng không? Đó là cái tối thiểu cần phải học, coi thường những người có tuổi là việc không thể hài lòng được.

Hy vọng rằng, từ sự vụ như thế này thì nghệ sĩ nói chung cũng có thêm kinh nghiệm để ứng xử sao cho phải đối với những lời chê. Vì nghệ sĩ mang trong mình những trọng trách lớn, có khi những hành động còn ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Là người nghệ sĩ mà, bao lăm người nhìn vào, họ sẽ đánh giá thế nào về mình. Nhưng điều đáng buồn là ít người làm được như thế. Dù sao người ta cũng bậc cha chú, nếu có không chấp thuận thì cũng nên chấp thuận và có lối hành xử riêng, lắng tai và kết nạp nó tốt cho con đường dài. Giờ đây, chuyện của hai người này đã không còn là của hai người nữa.

Khi bản thân thực sự có những lỗi nào đó mà được những người đi trước, bậc cha chú trong nghề họ góp ý, Tất nhiên có thể có những lời góp ý đó không được vừa tai cho lắm, thì mình cũng nên thu nhận. Đó là điều tốt để tiến bộ. Mà tôi nói không phải quá chứ, một bộ phận truyền thông đã tiếp tay cho những danh xưng này

Ai là nhạc sĩ đều muốn những đứa con tinh thần của mình được biểu lộ trọn vẹn, không hài lòng thì có quyền nhận xét vậy thôi. Nên nói thẳng là không chỉ showbiz mà cả từng lớp ngày nay đang cần những lời góp ý thực lòng để thức tỉnh!  Ca sĩ Ánh Tuyết: Thương mới cho roi cho vọt  Ngay từ đầu tôi đã có ý kiến rằng, những lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là không có gì sai.

Vậy nên trước những lời nói chính trực, dù thế nào thì thứ nhất mình phải xem lại bản thân mình, thứ hai là phấn đấu đừng bị người ta chê nữa. Là điều đáng buồn. Chứ đừng nói ở đây là những nhận xét rất thành tâm. Ai đúng, ai sai thì công chúng chắc chắn cũng đã có những nhận định của riêng mình rồi.

Nói thực là tôi cũng vô cùng bức xúc trước cách hành xử của cậu ấy, bởi dù có nóng đến mấy thì cũng không nên sử dụng những từ ngữ khiếm nhã với bậc cha chú trong nghề như vậy.

Chỉ cần ai đó đã gặp con người này bên ngoài cũng sẽ hiểu và cảm nhận về ông để đọc bài phỏng vấn gây bão đó theo một tâm thế khác. Hơn nữa, Hưng lại có rất nhiều những fan mến mộ trẻ, họ sẽ nghĩ ra sao và nhóng về thần tượng của mình thế nào? quả thật cứ với cung cách động chút là nổi đóa lên như thế thì tôi đích thực lo ngại cho Hưng.

Người đẹp – ca sĩ Trúc Diễm: Có ai bị chê mà vui  Mình cũng đã từng là người nhận được những lời nhận xét thẳng thừng và mình hiểu được cảm giác đó. Chứ nói thật là, có ai được chê mà vui đâu! Vậy nên, cách chê cũng nên phù hợp để người nghe không thấy mình bị công kích cũng là cần có. Hưng sẽ có cách hi vọng của riêng mình.

Nó là bài học đắt giá cho sự nói thẳng nói thật trong giới nghệ sĩ, để thấy rằng, điều đáng báo động là văn hóa xử sự trước những lời khen – chê. Người ta còn “choang nhau” thẳng thừng, tưng bừng lên ấy chứ. NSND Trung Kiên: Phản ứng lại bậc cha chú là không có giáo dục  Chưa nói đến việc ai đúng, ai sai, nhưng chỉ xét riêng tới việc phản ứng lại người ở bậc cha chú, hơn nữa lại cùng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật với những lời lẽ không hay như thế tôi cho rằng không có giáo dục.

Dĩ nhiên, nghệ sĩ thì ai cũng có cá tính riêng, khi bị chê thì cũng hơi khó để ưng. Tôi tin, bằng những gì mà Hưng nhận được từ phía dư luận những ngày qua đã là bài học không chỉ với Hưng, mà còn là bài học kinh nghiệm với nhiều nghệ sĩ khác nữa.

Huy An

Cái sai của Hưng là đã quá nôn nóng. Nói thật là sự chê hiện thời là của hiếm, mà góp ý thành tâm càng hiếm hơn.

Những ngày qua, tôi nghĩ Hưng cũng hiểu ra được nhiều điều. Nhiều người cứ mộng ảo nghĩ mình ở tận trên cao là những ông hoàng, bà chúa. Ở đây là giá trị vật chất, giá trị ý thức và giá trị kiến thức. Tôi tin đó không thuộc về thực chất. Tôi rất buồn về điều đó. Nhưng không phải vì vậy mà đổ tội cho việc anh muốn làm sao thì làm, phản ứng sao thì phản ứng.

Ca sĩ Tuấn Hiệp: Văn hóa quyết định mọi giá trị  Theo Hiệp nghĩ thì những chia sẻ của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là rất chính trực và có nhẽ sẽ đụng chạm tới những cái tôi của một vài nghệ sỹ có tên tuổi mà bị ông “chê”.

Với những gì Hiệp đã có và biết về chú thì phải nói rằng, mình rất trân trọng con người và hào kiệt chú Nguyễn Ánh 9. Một khi người lớn tuổi lên tiếng, dù có sai đi chăng nữa mà nói lại bằng bất cứ hình thức nào là cũng không nên. Đó cũng là một điều đáng tiếc. Tâng bốc cho chúng lên mây để họ thỏa mãn với những ngôi vị đó, như vậy nó tạo nên những nếp hợm hĩnh. Vẫn biết, là hai thế hệ có sự chênh về độ tuổi, nên cách dòm, đánh giá nó cũng khác, có thể không được chuẩn.

Dù anh có hào kiệt đến mấy mà anh không có văn hóa thì cũng thật khó để người khác hấp thu nhân kiệt của anh, đúng không? Đã lâu rồi, Hiệp không quan hoài nhiều đến vấn đề của giới Showbiz, nhưng thấy rằng, việc khen – chê trong giới nghệ sĩ cũng là một cái khó, bởi nghệ sĩ thường cái tôi cá nhân cao.

Không ai muốn bị chê trách nhưng nhìn vào đó để tiến bộ hơn  Từ phía bản thân Diễm thì nghĩ rằng, không ai là người muốn bị chê trách và chẳng ai vui gì khi chị chê cả. Người thông thường còn phải răn những điều như vậy, thì nghệ sĩ lại càng phải có nghĩa vụ hơn với câu nói của mình.

Nên nếu có, thì dù có thế nào thì cũng cứ nên cầu mong lại mình đã, có mất gì đâu nào? Mà cũng chẳng ai bỗng dưng song đi chê người khác đâu, có xót mới nói. Đằng này từ hành động đến câu nói và cách ứng xử như thế thì tôi cho rằng đó là thiếu văn hóa. Vậy nên, là một người trẻ, mình nghĩ rằng lắng tai là một điều tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét