Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Phụ nữ cởi mở, vui tính không có khả năng làm lãnh đạo

Rất nhiều phụ nữ tài năng, giàu ý tưởng mới và làm việc chăm chỉ, nhưng họ không bao giờ có cơ hội đảm đương vị trí quản lý. Để tìm hiểu nguyên nhân, các nhà tâm lý của Đại học Kỹ thuật Munich tại Đức thực hiện nhiều nghiên cứu để tìm hiểu những tiêu chí chọn lựa nhà quản lý của các doanh nghiệp, trường đại học và viện nghiên cứu. Họ mời nhiều nhà lãnh đạo cấp cao tham gia các thử nghiệm,Telegraphđưa tin.

Các nhà tâm lý cho rằng, phụ nữ nên phá bỏ khuôn mẫu chung của nữ giới nếu họ muốn làm "sếp". Ảnh: dreamtimes.Com.

Nhóm nghiên cứu yêu cầu các nhà lãnh đạo đọc thông tin về nhiều nhân viên và yêu cầu dành cho một số vị trí quản lý còn trống. Sau đó các nhà lãnh đạo phải nêu kỳ vọng của họ đối với những vị trí quản lý ấy.

Kết quả cho thấy, mọi nhà lãnh đạo đều muốn chọn những người quyết đoán, cứng rắn và có khả năng áp đảo người khác. Họ cũng thừa nhận rằng, họ luôn coi phụ nữ là những người thân thiện, cởi mở, mềm mỏng nên không phù hợp với công việc lãnh đạo.

"Phần lớn nhà lãnh đạo tin rằng nam giới sẽ tỏ ra quyết đoán hơn khi họ nắm quyền điều hành", giáo sư Isabell Welpe, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Song điều khiến nhóm nghiên cứu ngạc nhiên là ngay cả những nhà lãnh đạo nữ cũng có thiên hướng chọn ứng cử viên nam mỗi khi họ tuyển người cho những vị trí quản lý.

Welpe lập luận rằng, để lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng mỗi khi ứng tuyển vị trí quản lý, phụ nữ nên phá bỏ khuôn mẫu mà xã hội áp đặt cho phụ nữ. Chẳng hạn, họ nên tỏ ra lạnh lùng và kiêu hãnh - những tố chất cần thiết của những người nắm vai trò chèo lái tổ chức.

"Người ta thường nghĩ rằng những phụ nữ cởi mở và vui tính không có khả năng và nguyện vọng làm người lãnh đạo. Ngoài ra mọi người cũng thừa nhận kiêu hãnh là một phẩm chất cần thiết của nhà quản lý", Welpe bình luận.

Theo VnExpress


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét