Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Thị trấn Vĩnh Hưng, Long An: Vì sao tiểu thương không chịu di dời?

Vừa qua, hàng trăm tiểu thương chợ thực phẩm tươi sống Vĩnh Hưng ở thị trấn (TT) Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An gởi đơn đến Báo CATP trình bày việc họ bị cưỡng chế di dời khỏi nơi này và được sắp xếp bố trí kinh doanh tại chợ Bàu Sậy. Nguyên nhân nào khiến các tiểu thương phản ứng?

Theo trình bày của các hộ, năm 2000 họ là những người kinh doanh tại chợ cá Vĩnh Hưng, nằm cặp kênh 28, đối diện mặt trước chợ bách hóa huyện. Năm 2002, tỉnh có chủ trương thực hiện công trình đê bao kè chống lũ dọc kênh nên UBND huyện vận động, khuyến khích dời chợ cá vào khu đất trống cặp hông chợ bách hóa huyện để lập chợ tạm. Theo người dân, khi di dời chợ tạm, chính quyền cho biết sẽ xây dựng chợ tại một phần đất nay là khu dân cư (KDC) Tháp Mười A.

Ngày 1-10-2008, UBND huyện Vĩnh Hưng họp cùng các ban ngành, thống nhất di dời chợ thực phẩm tươi sống về chợ Bàu Sậy do Công ty TNHH một thành viên Đồng Tháp Một đầu tư bằng nguồn vốn riêng. Ngày 8-7-2013, UBND huyện phê duyệt phương án di dời chợ thực phẩm Vĩnh Hưng, sắp xếp bố trí kinh doanh tại chợ Bàu Sậy theo phương án di dời, sát nhập chợ trong nội ô thị trấn. Ngày 15-7-2013, UBND thị trấn ra thông báo về việc tháo dỡ nhà lồng chợ thực phẩm tươi sống Vĩnh Hưng để xây công viên khu phố 1, TT.Vĩnh Hưng. Theo đó, tiểu thương kinh doanh tại nhà lồng chợ phải tháo dỡ các vật dụng, kiến trúc dời về điểm kinh doanh chợ Bàu Sậy theo kết quả trúng thăm trước ngày 23-7-2013.

Tuy nhiên, việc này vấp phải sự phản đối quyết liệt của tiểu thương. Họ thắc mắc trước đây chính quyền bảo có dự án xây dựng chợ KDC Tháp Mười A nhưng nay không thấy và đưa ra bản cân bằng đất đai tỷ lệ 1/500 do Công ty tư vấn thiết kế xây dựng miền Tây thực hiện, trên đó có khu chợ thực phẩm - trái cây, diện tích 1.862m2, cho rằng đó là quy hoạch KDC Tháp Mười A. Các tiểu thương đã gửi rất nhiều đơn khiếu nại đến UBND huyện Vĩnh Hưng và tỉnh Long An để phản đối, yêu cầu làm rõ: Vì sao quy hoạch chợ lại biến mất trong KDC này? Sao không tổ chức họp dân, công bố quy hoạch chi tiết về KDC khiến lâu nay họ cứ đinh ninh phần đất trống tại đây dành để xây chợ?
Đến nay mặc dù trong các văn bản trả lời, UBND huyện Vĩnh Hưng đã khẳng định “không có quy hoạch xây dựng chợ thực phẩm tươi sống tại KDC Tháp Mười A” nhưng tiểu thương vẫn tiếp tục phản ứng. Thiết nghĩ, sở dĩ UBND huyện chưa tìm được sự đồng thuận của tiểu thương trong việc di dời nhà lồng chợ thực phẩm một phần xuất phát từ nguyên nhân: lẽ ra nhiều năm trước, khi công bố quy hoạch sử dụng đất, lập dự án KDC Tháp Mười A, UBND huyện và các phòng chức năng nên công bố quy hoạch rộng rãi để người dân biết. Khi xây chợ Bàu Sậy cũng cần họp dân để lấy ý kiến về địa điểm và giá thuê sạp để “dân biết, dân bàn...” Thì đâu cần phải dùng đến biện pháp cưỡng chế khiến dư luận bức xúc?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét