Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Hành trình nhan sắc của Tiết Bảo Thoa

Vẻ đẹp tuyệt sắc của nàng Tiết Bảo Thoa trong phim và ngoài đời.

Trương Lợi sinh năm 1965, trong một gia đình có bố mẹ đều là cán bộ nhà nước ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Gia đình cô ở số nhà 128 đường Trống lầu nam trong khu phố cổ Ba Kim nổi tiếng ở Thành Đô. Đây là một khu tứ hợp viện bao gồm 10 hộ gia đình cùng sinh sống (kiểu nhà truyền thống của người Trung Quốc với bốn tòa nhà vây quanh khoảnh sân ở giữa).

Trong tứ hợp viện có một cây cổ thụ xum xuê, tươi tốt và một chiếc giếng nước là nơi sinh hoạt chung của cả 10 hộ gia đình nơi đây (giặt giũ quần áo, rau củ…).

Năm 1977 khi Trương Lợi lên 12 tuổi, cô tham gia đoàn Ca múa kịch văn nghệ quân đội Ngọn cờ kháng chiến của Thành Đô.

Với dáng người nhỏ bé và gương mặt xinh xắn của một cô bé mới lớn, Trương Lợi được có cơ hội đi biểu diễn tại các khu doanh trại, đơn vị bộ đội khắp Trung Quốc.

Thời gian ở trong đoàn kịch, Trương Lợi tỏ ra là một diễn viên cần cù, chịu khó ngoài đức tính thông minh và sáng dạ.

Mỗi sáng cô đều dậy lúc 5 giờ để luyện tập múa, kể cả những ngày đông buốt giá cũng không khiến cô bé Trương Lợi vì thế mà bỏ tập.

Những bài múa với động tác khó đều được trưởng đoàn giao cho Trương Lợi luyện tập và biểu diễn. Ngoài tình yêu với ca múa, Trương Lợi còn tỏ ra đam mê với văn học và thư pháp.

Mùa đông năm 1983, cô cùng bạn bè trong đoàn tham gia tuyển chọn vai diễn cho bộ phim Hồng Lâu Mộng, đạo diễn Vương Phù Lâm vừa nhìn thấy ngoài cửa một cô gái trẻ chùm khăn trên đầu, chỉ lộ rõ hai đôi mắt sáng liền gọi cô vào hỏi han và tuyển chọn đầu tiên.

. Vậy là chỉ vì tình cờ đi tuyển mà Trương Lợi được nhận vào đoàn phim Hồng Lâu Mộng. Ban đầu, cô chỉ dám nhận đóng vai cô nàng a hoàn Tử Quyên của Lâm Đại Ngọc.

. Trương Lợi luôn tỏ ra bẽn lẽn, ngại ngùng, đôi mắt to tròn nhìn mọi người còn miệng thì chỉ biết vâng vâng dạ dạ hết sức lễ phép và nghe lời. Đạo diễn Vương liền giao cho cô vai nữ phụ Giả Nghinh Xuân.

Thế nhưng về sau trong quá trình được đào tạo các lễ nghi phép tắc phong kiến cho các tiểu thư, công tử của nhà họ Giả.

Tài năng thiên phú và kỹ năng diễn xuất của Trương Lợi đã khiến đạo diễn hết sức ngưỡng mộ, cô liền được giao đóng vai nữ chính của Hồng Lâu Mộng là Tiết Bảo Thoa.

Cảnh quay đầu tiên Trương Lợi vào vai Bảo Thoa được các chuyên gia về Hồng học đánh giá tốt và hết lời ngợi khen, điều này khiến cô gái Trương Lợi khi đó ngượng chín mặt vì thẹn sau đó trở lại ký túc (nơi ở của các diễn viên trong đoàn).

Sự nghiệp điện ảnh của Trương Lợi dù không phải dài cũng không quá ngắn. Sau bộ phim truyền hình kinh điển Hồng Lâu Mộng (1983 – 1987), tên tuổi Trương Lợi có lẽ đã gắn liền với nhân vật Tiết Bảo Thoa.

Mặc dù sau đó cô còn tham khá nhiều các tác phẩm điện ảnh khác nhau trong thời gian năm 1988 – 1992.Trong năm 1988, Trương Lợi theo học khoa Đạo diễn tại Đại học Thâm Quyến. Hai năm sau cô sang Toronto, Canada theo học chuyên nghành Sản xuất phim và Đạo diễn.

Sau thời gian này, Trương Lợi gần như hoàn toàn biến mất khỏi màn ảnh sân khấu, để lại bao tiếc nuối trong lòng người hâm mộ. Cuộc sống đời tư của cô vì thế cũng khá kín đáo, tuy có đôi lần xuất hiện trong những bài phỏng vấn của một số báo đài ở Trung Quốc và Bắc Mỹ, Trương Lợi chỉ tiết lộ đôi chút về công việc mà cô theo đuổi – Kinh doanh bất động sản.

Nhiều người suy đoán lý do Trương Lợi rời bỏ điện ảnh là bởi áp lực từ thành công quá lớn sau vai diễn Tiết Bảo Thoa trong bộ phim Hồng Lâu Mộng. Sau khi bộ phim kết thúc, Trương Lợi trở thành một cái tên nổi tiếng khắp Trung Quốc, số lượng người hâm mộ của cô lên đến con số hàng triệu.

Đặc biệt ở Thành Đô quê hương của Trương Lợi, số lượng “fan” không thể đếm xuể, vì vậy khiến cô hiếm khi dám bước ra ngoài đường. Thời gian này Trương Lợi bắt đầu cảm thấy có sự trống rỗng, cô trở nên lãnh đạm từ “nổi tiếng. Trong đầu Trương Lợi khi đó đã nghĩ, nếu tuổi trẻ chỉ dựa vào thành công của một vài bộ phim thì về sau khi già sẽ như thế nào.

Cô đăng ký tham gia thi vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và đỗ rất “nhẹ nhàng”, tuy nhiên cô cũng bỏ như không có gì hối tiếc để chọn khoa Đạo diễn ở Đại học Thâm Quyến. Sau đó theo học tại ĐH Toronto với chuyên ngành sản xuất phim và đạo diễn điện ảnh với vỏn vẹn 2.000 USD trong người.

Sau khi tốt nghiệp, nhận thấy những nhà làm phim ở Canada khá thưa thớt, điều này đồng nghĩa với việc cô phải đối mặt với chuyện cơm ăn áo mặc thường nhật. Cô cùng một người bạn mở tiệm bán quà tặng nhỏ, kinh doanh hoa tươi và đồ lưu niệm, thu nhập vì thế cũng hết sức khiêm tốn.

Hơn nữa, khi tốt nghiệp rồi sẽ không được phép ở trong trường nữa, Trương Lợi có ý định tìm mua một căn hộ để ở. Cô kiếm tìm các quảng cáo rao bán nhà trên báo và phát hiện một căn hộ nhỏ giá 270.000 đô la Canada của một cặp vợ chồng già bán lại.

Căn hộ nhỏ kiểu châu Âu có một bếp lò bên trong rất đáng yêu và ấm cúng, Trương Lợi đồng ý mua và trả trước 170.000 đồng, số còn lại sẽ được trả sau qua chuyển khoản. Vì cặp vợ chồng già ngoài ra còn khá nhiều lô nhà khác để bán, hơn nữa lại vội đi Florida nên đã bán cho Trương Lợi.

Sau một tuần, có người phát hiện căn nhà có giá 270.000 đồng liền gọi điện mua và được Trương Lợi bán lại luôn lập tức. Cơ hội hết sức tình cờ đã đưa ngôi sao của Hồng Lâu Mộng dấn bước vào con đường kinh doanh bất động sản, cô bèn theo học về lĩnh vực đầu tư để chuyên tâm con đường mới mà cô chọn trong tương lai.

Nhờ sự thông minh và nhanh nhạy, Trương Lợi đã gặt hái được thành công trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này. Bản thân Trương Lợi thừa nhận, lĩnh vực của cô cần đến năng lực phán đoán và cả vận may để thành công: “Có thể do tôi chịu khó, tất nhiên vận may cũng là yếu tố chính của tôi”, Trương Lợi chia sẻ.

Từng có tin đồn Trương Lợi đã kết hôn với một người chồng đại gia quốc tịch nước ngoài, đồng thời sinh con đẻ cái và sinh sống ở Canada.

Thế nhưng trong một bài phỏng vấn gần đây của Trương Lợi chia sẻ, cô vẫn độc thân. Từ khi du học ở xứ người, Trương Lợi vừa học vừa theo lĩnh vực kinh doanh bất động sản cho đến ngày hôm nay. Trở thành một doanh nhân thành đạt và rời xa sân khấu điện ảnh cũng từ thời gian đó.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, thời gian Trương Lợi tham gia đoàn phim Hồng Lâu Mộng cũng là khi cô mới thi đậu vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, thế nhưng cô đã chấp nhận bỏ việc học tại ngôi trường vốn được coi là bảo điện – nơi đào tạo ra những ngôi sao điện ảnh hàng đầu Trung Quốc.

Trương Lợi ra quyết định không theo học bởi cô muốn chứng minh một điều, đi thi chỉ để chứng tỏ năng lực của bản thân chứ không phải mong muốn được theo học.

Năm 1988 cũng là thời gia cô được nhận vào Trung tâm sản xuất phim truyền hình của đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Thế nhưng, để theo đuổi lý tưởng riêng của bản thân, Trương Lợi cũng đã từ bỏ vị trí là niềm mơ ước và khát khao của biết bao diễn viên tại trung tâm điện ảnh trên.

Năm 1990, Trương Lợi sang Canada học tập và nghiên cứu, trong thời gian này cô có tham gia một bộ phim điện ảnh mang tên Mây trôi, từng xuất hiện tại LHP Quốc tế Canada.

Nhiều nguồn tin ở Trung Quốc cung cấp cho biết, Trương Lợi trong thời gian du học ở Canada đã trở thành một trong những người Trung Quốc thành công nhất khi du học ở nước ngoài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét