Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

'Té ghế' với trò chế trên được mạng

>> Dân mạng tung ảnh chế hí hước cổ vũ thí sinh thi đại học
>> Dân mạng tung ảnh chế trêu Messi trốn thuế
>> Cư dân mạng đổ xô thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính

Rộ mốt Fansign

Fansign là những tấm bảng được trang trí bắt mắt với những khẩu hiệu, biểu tượng, thông điệp… muốn dành tặng ai đó. Nếu trước đây, Fansign được dùng để giãi bày tình cảm với người nổi tiếng thì gần đây giới trẻ dùng nó để bộc lộ xúc cảm với bạn bè xung quanh.

Lướt Facebook có thể thấy vô thiên lủng Fansign với hình ảnh giới trẻ biểu đạt 1.001 dạng cùng tấm bảng ghi tên một ai nào đó kèm theo tượng trưng mặt cười, trái tim... Trào lưu này còn “phủ sóng” cả những mạng tầng lớp khác như Zing Me, YuMe, Zini… Theo yến anh, thành viên trang YuMe, Fansign hiện là khuynh hướng đình đám trên mạng.


Fansign, Literal version, ảnh chế đang được cư dân mạng hưởng ứng - Ảnh: Facebook, YouTube

Tại diễn đàn sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, SaMi.Loan cho rằng Fansign không chỉ là cách để biểu hiện cảm xúc, san sớt thông điệp yêu, thể hiện dấu ấn cá nhân chủ nghĩa, mà còn là món quà ý nghĩa, dễ thương dành tặng bạn bè, người thân.

Với khá nhiều “điểm cộng” như vậy, dân mạng vẫn lo ngại “điểm trừ” có thể “phá hỏng” trào lưu này khi Fansign có thể được vẽ trên giấy hoặc trên thân: ở mặt và các vị trí trên tay, và không ít người chọn những vị trí mẫn cảm để diễn đạt, khiến người xem “nhức mắt”.

Cười động dao với ảnh chế

Mới đây, bộ ảnh chế “Kỳ thi đại học của M.U” khiến cư dân mạng cười chao đảo. Theo đó, thế cục, thành tích của mỗi cầu thủ qua cái nhìn hài hước của “dân chế ảnh” được biến tấu rất hí hước: Persie đá ở Arsenal 8 năm nhưng chưa một lần quán quân giải siêu hạng Anh, vừa chuyển về Manchester United đã nâng cúp được chuyển thể thành câu chuyện Persie 8 năm liền thi đại học đều trượt, chuyển lò luyện thi và đỗ thủ khoa; hay “siêu dự bị” Chicharito thường được tung vào sân ở những phút rốt cục nhưng thường làm bàn thắng, trở nên Chicharito thường vào phòng thi muộn nửa thời gian nhưng luôn hoàn thành bài thi rất tốt…


Tuy xuất hiện từ lâu, đến nay ảnh chế vẫn được dân mạng đặc biệt yêu thích và hưởng ứng rôm rả

Diễn đàn, mạng tầng lớp chính là địa điểm quen thuộc mà mọi người tìm đến xem ảnh chế để xả stress, cười thoải mái… Dưới mỗi ảnh chế thường là hàng chục ngàn lượt “like”.

“Chế ảnh không khó nếu bạn là người hí hước và sáng tạo. Bất kể vấn đề gì, từ chuyện thời sự đến chuyện thường gặp cũng có thể chuyển tải thành ảnh chế”, Hoàng Khoa, một “dân chế ảnh” nói.

Việt An, thành viên hội Mê ảnh chế, cho biết khó thống kê được có bao lăm người cùng gu này. Chỉ tính riêng tại Facebook, có đến hàng trăm trang dành cho cộng đồng mê chế ảnh. Mỗi trang lôi cuốn hàng trăm ngàn thành viên.

Để tạo ra những ảnh chế vui, hài hước có nhiều cách như dùng photoshop, công cụ Paint trên máy tính, hoặc có thể dựa vào những hình ảnh trong truyện tranh và tự viết lời thoại sao cho độc đáo nhất…

Hích với phim ca nhạc chế tác

Những đoạn phim ca nhạc mang phong cách Literal version (hay còn gọi Literal music video) đang khiến dân mạng hích bởi tính sáng tạo và huých. Literal music video chính là những đoạn phim ca nhạc được chế tác sao cho lời hát tả những hình ảnh trong đoạn phim. Thành viên Trường Văn diễn tả trênvozforums.Com, Literal music video tức thị chế lời theo hình, hình phát đến đâu, lời ca diễn tả đến đó.

Literal music video đã tạo cơn sốt mạnh mẽ, hàng loạt MV ca nhạc ứng dụng hình thức chế nhạc này lần lượt xuất hiện và cuộn sự chú ý của thành viên YouTube nói riêng và cộng đồng mạng nói chung như:Tua lại nhiều lần; Ngày ý nghĩa; Nhẫn chưa lấy; Mặt trái sự thực… Mỗi đoạn phim lôi cuốn hàng ngàn lượt xem, nhận được phản hồi hăng hái, song song được san sẻ rộng rãi trên mạng.

Nhận xét trênvozforums.Com, Quốc Thái cho rằng các MV Literal music video lời hát rất sát với từng khuôn hình, diễn tả chuẩn xác, chi tiết và đầy khôi hài các hành động, diễn biến trong đoạn phim, bởi thế ngày càng cuốn người xem.

BÌNH LUẬN:

* Bái phục trình độ chọc cười của các “sư phụ” chế ảnh. Cảm ơn các “sư phụ” giúp người xem có những giây phút quên bao tay lo âu. (Lemythanh/hai.Viet.Pro)

* Mong Fansign mãi là một nét đẹp văn hóa trong cộng đồng mạng, đừng vì quá cố gắng bộc lộ bản thân mà đánh mất đi trào lưu ý nghĩa và dễ thương này! (Vũ Lâm/Facebook)

* Đây là bài học kinh nghiệm thực hành MV cho các ca sĩ, hình ảnh phải logic với lời ca. (Forevajk Bui/YouTube)

Nguyễn Thanh Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét