Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Bạn đọc hỏi và kiến nghị

Các cơ quan trả lời

* Bộ Tài chính:Quỹ tương trợ dân cày hoạt động không vì đích lợi nhuận, nhằm tương trợ và trợ giúp hội viên dân cày phát triển sinh sản kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn hoạt động của quỹ hỗ trợ dân cày được dùng để tương trợ, giúp đỡ hội viên dân cày xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo; nâng cao quy mô sinh sản, phát triển ngành nghề; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn; tạo việc làm, thúc đẩy việc vận dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sinh sản nông nghiệp, khai khẩn tiềm năng, thế mạnh của vùng để tạo ra các loại nông sản hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao. Vốn hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân được thực hành dưới hình thức cho vay trợ giúp có hoàn (có hạn mức, có kỳ hạn) không thu lãi mà chỉ thu phí.

Về thu phí, quỹ tương trợ nông dân được thu phí trên số vốn cho vay giúp đỡ để trang trải các tổn phí cấp thiết cho hoạt động của quỹ tương trợ dân cày. Mức thu phí cho vay viện trợ đảm bảo bù đắp các uổng hoạt động của quỹ tương trợ nông dân, bảo toàn vốn và bảo đảm mục tiêu tương trợ dân cày. Quỹ hỗ trợ dân cày không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào khác ngoài khoản phí cho vay giúp đỡ nêu trên. Quỹ hỗ trợ dân cày không được dùng nguồn vốn hoạt động để thực hành các mục đích kinh dinh tiền tệ, đầu tư chứng khoán, kinh dinh bất động sản, đầu tư tài chính và các hoạt động kinh doanh khác. Quy định này được thực hiện từ ngày 15-7-2013.

* Bộ Y tế:Các thực phẩm bao gói sẵn phải bắt ghi nhãn theo quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm. Tùy từng loại thực phẩm bao gói sẵn, ngoài các quy định, nội dung bức ghi nhãn còn phải đáp ứng một số quy định sau đây:

+ Thông báo trên nhãn phải đúng bản tính sản phẩm, trung thực, xác thực, rõ ràng, không gây hiểu lầm cho người sử dụng;

+ Đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, trên nhãn phải trình bày được các nội dung chính sau: ban bố thành phần dinh dưỡng; hoạt chất tác dụng sinh vật học; tác dụng đối với sức khỏe; chỉ rõ đối tượng, liều dùng, cách dùng, cảnh báo nếu có;

+ Đối với thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm bổ sung vi-ta-min, khoáng chất, chất vi lượng không nhằm phổ cập cộng đồng như thức ăn công thức dành cho bà mẹ mang thai, trẻ con dưới 36 tháng tuổi và thức ăn qua ống thông cho người bệnh phải Công bố mức đáp ứng so với nhu cầu dinh dưỡng, liều lượng sử dụng của từng đối tượng và hướng dẫn của bác sĩ;

+ Thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, một số thực phẩm biến đổi gen (thuộc đối tượng phải ghi nhãn theo quy định của luật pháp về ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen) phải ghi rõ thành phần và hàm lượng có trong thực phẩm;

+ Khi lấy thành phần nào đó trong sản phẩm làm tên sản phẩm thì phải ghi rõ hàm lượng thành phần đó bên cạnh tên sản phẩm;

+ Tên sản phẩm phải là cỡ chữ lớn nhất, rõ nhất và tối thiểu gấp ba lần cỡ chữ khác trên nhãn;

+ Khi chuyển dịch nhãn phải bảo đảm không lệch lạc nội dung so với nhãn gốc.

* Bộ Tư pháp:Các hình thức giúp đỡ trẻ thơ có cảnh ngộ đặc biệt bao gồm: đóng góp tự nguyện bằng tiền hoặc hiện vật; nhận làm con nuôi, nhận đỡ đầu hoặc nhận làm gia đình thay thế để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ thơ có hoàn cảnh đặc biệt; tham gia chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có tình cảnh đặc biệt tại cơ sở giúp đỡ trẻ nít; tổ chức các hoạt động để hỗ trợ trẻ con giảm nhẹ hoàn cảnh đặc biệt, phục hồi sức khỏe, ý thức và giáo dục đạo đức.

* Bộ Lao động - Thương binh và từng lớp:Theo Nghị định số 39 ngày 24-4-2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành cần lao - Thương binh và tầng lớp, thì hoạt động giải quyết khiếu nại, tố giác, gồm: Tổ chức việc tiếp công dân; hấp thu, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; giải quyết khiếu nại, cáo giác theo thẩm quyền. Chủ trì, kết hợp với các cơ quan can dự thực hành nhiệm vụ tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Theo dõi, thẩm tra, đôn đốc việc thực hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo của Bộ trưởng Bộ cần lao - Thương binh và từng lớp, Chánh Thanh tra Bộ; của Giám đốc Sở cần lao - Thương binh và Xã hội, Chánh Thanh tra Sở; của thủ trưởng các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

* Bộ giao thông chuyển vận:Các hạng mục công trình căn bản của trạm dừng nghỉ đường bộ được chia làm ba nhóm gồm các công trình dịch vụ công, các công trình dịch vụ thương nghiệp và các công trình bổ trợ. Công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí) gồm bãi đỗ xe; không gian ngơi nghỉ; phòng nghỉ tạm bợ cho lái xe; khu vệ sinh; nơi cung cấp Thông tin; nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn liên lạc; nơi trực của viên chức cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông. Công trình dịch vụ thương mại gồm khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; phòng ngủ cho lái xe và hành khách tạm cư qua đêm. Công trình bổ trợ gồm biểu tượng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ; nơi sản xuất, chế biến đặc sắc của địa phương; nơi sinh hoạt cộng đồng (tổ chức hội chợ, hoạt động văn hóa).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét