Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Kanye West lại gây tranh cãi: Mạo phạm tôn giáo hay chiêu trò PR



Sự khổ hạnh của Kanye West

Album Yeezus được phát hành hôm 18/6 và trước đó, tập san âm nhạc tên tuổi Rolling Stone đã đưa Kanye West lên trang bìa với bộ dạng của Jesus, y như tấm poster quảng cáo bộ phim đầy tranh biện của Mel Gibson vài năm trước, The Passion of the Christ (Sự khổ hạnh của Chúa) . Ý của Rolling Stone cũng muốn đưa độc giả vào một mê cung chẳng biết đường nào mà lần và tranh luận sẽ nổ ra. Trong bài nhận định có tựa đề “Sự khổ hạnh của West”, nhà báo âm nhạc Jon Dolan đã viết rằng “Nghe album này, một nửa đám đông sẽ hò reo khích lệ, một nửa còn lại sẽ để ý ngó nghiêng để xác quyết thái độ cuối cùng”.

Sự nghi bao giờ cũng có thể thấy phản ánh trong âm nhạc của gã mun đen 36 tuổi này. Chẳng ai biết gã sẽ làm gì cho đến khi âm nhạc của West cất tiếng, người sẽ thích, người la ó, những nhà hoạt động từng lớp sẽ giơ cao cờ vì những ngôn từ báng bổ còn các ông chủ hộp đêm thi xoa tay sung sướng bởi âm nhạc West luôn làm đầy ắp khán phòng…

Yeezus có thể xem là tuyên ngôn mới nhất của West về thế cuộc. Trong cuộc thế âm nhạc của mình, tính đến nay album mới nhất đã là cái thứ 6 nhưng cái nào West cũng có một tuyên ngôn riêng. Ở Yeezus, West chĩa thẳng sự cuồng nộ của mình vào bạc phân biệt chủng tộc; vào những công chúng ba phải, hời hợt, sính mốt và cả vào những nhà phê bình âm nhạc từng dè bỉu anh, nói âm nhạc của anh không đáng một xu chất lượng.

Kanye West trên bìa tập san Rolling Stone lấy cảm hứng từ ý thức bộ phim The Passion of the Christ (Sự khổ hạnh của Chúa)

West gọi mình là Chúa trời (trong bài I am God ) “nhưng không thể nào lách nổi chiếc Porsche mới cứng ra khỏi garage” và hay la cà hộp đêm dành cho dân da màu. Nhưng trong thế giới đẫm ảm đạm và mùi khói thuốc nồng nặc ấy là một tâm trạng ngao ngán, là sự buồn tủi kéo dài nhiều thế hệ, về màu da (bài Blood on the leaves ), về thân phận của những kiếp nô lệ kiểu mới (bài New slaves ), về tôn giáo và đẳng cấp xã hội.

Về mặt âm thanh, tuốt tuột album là một tổng thể trộn lẫn của rock, của jazz, của rap... Tờ Allmusic xếp album này vào thể loại rap, nhưng trong tiết tấu của rap lại pha lẫn rock và rất nhiều dòng nhạc khác. Rap chỉ là cái cớ để Kanye West dựa vào tỏ. Phong cách và các thể loại âm nhạc đập vào nhau miên man. Lần đầu nghe có vẻ đại, nhưng càng nghe bạn sẽ lại càng thấy dạt dào cảm hứng. Như ở bài Blood on the leaves, West phối theo cảm hứng vay từ bài jazz kinh điển, Strange Fruit của Nina Simone vốn tồn tại đã hơn nửa thế kỷ. West kể về một thời mà nước sạch chỉ dành cho dân da trắng, các cửa hiệu đều có bán đồ đủ mọi loại cho dân da trắng trong khi “đám da màu chỉ có một loại bán cho tất thảy”… Sẽ càng sửng sốt hơn khi West “lắp” cả rock vào và rock này lại cực kỳ lạ với nhiều người. Đó chính là sample (nhạc mẫu) trong các ca khúc nổi danh của nhóm Omega, một nhóm rock cấp tiến đã từng rất nổi tiếng ở Hungary những năm 70 thế kỷ trước. Trên nền nhạc đó, West hát về những nô lệ thời đại mới, ề những nhà lãnh đạo kiểu mới và những kẻ vuốt đuôi. West cũng gây sửng sốt khi lấy cả chất âm trong âm nhạc Hindu Ấn Độ để “gài” vào ca khúc I am God, bài hát mang tính tuyên ngôn cho toàn album.

Trong hành trình 40 phút, album Yeezus đưa người nghe từ bất thần này đến bất ngờ khác. Mọi thứ như một màn hình ti vi, chiếu lại ắt những ký ức cũ, từ giọng hát của Nina Simone, Brenda Lee cho đến Marylin Monroe, nhac Hindu, rock Đông âu cho đến grunge rock những năm 90… nghe đâu mỗi cái tên, mỗi sample có nhiệm vụ như một chức năng trong tổng thể của một cỗ máy, khi tất cả các chức năng được bật lên, khi mê cung âm thanh đã tỏ rõ thì nghe đâu cỗ máy ấy hiện nguyên hình một Kanye West khác lạ và mang một tầm vóc âm nhạc khác hẳn.


Hình dáng album được thiết kế khôn cùng tối giản. Không bìa trước, chỉ có một miếng dấy dán trên vỏ

Grammy sẽ thuộc về Yeezus?

Thật kỳ lạ khi một album mang tính báng bổ nhiều thứ, kể cả những nhà phê bình âm nhạc, lại được chính những tay phê bình cự phách nhất lại dành cho những lời khen nồng nhiệt nhất. Tờ New York Times gọi đó là album hay nhất của 2013 cho đến thời điểm này và “trong thế cuộc âm nhạc của mỗi ca sĩ nên có ít ra một sản phẩm như vậy để được lưu danh”. Jon Dolan của tờ Rolling Stone nhấn thêm rằng “Có lẽ mỗi anh tài điên khùng chỉ có thể làm được một album như thế trong sự nghiệp”. Nhà báo Steve Jones của tờ USA Today đánh là album đã tạo ra được nhiều dáng vẻ của âm nhạc và đây sẽ là album được bàn bạc nhiều nhất trong mùa hè. Cây viết bình luận âm nhạc Ryan Dombal gọi album này là “sắc như dạo cạo” và sự gắn kết một cách ưa giữa những bài hát với nhau, giữa những đoạn nhạc với nhau “khó có thể tìm thấy bất cứ đâu trong những album trước đây của West”.

Nhà báo Greg Kot viết cho tờ Chicago Tribune thì đề cao vai trò tiền phong của West khi sẵn sàng ném mình ra khỏi cái hộp cũ để tạo ra những luồng phản ứng, đó là một sự hăng hái cho âm nhạc.

Yeezus là album hay nhất của 2013 cho đến thời điểm này. Trong thế cuộc âm nhạc của mỗi ca sĩ nên có ít nhất một sản phẩm như vậy để được lưu danh - New York Times

Có vẻ như mọi thứ đang trải lối cho West đến Grammy 2014?

Về phần mình West chua chát “Người ta đã từng đập tôi te tua. Trong thế hệ của mình, tôi là người từng được đề cử nhiều Grammy hơn bất cứ ai nhưng chưa bao giờ tôi giành được một giải nào. Có nhẽ do tôi không cạnh tranh được với đám da trắng”. Trong năm 2010, West từng ra gần như đồng thời 2 album nhưng anh không được cất nhắc cho Grammy mà ngược lại West bị phản ứng rất nhiều khi album My Beautiful Dark Twisted Fantasy nhận “gạch” từ các tổ chức từng lớp, các phụ huynh, các nhà giáo dục khi anh đưa ma quỷ vào các ca khúc của mình với những ca từ kiểu như “Mắt tôi đỏ còn hơn ma quỷ... Tôi giết vô thiên lủng người, gây tội ác trên mọi con đường, cưỡng bách đàn bà, con trẻ, cướp phá làng mạc”.

Kanye West chưa bao giờ thôi làm chuyện lùm xùm. Không chỉ trong âm nhạc mặc cả đời thường, lúc nào cũng scandal không lớn thì nhỏ (giật micro, cướp lời Taylor Swift tại lễ trao giải MTV Video 2009; tuyên bố “không bao giờ trở lại MTV” khi Britney Spears được chọn để mở đầu show diễn MTV 2007; tuyên bố “Nếu tôi không thắng lợi, lễ trao giải sẽ mất uy tín” tại MTV châu Âu 2006; quậy tưng bừng và dùng những lời lẽ khó nghe tại đêm quyên tiền ủng hộ nạn nhân cơn bão Katrina của đài NBC năm 2005…). Mới đây, Kanye West cũng trở thành tâm điểm truyền thông khi yêu ngôi sao truyền hình Kim Kardashian. Câu chuyện của họ bất cứ lúc nào cũng trở nên mồi ngon của báo chí.

Nhưng có một điều ít ai chú ý. Kim Kardashian đã sinh hạ cho West một cô con gái kháu khỉnh vào hôm 19/6 vừa qua và trước đó một ngày, West đã cho chính thức phát hành album mới của mình. West đã không chọn phát hành sau đó để lấy sự săn tin của báo chí làm truyền thông cho album.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét