Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Chính phủ sẽ quyết vụ “xe không chính chủ”

Đó là một số điểm mới trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ, đường sắt (dự thảo) vừa được Bộ liên lạc vận chuyển (GTVT) đưa ra lấy ý kiến lần thứ 6. Theo một thành viên ban thẩm định, nhiều quy định xử phạt được Bộ GTVT đưa ra không hợp, cân xứng với các quy định khác và sẽ gây khó khi thực hành nên phải chỉnh sửa trước khi trình Chính phủ.

Người dân làm thủ tục sang tay xe máy tại Đội Đăng ký, quản lý công cụ giao thông cơ giới đường bộ
Công an TP HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Chưa chốt phạt hay không phạt

Trong quá trình soạn thảo đã có nhiều quan điểm xung quanh việc có nên phạt tiền đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (xe chính chủ). Bộ GTVT cho rằng việc xử phạt hành vi này không đủ cứ pháp lý. Cũng có quan điểm cho rằng mức phạt 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng đối với xe máy và 6-10 triệu đồng đối với ô tô là quá cao.

Trong khi đó, bàn luận với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 23-7, đại tá Trần giang sơn, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ -Đường sắt (Bộ Công an), cho biết Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu nối giữ lại quy định xử phạt đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiệc. “Việc này nhằm đảm bảo các đề nghị về quản lý, xử phạt qua hình ảnh mà Bộ Công an đã và đang triển khai thực hiện” - ông Hà nói.

Theo đánh giá của Bộ Công an, phương tiện tham dự liên lạc là nguồn hiểm cao độ, nếu không được quản lý chặt về cỗi nguồn thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử phạt, điều tra các vụ tai nạn có nguyên tố hình sự. Hơn nữa hiện, công an các địa phương đều tương trợ cho người dân thực hiện việc sang tên đổi chủ, những công cụ mua bán quanh qua nhiều đời chủ được du di thực hiện các thủ tục tới hết năm 2014 rồi mới bị coi xét xử phạt, nên nếu bỏ phạt xe không chính chủ sẽ khiến các quy định bị vênh nhau.

Đại diện cơ quan soạn thảo, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), cho biết dù rằng dự thảo không còn nội dung xử phạt hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” nhưng trong tờ trình gửi Chính phủ sắp tới sẽ được đưa vào mục nội dung còn ý kiến khác nhau để Chính phủ quyết định.

Không lắp hộp đen: Phạt cả chủ lẫn tài xế (?!)

Việc dự thảo bổ sung quy định xử phạt cả chủ xe lẫn lái xe nếu ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cũng gây tranh cãi. Theo đó, tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe 30 ngày và phạt 2-3 triệu đồng; chủ dụng cụ, doanh nghiệp bị phạt 6-10 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục xong.

Theo cơ quan soạn thảo, việc này cũng tương tự như việc giao xe không bảo đảm đề nghị an toàn kỹ thuật thì phải xử cả người lái và chủ xe. Khi nhận xe thì lái xe phải có bổn phận soát xem xe có đáp ứng được các đề nghị hay không. Theo đại diện Vụ An toàn liên lạc thì quy định này hoàn toàn hợp với ý thức của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội chuyên chở ô tô Việt Nam và ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ toạ chuyên trách Ủy ban An toàn liên lạc Quốc gia, cho rằng chỉ nên xử phạt chủ xe.

Ngoài ra, quy định xử phạt đối với hành vi “không mua hoặc nộp phí cho phương tiện tham dự liên lạc” cũng bị huỷ bỏ vì còn nhiều tranh biện xung quanh việc xác định hành vi này thuộc lĩnh vực phí và lệ phí điều chỉnh hay lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đề xuất không phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm

Dự thảo cũng bãi bỏ quy định phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với “người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đội mũ bảo hiểm (MBH) có mẫu mã giống MBH nhưng không có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm kết nạp xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định”. Đại tá Trần giang sơn cho biết CSGT rất khó phân biệt và xử phạt đối với MBH thật - dỏm. “CSGT chỉ phạt hành vi không đội mũ hoặc đội MBH mà không cài quai thôi” - ông Hà nói. Còn đại diện Vụ An toàn giao thông cho biết: “Đây vẫn là vấn đề đang thảo luận chứ chưa hẳn đã bỏ” (?!).

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết dù bỏ thứ đó thì việc xử phạt đối với người đội MBH dỏm vẫn sẽ được thực thi. “Điều khiển dụng cụ mà đội mũ nhựa, mũ có dòng chữ “dành cho người đi xe đạp”, mũ lá,… thì tất nhiên sẽ bị xử phạt. Một số địa phương như TP HCM, Cần Thơ… đã xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH. Sắp tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý đối với hành vi sinh sản, phân phối và buôn bán các loại mũ nhái MBH” - ông Hiệp khẳng định.

Rải đinh trên đường bị phạt 7 triệu đồng

Theo dự thảo, phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với các hành vi sau: Ném gạch, đất, đá hoặc vật hiểm vào người hoặc phương tiện đang tham gia giao thông; ném đinh, rải vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác xuất phát bộ, giăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây hiểm nguy trực tiếp đến người và công cụ tham gia liên lạc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét