Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Bình yên nơi xứ đạo

An ninh thứ tự được đảm bảo, đời sống ngày càng ổn định, bà con giáo dân nô nức yên tâm cần lao sản xuất.

Xây dựng địa bàn vững mạnh

Trung tá Phạm Đức Hậu, Chính trị viên Đồn BP Văn Lý, BĐBP Nam Định cho biết: Giáo xứ Hòa Định, Xương Điền giáp giới với thị trấn Cồn và xã Hải Tây (huyện Hải Hậu). Ở đây đã có thời kỳ nạn đánh cắp, bài bạc và ma túy diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, trên biển, việc sử dụng xung điện đánh bắt hải sản trái phép, tranh chấp ngư trường, móc túi ngư cụ ngay xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai phá, đánh bắt hải sản của ngư dân. Trước tình trạng trên, đầu năm 2011, Đồn BP Văn Lý đã tham vấn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khai triển xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiền tiến, an toàn về an ninh thứ tự”, gắn với thực hành các phong trào của chiến trường Tổ quốc Việt Nam và nhiệm vụ trung tâm của địa phương.

Sải bước trên những con đường bê tông kiên cố, Trung tá Phạm Đức Hậu chia sẻ: Để xây dựng cơ sở vật chất ở các xóm khang trang, sạch đẹp, trước tiên phải kể đến tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng của bà con giáo dân. Sau 2 năm tích cực bám dân, bám địa bàn, hàng ngũ cán bộ của đơn vị đã hoàn tất tốt đích đã đề ra. Đến nay, giáo xứ Hòa Định, Xương Điền đều đạt tiêu chuẩn xứ họ không có tội nhân và bợt xã hội; việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển và tự quản an ninh trật tự ở thôn xóm trở thành ý thức tự giác của mỗi tập thể, cá nhân trong xứ. Từ đó, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo anh Hậu, tuy chưa có nhiều đột phá trong công tác xóa đói giảm nghèo, nhưng tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm từ 5,7% xuống còn 4,1%, 40% số hộ có mức sống khá giả trở lên. Ngoài ra, 100% số hộ có nhà ở kiên cố, 95% hộ dân được dùng nước sạch. “Giờ, hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xóm đang dần được hoàn thiện. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được bà con giáo dân hăng hái hưởng ứng. Ở hai giáo xứ đều đã xây dựng được hương ước, quy ước về nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Hằng năm, có khoảng 70% gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình công giáo gương mẫu”. Các cặp vợ chồng tự nguyện không sinh con thứ ba ngày một tăng, góp phần thực hành tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình” – Anh Hậu phấn khởi cho biết.

Bàn thảo với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Chương, Chánh sứ Xương Điền khẳng định: “Xây dựng khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về an ninh trật tự đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp cho giáo dân có một đời sống chính trị lành mạnh, xây dựng nông thôn ngày một văn minh, xây dựng gia đình văn hóa kính Chúa, yêu nước, đẩy lùi được các bạc xã hội, kinh tế phát triển”.

“Khu dân cư 5 không”

Theo ông Nguyễn Ngọc Chương, bây chừ không chỉ đời sống vật chất của người dân được nâng cao mà đời sống ý thức của bà con giáo dân cũng nâng lên rõ nét. Trong các xứ họ đạo đã thành lập được 10 chi hội chữ thập đỏ và hội khuyến học do các ông trùm trưởng hoặc trùm phó làm chi hội trưởng hoặc ban chấp hành chi hội. Các chi hội đã hăng hái vận động bà con giáo dân hằng năm đóng góp vào quỹ khuyến thiện, khuyến học tầm 100 triệu đồng. Số tiền này được trích để viện trợ những người có tình cảnh khó khăn, những người nhiễm chất độc da cam, xây nhà tình nghĩa, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ khoan giếng nước sạch, công trình vệ sinh và giúp đỡ trẻ nít nghèo học giỏi... Hội khuyến học còn đến từng gia đình vận động con em mình đi học đúng độ tuổi, song song khuyến khích học sinh hăng hái học tập, phấn đấu vươn lên.

Bên cạnh thực hành tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, giáo xứ Hòa Định đã kết hợp thực hành xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến, an toàn về an ninh trật tự” và phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không” với các nội dung như: Không còn hộ nghèo; không còn tù hãm và bạc xã hội; không có người khiếu kiện trái pháp luật; không có trẻ em thất, bỏ học... Hằng năm, toàn xã có trên 95% cháu tốt nghiệp trung học phổ thông và trên dưới 40 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Nói về kinh nghiệm xây dựng địa bàn vững mạnh, Chính trị viên Phạm Đức Hậu san sẻ: Chúng tôi đã chủ động tham vấn với cấp ủy, chính quyền địa phương tụ hội củng cố hệ thống chính trị cơ sở mà cốt lõi là duy trì nền nếp sinh hoạt của các chi bộ. Hiện nay, các chi bộ được xác nhận tổ chức Đảng trong lành vững mạnh, phong trào “Xây dựng nông thôn mới” của địa phương có bước chuyển biến vượt bậc. Từ những kết quả trong công tác xây dựng Đảng đã xúc tiến các tổ chức như trận mạc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân... Đi vào hoạt động nền nếp, chất lượng...

Ông Trần Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết, phong trào “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về an ninh thứ tự” tại xứ Hòa Định biểu lộ rõ mối đoàn kết quân dân vùng giáo. Nhờ đó, các phong trào xây dựng văn hóa tại cơ sở hoạt động hiệu quả, đời sống nhân dân có sự phát triển mạnh. Với những hiệu quả đạt được, chỉ huy Đồn BP Văn Lý cùng với Đảng ủy, UBND xã Hải Lý cần rút kinh nghiệm để nhân rộng phong trào trên địa bàn 6 xã, thị trấn ven biển của huyện trong những năm tới.

La Giang

Email Print Góp ý


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét