Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tảo thanh các ổ từng lớp đen (bài 1)

TỪ SỰ MANH NHA

Xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức là địa phương có nhiều doanh nghiệp được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê đất để trồng rừng, trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng. Từ năm 2007, cùng với sự đầu tư ào ạt của các doanh nghiệp vào địa bàn là hàng trăm đối tượng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau trong cả nước cũng tuần tự theo Đường 10 từ tỉnh Bình Phước tràn lên bến Đắk Zên - cửa ngõ ra vào độc nhất vô nhị - đến với vùng dự án. Những người này đã dựng nhà ở để bám trụ lâu dài, hàng ngày phá rừng, chiếm đất canh tác rồi đem mua đi, bán lại dẫn đến những cuộc tranh chấp bằng vũ lực.

Vụ đụng độ có tổ chức, quy mô lớn trước tiên diễn ra vào giữa năm 2010. Hàng trăm đối tượng chiếm đất rừng được trang bị hung khí, bất ngờ tấn công viên chức Công ty Kiến Trúc Mới - một doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất trồng cao su, đồng thời bắt giữ một số cán bộ của Trạm kiểm soát liên ngành Đắk Zên do chính quyền thành lập ở gần đó. Trong khi chính quyền đang tìm cách giải quyết vụ việc thì liên tục các năm 2011 và 2012, nhóm người này lại tiếp kiến gây ra hàng loạt vụ việc hao hao khác trên địa bàn. |

Không chỉ các công ty tư nhân như Kiến Trúc Mới, Công ty TNHH Hoàng Ba, Công ty 59... Mà ngay cả đơn vị nhà nước là Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cũng liên tục bị uy hiếp. Tháng 4-2011, Phạm Xuân Hảo (tức Hảo đơ) cùng hàng chục đàn em dùng khí giới “nóng” hành hung lực lượng bảo vệ rừng của Công ty lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, đốt trạm bảo vệ rừng, phá hủy 19 chiếc xe máy, cướp súng quân dụng. Khi Công an huyện Tuy Đức vào vãn hồi trật tự, ba cán bộ công an đã bị Hảo đơ và đàn em chém trọng thương.

Để bám trụ lâu dài giữa rừng Đắk Zên, các đối tượng trên đã liên kết càng ngày càng chặt chẽ, có tổ chức. Chúng thành lập ra các tổ, bầu tổ trưởng, tổ chức họp dân để giải quyết những việc có liên hệ đến tranh chấp đất rừng với các doanh nghiệp; góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu đường, nhà trẻ, trường, bầu thủ quỹ quần chúng. #. Đã có 3 cây cầu khá kiên cố bắc qua suối Đắk Zên để về huyện Bù Đăng được các đối tượng này xây dựng hoàn chỉnh. Do thường xuyên “chạm trán” với doanh nghiệp và các lực lượng chức năng, chúng cũng lập nên cái gọi là “quỹ xây dựng tủ thuốc tình thương” để điều trị cho những người bị thương khi xảy ra xô xát.

Ý đồ lập hệ thống quản lý mang tính cộng đồng, gây áp lực với chính quyền sở tại nhằm chiếm giữ đất đai, hàm lâu dài đã khá rõ nét. Nhóm người này có hàng trăm đối tượng, song cầm đầu hăng hái nhất vẫn là vợ chồng Nguyễn Hoàng Kiếm và Lê Thị Sẳng; Triệu Văn Say và Bùi Thị Hòa (đều trú các xã Đắk Nhau và Đường 10, Bom Bo thuộc huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước). Ngày 1-2-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án “vi phạm các quy định về dùng đất đai”, 11 đối tượng trong nhóm này bị khởi tố, trong đó 7 đối tượng bị bắt tạm giam.

ĐẾN XÂM CANH ĐẤT RỪNG, khai khẩn GỖ TRÁI PHÉP

Cũng từ năm 2009, tại bến Đắk Zên xuất hiện thêm những dải tội nhân khác chuyên khai thác gỗ và bảo kê khẩn hoang gỗ trái phép. Trong đó, khét tiếng nhất là ổ do Ngô Đình Quang (tức Quang kều) ở xã Đắk Nhau và Nguyễn Văn Chở (tức Sáu Chở) ở xã Đường 10, huyện Bù Đăng cầm đầu. Hàng ngày, Quang kều cho đàn em lên rừng Đắk Zên khai phá gỗ hoặc bảo kê cho các nhóm lâm tặc khác khai hoang, sau đó chuyển vận về các xã Bom Bo, Đường 10 tiêu thụ. Chỉ riêng xưởng cưa của Sáu Chở ở xã Đường 10, mỗi ngày đã “nuốt chửng” hàng chục xe gỗ từ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức đưa về.


Xe chở gỗ lậu bị lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông bắt giữ trong đêm

Người dân địa phương đều biết rằng, tại vùng khai khẩn gỗ lậu, một số cán bộ bảo vệ rừng đã bị đàn em Quang kều và Sáu Chở khống chế. Còn ở nơi tiêu thụ gỗ, một số cán bộ chính quyền xã Bom Bo và xã Đường 10 cũng bị vô hiệu hóa, thậm chí bảo kê cho chúng. Thành thử hoạt động vỡ hoang gỗ trái phép diễn ra rần rộ từ năm 2009 đến nay nhưng không bị phát hiện, hoặc có phát hiện nhưng không bị xử lý. Có thể mường tưởng nhiều nghìn mét khối gỗ từ rừng Tuy Đức đã được đưa về Bù Đăng một cách ngang nhiên như thế nào. Ngày 14-4-2013, lực lượng CSĐT tù nhân về TTXH Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang hai ôtô chở 24m3 gỗ lậu trên tuyến đường này. Ngục thất xưởng cưa của Sáu Chở, cơ quan chức năng còn phát hiện hơn 120m3 chưa kịp tiêu thụ. Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bắt tạm giam 9 đối tượng trong băng nhóm này, Quang kều và Sáu Chở cũng phải tra tay vào còng.

Mặc dầu vậy, những đối tượng xâm canh đất rừng, khai khẩn gỗ trái phép, ngoài mấy vụ chống đối như trên, hậu quả do các đối tượng này gây ra là rừng bị chặt phá, đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người... Nhưng có một lực lượng khác còn manh động, dữ tợn hơn đã xuất hiện ở bến Đắk Zên và kiểm soát mọi tình hình mà chính họ, các doanh nghiệp thuê đất lẫn chính quyền địa phương lúc đó đều chẳng thể ngờ tới.

(Còn tiếp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét