Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

“Nói thuốc trúng thầu giá rẻ không tài năng đảm bảo chất lượng là không có cơ sở”.

Các số liệu thống kê trên cho thấy rằng thuốc trúng thầu theo TTLT số 01 có nguồn gốc từ các nước Châu Á với giá rẻ hơn có chất lượng không bảo đảm là không xác thực và không có cơ sở

“Nói thuốc trúng thầu giá rẻ không đảm bảo chất lượng là không có cơ sở”

So sánh trị giá tiền mua thuốc theo giá thuốc trúng thầu năm 2013 của 20 mặt hàng ở 7 sở y tế có tỉ trọng sử dụng cao trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế (chiếm khoảng 30% trị giá thuốc trúng thầu) với việc mua sắm các mặt hàng này năm 2012 cho thấy số tiền kiệm ước được là 115,49 tỉ.

Ông Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc BV Việt - Đức Trước những thông tin trái chiều này, ông Nguyễn Việt Hùng (ảnh) - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế - đã có cuộc giải đáp báo chí.

Để được cấp số đăng ký lưu hành, hồ sơ đăng ký sản phẩm đã được thẩm định đầy đủ về tiêu chuẩn chất lượng thuốc, các dữ liệu lâm sàng về an toàn, hiệu quả.

Một số loại thuốc có giá cao gấp 3-5 lần là thuốc Spoxin (hoạt chất Sparfloxacin) do Cty Dapharco nhập cảng; thuốc Azilide (hoạt chất Azithromycin 250mg) do Cty Vimedimex 2 du nhập; thuốc Zibut (hoạt chất Cefuroxime 500mg) do Cty Sohaco nhập cảng. Trước sai phạm này, Cục Quản lý dược yêu cầu Bệnh viện Việt Đức thực hành việc mua các thuốc với giá không cao hơn giá đã kê khai, không được mua các thuốc có giá bán sỉ cao hơn giá đã kê khai.

Nhà thuốc BV Việt - Đức mua thuốc đắt gấp 5 lần so với giá kê khai  Ngày 3. Qua rà xác suất 74 loại thuốc trong tổng số 400 mặt hàng thuốc đang bán tại nhà thuốc BV Việt - Đức có 25 thuốc, nhà thuốc BV mua với giá cao hơn giá bán sỉ kê khai đang có hiệu lực. Thí dụ kết quả đấu thầu của Sở Y tế Quảng Ngãi giảm được khoảng 28 tỉ; Sở Y tế Quảng Ninh giảm được khoảng 40 tỉ; Sở Y tế Hà Tĩnh giảm được khoảng 32 tỉ.

Theo phản chiếu của một số BV, do quý trọng tiêu chí giá rẻ nên các loại thuốc chất lượng kém của Ấn Độ, Trung Quốc… đã trúng thầu rất nhiều. 9, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã có công văn gửi BV Việt Đức yêu cầu không được mua các thuốc có giá bán sỉ cao hơn giá đã kê khai.

TTLT số 01/2012 về đấu thầu mua thuốc tại các cơ sở y tế khi thực hành đã có quan điểm cho rằng còn nhiều bất cập. Đ. Vậy qua một thời gian áp dụng thông tư này, Cục Quản lý dược đã có những đánh giá thế nào?     - Qua đánh giá quá trình thực hiện việc mua sắm thuốc năm 2013 của các BV cho thấy, hiệu quả kinh tế của các gói thầu đã kiệm ước được khoảng 30% kinh phí tiền mua thuốc của các BV.

Ông có ý kiến như thế nào về việc BV Việt - Đức công khai mở thầu thuốc theo tiêu chí riêng và những lo ngại về việc thuốc giá rẻ, chất lượng không bảo đảm trúng thầu vào BV?     - Tôi khẳng định, quan điểm cho rằng thuốc trúng thầu theo quy định tại thông tư liên tịch (TTLT) số 01 có chất lượng không bảo đảm là hoàn toàn không có cơ sở và không hiểu rõ về quy trình tổ chức đấu thầu, cũng như việc quản lý chất lượng thuốc chữa bệnh.

A - NGUYỄN HẰNG. Ông lý giải như thế nào về vấn đề này?     - Khảo sát kết quả trúng thầu của các đơn vị trong 2 năm cho thấy, có 120 mặt hàng thuốc Ấn Độ và 15 mặt hàng thuốc Trung Quốc cùng tên thương nghiệp, dạng bào chế, nồng độ hàm lượng, nhà sinh sản trúng thầu ở cả 2 năm, tuy nhiên trong đó 77 mặt hàng thuốc Ấn Độ, 9 mặt hàng thuốc Trung Quốc giảm giá mạnh so với kết quả năm 2012.

Theo quy định hiện hành, ắt các mặt hàng thuốc lưu hành tại thị trường VN phải đạt tiêu chuẩn và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét