Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Mất thăng bằng giới tính ở cả tuổi già.

Năm 2009, có 434,9 nghìn cụ ông góa vợ so với và 2,37 triệu cụ bà góa chồng (gấp 5,51 lần)

Mất cân bằng giới tính ở cả tuổi già

Năm 1989, cả nước có khoảng 282,3 nghìn cụ ông góa vợ so với 1,414 triệu cụ bà góa chồng.

Theo ông Tân, có thể thấy mô hình gia đình ở Việt Nam đang đổi thay theo thiên hướng mà ở đó NCT ngày càng sống độc lập với con cái. Và, cũng theo quy luật tự nhiên, khi tuổi càng cao sức khỏe càng suy giảm.

Như vậy, chênh lệch giới tính của dân số cao tuổi của Việt Nam cũng theo quy luật chung: Tỷ số giới tính càng ở các nhóm tuổi cao càng giảm, do tuổi thọ của nam giới thấp hơn nữ. Ngoại giả, ngày một có nhiều người cao tuổi (NCT) sống góa vợ (hoặc góa chồng), trong đó cụ bà góa chồng cao hơn nhiều lần số cụ ông góa vợ.

Đa số NCT chưa có thói quen khám bệnh định kỳ, nên thường phát hiện bệnh ở tuổi muộn khiến việc chữa trị rất khó khăn. Phần nhiều người cao tuổi rất ngại đi khám bệnh    Năm 2012, tính chung trong dân số cao tuổi (60+) cứ 1,4 cụ bà có 1 cụ ông nhưng ở nhóm tuổi 80+ thì cứ 1,8 cụ bà có 1 cụ ông và ở nhóm tuổi 85+ cứ 2,1 cụ bà có 1 cụ ông.

Điều này dẫn đến hiện tượng “nữ hóa trong dân số cao tuổi”. Những bệnh thường gặp nhất ở NCT là bệnh về xương khớp, huyết áp, các bệnh về mắt và bệnh suy giảm trí tưởng.

Số phụ nữ cao tuổi sống ly hôn, ly thân hoặc góa chồng cao gấp nhiều lần so với nam giới cao tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét