Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tôn giáo góp phần xây dựng và làm sâu sắc văn hóa Việt.

Theo PGS Thảo trong thời gian tới bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về tôn giáo hạp với ý kiến của Đảng thì cần phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của các đạo để đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ giang san. Nhà nước không chỉ có bổn phận coi trọng theo đó không vi phạm những quyền tự do này mà còn phải đảm bảo cho mọi cá nhân trong khuôn khổ cương vực và trong phạm vi thẩm quyền của mình có quyền tự do tín ngưỡng đạo.

Nhiều giá trị của Phật giáo đã trở thành truyền thống văn hóa của người Việt. Bên cạnh đó cũng chủ động ngừa kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Ông Xuân cho rằng với nhân cách là một bộ phận cấu thành của văn hóa, tôn giáo đã góp phần làm cho văn hóa Việt Nam sâu sắc hơn.

Nhận định về những thành quả của Việt Nam trong việc thúc đẩy bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo, PGS. Sự thân thuộc ấy đã ăn sâu vào tiềm thức khiến ít ai lại đặt ra câu hỏi rằng đó có phải là do Phật giáo đem lại không? Những thành tựu của Việt Nam trong việc thúc đẩy đảm bảo các quyền tự do tín ngưỡng, đạo trong phạm vi pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và các cam kết quốc tế của Việt Nam trong việc bảo vệ thúc đẩy quyền con người trong lĩnh vực đạo cũng được các đại biểu quan tâm san sớt và trao đổi.

Viện dẫn tình hình thực thi luật pháp về tín ngưỡng, đạo ở Việt Nam ông Thảo cho biết trước pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo (2004) Việt Nam có 6 đạo có pháp nhân, đến nay (2012) đã có 13 tôn giáo với 37 tổ chức tôn giáo có tư cách pháp nhân gồm 24 triệu giáo đồ, chiếm 27% dân số Việt Nam. Đặc biệt tôn giáo đã góp phần hình thành và hun đúc đạo đức nhân ngãi, hòa hiếu của người Việt Nam, cũng như góp phần xây dựng và bảo vệ giang san.

Ở một góc nhìn khác TS Nguyễn Quốc Tuấn – Viện nghiên cứu đạo (Viện Hàn lâm khoa học tầng lớp Việt Nam) cho rằng, Phật giáo đã là một phần của tâm hồn và văn hóa Việt Nam.

Như Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo đã cụ thể điều 70 của Hiến pháp về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo từ các mặt chung nhất. Tấn sĩ Nguyễn Thanh Xuân – Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ khẳng định tôn giáo đã góp phần xây dựng làm sâu sắc văn hóa Việt Nam.

GS. Javier Martinez-Torron - Trưởng khoa Luật học đại học Complutense – Mandrid (Tây Ban Nha) cho rằng theo điều 2 công ước quốc tế về bảo vệ các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam là thành viên năm 1982 nêu rõ các thành viên dự có nghĩa vụ sử dụng mọi biện pháp cấp thiết để bảo đảm việc tự do tín ngưỡng, tôn giáo trong phạm vi thẩm quyền của mình.

Anh Vũ. TS Ngô Hữu Thảo - Học viện Chính trị Hành chính nhà nước Hồ Chí Minh cho biết, quốc gia Việt Nam đã có một hệ thống các văn bản luật pháp về đạo lên tới 100 văn bản. Hay như đội ngũ chức sắc tôn giáo năm 2005 có khoảng 43 nghìn người thì đến năm 2012 có trên 80 nghìn người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét