Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Hoàn thiện luật pháp về đăng mới nhất ký tài sản.

Ưng chuẩn hoạt động đăng ký, tính chuẩn xác của việc kê khai tài sản, từ đó xác định cội nguồn tạo dựng tài sản được rõ ràng, chuẩn xác, góp phần vào ngăn ngừa hành vi tham nhũng, bị động của bộ máy công quyền. Theo đó, hệ thống cơ quan đăng ký sẽ được thu gọn mai dong và hiện đại hóa; thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi cho người dân… Lan Hương. Ông Hồ Quang Huy - Cục Đăng ký nhà nước giao du đảm bảo (Bộ Tư pháp) cũng dìm, luật pháp về đăng ký bất động sản đang thiếu thống nhất từ quy định về giá trị pháp lý của việc đăng ký đến các quy định về chuyển quyền sở hữu bất động sản.

Qua nghiên cứu các quy định luật pháp hiện hành của luật pháp Việt Nam về đăng ký tài sản cho thấy pháp luật hiện hành còn tồn tại những bất cập đó là: Chưa có một đạo luật riêng, hoàn chỉnh, đồng bộ để điều chỉnh hoạt động đăng ký đối với tài sản, có sự thiếu thống nhất trong các quy định của pháp luật hiện hành về đăng ký một số nội dung căn bản của đăng ký đối với bất động sản, hoạt động đăng ký bất động sản vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu cải cách hành chính.

"Một trong những đề nghị hiện nay của công tác tranh đấu phòng, chống tham nhũng là cần phải sáng tỏ tài sản của các chủ thể trong đời sống tầng lớp. Do không có phương tiện kiểm tra nên sau một thời gian theo quy định, cơ quan quốc gia có thẩm quyền buộc phải xem xét, cấp lại đăng ký phương tiện cho chủ sở hữu.

Trước đó, chủ sở hữu công cụ đã làm thủ tục khai báo mất giấy đăng ký đối với dụng cụ và đề nghị cơ quan quốc gia có thẩm quyền cấp lại giấy đăng ký.

Thậm chí thiếu hợp nhất cả trong các quy định về công chứng, đăng ký giao kèo, giao dịch bất động sản. Ông Ngô kiêu dũng, Phó chánh Tòa Dân sự (TAND vô thượng) cho biết, thời kì qua đã xảy ra chuyện nhiều chủ sở hữu công cụ (ô tô, tàu, thuyền hoặc các loại máy móc có giá trị) dùng giấy má gốc của các loại công cụ này đi thế chấp tại các tổ chức tín dụng để vay vốn.

Đến khi tổ chức tín dụng phát mại tài sản để thu hồi vốn mới biết tài sản này đã được chuyển nhượng cho người khác. Đối với đăng ký động sản thì ngoại trừ một số ít tài sản như phi cơ, tàu biển và một số sản phẩm trí óc buộc phải đăng ký làm nảy quyền sở hữu (riêng công cụ giao thông cơ giới thì việc đăng ký chỉ mang thuộc tính quản lý, lưu hành dụng cụ) còn luật pháp hiện hành chưa có quy định đăng ký sở hữu đối với tài sản là động sản theo đề nghị.

Cũng theo ông Huy, hiện Bộ Tư pháp đang nghiên cứu xây dựng một luật thống nhất về đăng ký tài sản. Do đó, việc hoàn thiện pháp luật về đăng ký tài sản là rất cần thiết”, ông Huy khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét