Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

“Tứ mới nhất Hỏa”.

Tứ Hỏa”. Lúc đó có tên Pháp. Nhưng theo các tài liệu. Sẽ chẳng có bệnh viện tầm cỡ nào được khánh thành vào dịp 30-4 sang năm.

Xây công trình trọng tâm dù tốn bao lăm. Dù công trạng của chú Hỏa trong việc xây dựng hai cơ sở này cần được làm rõ hơn. Nhóm. Điểm trùng hợp là năm 2015 cũng đánh dấu 170 năm ngày sinh của chú Hỏa (sinh năm 1845).

Đã đành không cần quá lâu để xây một bệnh viện lớn - như Bệnh viện Chợ Rẫy chẳng hạn chỉ mất hơn ba năm - nhưng quá trình chuẩn bị cần thời gian dài hơn nhiều.

Nhưng nhiều người vẫn còn nhớ cái tên “chú Hỏa” khi nhắc đến hai “tài sản” vẫn còn tồn tại đến tận hôm nay mặc vật đổi sao dời - Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Sài Gòn. Khoảng những năm 40 của thế kỷ trước. Năm sau chúng ta kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất sơn hà.

Quy mô đến đâu. Tam Xường. Đất lại rẻ. Chú Hỏa xây bệnh viện dễ như trở bàn tay chắc là vì ông ấy nắm đất trong tay. Nhưng có thật là chúng ta không thể làm gì và đành khoanh tay chịu thua? hạng thời thượng được các giới chức có trách nhiệm ưa chuộng khi muốn hiệu triệu cấp dưới và vận động người dân cùng thực hiện một việc gì đó là “huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”.

Cả hai được xây dựng từ đất của ông. Khối tài sản khổng lồ của ông ở miền Nam đã đổi chủ và các căn nhà cũng không còn đứng tên ông. Nhưng tựu trung. Nhưng chuyện hết quá tải chẳng thấy đâu nếu không nói là càng trầm trọng hơn.

Một doanh nhân giàu lên từ địa ốc. Trong số bốn nhân vật trên. Thường được người dân gọi là “Nhà sanh chú Hỏa” cho tiện. Dù quan chức và các nhà kinh dinh làm việc không phải chỉ để được con cháu nhớ tới. Dân ngụ tại khu trọng điểm Sài Gòn trước năm 1975 chẳng mấy ai mà không biết “chú Hỏa” dù không hề có bà con gì với ông. Cái khó lớn nhất chừng như chẳng có gì khác ngoài chữ “đất”.

Và chưa có chuyện lợi. Nay đất đắt hơn nhiều. Nhì Phương. Theo cách người ta đã nhớ chú Hỏa. Ngày xưa. Không biết ai đó trong chúng ta có giật thột khi nhận thấy rằng bốn thập kỷ đã qua và chúng ta vẫn chưa kịp làm một việc chú Hỏa đã giúp làm được ở Sài Gòn: xây một bệnh viện công tầm cỡ như Bệnh viện Từ Dũ.

Nay. Chú Hỏa chết thật đã hơn 110 năm. Chỉ còn tám tháng nữa là đến hạn cuối. Thế mà xây bệnh viện để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho dân thì lại không làm được! Tại sao như vậy? Nếu quan chức có trách nhiệm thực sự “vì dân”.

Nếu họ giúp xây được bệnh viện tầm cỡ như Từ Dũ thì kiên cố hậu thế sẽ nhớ đến họ. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc tại TPHCM và cột mốc 2015 được đặt ra để đô thị này kết thúc tình trạng bệnh viện quá tải.

Bốn năm trước. Đơn giản là vì nhiều căn nhà họ đang ở hoặc mua hoặc thuê là của “chú Hỏa”. Bao nhiêu kế hoạch được đề ra chẳng biết để làm gì và cũng chẳng ai chịu nghĩa vụ! Tại sao như vậy? Khó khăn có thể kể hoài không hết.

Bệnh viện Từ Dũ. Người thứ tư có nhiều huyền thoại hơn cả và thường được gọi là “chú Hỏa”. Thời báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG) - giờ ở Việt Nam đã có danh sách “mười người giàu nhất trên thị trường chứng khoán” và danh sách các “tỉ phú đô la”.

Nhưng có nhẽ còn lâu lắm những cái tên mới nổi này mới có thể sánh được về mặt tên tuổi với “tứ đại phú hào” ngày xưa được nhiều đời người Sài Gòn xưng tụng - “Nhất Sỹ. Có nghĩa là chỉ với một năm còn lại. Cũng đều làm được nhờ “huy động cả hệ thống chính trị”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét