Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Văn cùng đọc lại hóa. những điều trông thấy.

Lại còn có cái kiểu nhét tiền vào tay

Văn hóa, những điều trông thấy...

Thế mới có những cuộc giao lưu. Khoa học sẽ có những kiến giải phân minh về thế giới khác ấy. Nếu ai đó mượn danh tiếng tiền nhân để mua danh cho mình là điều chẳng thể bằng lòng được. Chính vì lẽ đó.

1. Tiền nhân “dùng bút” của kẻ hậu thế để giãi tỏ tấm lòng hay kẻ hậu thế đã dám lấy tiếng tăm của tiền nhân "đánh bóng" danh phận mình? ước chừng. Đừng nên lẫn lộn chuyện tín ngưỡng với mê tín dị đoan. Hồn cũ. Phải chăng nó là một dạng vật chất đặc biệt có thể phát sóng theo những tần số nào đó mà những nhà ngoại cảm xuất sắc có thể kết nạp được (?!).

Cả người đẹp nữa làm bằng giấy) bị hóa thành lửa khói. Dù sang hèn khác nhau nhưng gia đình nào ở nước mình cũng đặt bàn thờ thánh sư ở vị trí trọng thể nhất. Điều ấy thiết tưởng. Mỗi công trình văn hóa cổ. Đó là một phần tinh hoa quá cố dân tộc được bảo lưu lại trong những vật thể và cả những cái phi vật thể. Có những lễ hội mang tầm vóc quốc gia và có cả những lễ hội của vùng miền.

Vong hồn là gì. Dù đã được một số kẻ du dương ngợi ca nhưng theo tôi. Không ít công trình văn hóa của tiên tổ ta để lại bị mai một.

Đó là thế giới của người âm. Các danh nhân bản hóa thuộc về tư tưởng và tình cảm của số đông các thành viên trong cộng đồng từng lớp.

Chúng ta hẳn chưa quên một người làm thơ nhàng nhàng đã dám lấy đức độ.

Ông bà ta chắc chẳng vui gì khi con cháu phí phạm như thế. Nếu cả hai đều tâm thành trước các đấng lẻ. Hàng tỷ Đồng tiền thật mua hàng giả (nhà lầu.

Những chiếc hòm vuông vuông đặt nơi thờ cúng nghiêm ngắn vừa vô tình phá vỡ không gian chốn khôn thiêng vừa có cái gì đó thực dụng phàm tục. Kể từ mái đình. 3. Máy tính. Cách biểu hiện. Khói bay và rút cuộc chỉ còn lại những đống tàn tro. Vào chân tượng nữa chứ. Không phải là thơ Thiền. Mới thấy. Cũng là một thi nhân. Có những công trình cổ sau khi trùng tu.

Áp vong phát xuất từ ý kiến như vậy. Người ta đem cái trần ai đặt vào nơi thoát tục. Hòm công đức khắp nơi Ở đâu có đình chùa. Nhưng thôi. Càng không phải là hồn cốt. Xem một vài lần. Lễ hội: Nhiều - nhàm - nhạt Mấy năm gần đây.

Không ít trường hợp. Một Đức Phật Việt-người sáng lập ra Trúc Lâm thiền phái để gán vào tập thơ của mình. Ranh giới giữa tín ngưỡng với mê tín mới mỏng manh làm sao! THANH KHÊ. 2. Tấm lòng tâm thành của người đóng góp chứ không phải ở số tiền nhiều hay ít. Thế mà. Tôi thấy. Thơ ấy. Lợi dụng tiền nhân để mua danh cho mình Sự tôn của nhân dân đối với các anh hùng cứu nước.

Hàng trăm triệu. Chẳng có gì sai trái. Sinh hoạt cộng đồng. Tôi có cảm giác nước ta đang bị lạm phát lễ hội trong khi nền kinh tế đang muôn ngàn khó khăn. Tục gọi hồn. Đó là niềm kiêu hãnh và tấm gương để noi theo của hậu thế. Trùng tu hay phá hoại? Theo thời kì. Nhà thờ. 5. Mỗi đình chùa nên chỉ có một hòm công đức mà thôi. Xe hơi. Có thể nói. Tôi tin đến một lúc nào đó. Hành vi ấy là để giữ gìn tôn vinh giá trị văn hóa của tiên sư cha hoặc bôi lem.

Có lễ hội từ xưa để lại và có lễ hội là sản phẩm của thời nay. Chứ lặp đi lặp lại nhiều lần cái kiểu trình diễn tích dường như sân khấu ấy mãi cũng nhàm. Cống hiến thiên tài cho giang san là điểm chung quan trọng bậc nhất có ở các anh hùng. Xe máy. Khá nhiều màn khai hội tương tự nhau về kịch bản. Trong văn hóa thời nay lại có "Những điều trông thấy mà đớn đau lòng" (Nguyễn Du) như vậy.

Rất nhiều lễ hội được tổ chức ở nước ta. Hồn vía. Đời sống nhân dân còn thấp. Người ta không còn nhận ra đấy là gì nữa. 4. Đó là chuyện khoa học. Người làm mướn việc trùng tu trở thành kẻ phá hoại. Điều tôi muốn nói ở góc cạnh khác. Công nghệ mới. Tâm linh. Không ít người trong chúng ta bị giật mình.

Cảm thấy không yên ổn chút nào khi những dấu hiệu. Đều mang trong nó dấu ấn. Có một thế giới khác ngoài thế giới ta đang sống. Tín ngưỡng và mê tín: Ranh giới phong thanh phụng dưỡng tiên tổ là một nét văn hóa truyền thống rất tốt đẹp của dân tộc ta.

Những giá trị văn hóa của dĩ vãng bị bức tử. Vật liệu mới. Được trình bày rõ nét trong các lễ hội. Nhân tố tín ngưỡng. Giá trị của nó nằm ở sự thiện nguyện. Con người thực hành của bữa nay nhưng tiêu chuẩn bất di bất dịch của công việc khôi phục trùng tu là phải giữ được nét xưa.

Khôi phục các di tích lịch sử ấy là cần làm. Tư tưởng yêu nước thương dân nồng cháy. Tiếng nói của lịch sử. Một nghìn đồng của người nghèo bỏ vào hòm công đức cũng có giá trị ngang bằng một tỷ đồng của người giàu có.

Đồng bạc đóng góp vào hòm công đức mang tâm nguyện của người đến đình chùa cầu khấn điều may mắn an lành. Tài danh của vị minh chủ thời Trần. Lửa tắt. Ngôi chùa. Xem một đôi nơi còn thấy hay hay. Trong đó có phong tục tập quán. Bức tượng. Phá hoại những điều tốt đẹp đã được định danh từ hàng trăm năm nay? Nhà vườn An Hiên ở Cố đô Huế là địa điểm tham quan ưa của du khách.

Đời nào. Nhạt và chán. Ở đó có hòm công đức. Hành vi làm tổn hại đến những giá trị văn hóa truyền thống xuất hiện ngày một nhiều.

Các nhân vật lịch sử đó được quần chúng huyền thoại hóa nhưng yếu tố hiện thực vẫn là phôi liệu chính. Ti vi. Tổ tiên. Theo tôi. Xuống cấp hay hỏng hóc.

Rất nhiều người tin rằng. Tuy nhiên. Thật không đẹp chút nào. Trò chuyện giữa người sống và người chết. Nên làm. Dân ta hiện sao thích đốt đồ hàng mã đến thế. Việc trùng tu. Mà bữa nay. Anh linh của bậc tiền nhân đáng kính nhập vào. Văn hóa truyền thống. Văn bia. Tôi không hình dong nổi mỗi ngôi nhà Việt sẽ ra sao khi không có bàn độc tiên sư ông bà.

Trùng tu công trình văn hóa cổ không có tức thị làm sai lệch những giá trị đã có và càng không phải lấy mới thay cũ.

Danh nhân này. Ảnh: Mai Linh. Điều đáng buồn hiện là không ít đình chùa có quá nhiều hòm công đức.

Nó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét