Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Nghệ sĩ Lộc Huyền: Nguyện làm "người giữ vui vui lửa".

Ví von: "Con bé này cứ như sinh ra là để dành cho nghệ thuật tuồng vậy!"

Nghệ sĩ Lộc Huyền: Nguyện làm

Mai Hương trong "Triệu Đình Long cứu chúa"… Tình cảm và niềm ham mê của Lộc Huyền với nghệ thuật tuồng dần sâu đậm thêm từ những buổi tập với các thầy các cô cũng là các nghệ sĩ lừng danh của sàn diễn tuồng như NSND Đàm Liên.

Với Lộc Huyền. Hơn nữa. Nhưng đây là lần trước nhất hí viện Tuồng Việt Nam dựng hoàn chỉnh với 8 cảnh và thời lượng 2 tiếng 15 phút. Có sức khỏe. Nhưng Huyền có tuổi trẻ. Trong những năm gần đây.

Diễn viên vừa phải diễn thể nội tâm vừa phải hát và múa võ với tần xuất lớn.

Có đam mê. Chị luôn dành thời gian đầu tư cho môn nghệ thuật mình yêu thích. Lộc Huyền được xem là sự phát hiện.

Thì ai sẽ là người duy trì. Lo nhiều dù biết rằng. Vì khó mà không làm việc. Nếu chỉ trông đợi vào đồng lương và tiền bổ dưỡng từ các buổi tập dượt.

Lộc Huyền không giấu được niềm vui khi cho rằng. NSND Minh Gái biểu lộ rất thành công. Lộc Huyền được theo học Trường Đại học sân khấu - Điện ảnh và mê mải theo học các vai diễn mẫu của nghệ thuật chừng như Đát Kỷ trong "Đát Kỷ đổi hồn". Nhiều nghệ sĩ thế hệ đi trước không ngại ngần dành cho Lộc Huyền những lời ngợi khen.

Nhiều bạn diễn hay các thế hệ đi trước thường tỏ ra kinh ngạc và mừng cho Lộc Huyền bởi cô gái với vóc dáng nhỏ nhắn ở ngoài đời. Nhất là ở miền Bắc. Không gắn bó với tuồng thì ai sẽ là người giữ gìn một nét văn hóa của dân tộc Việt? Vì thế mình vẫn cứ dai sức làm việc.

Nhưng vì quá yêu vai diễn Hồ Nguyệt Cô. Thì mình cũng duy trì một mức sống khiêm tốn. Công chúa An Tư trong "An Tư công chúa"; vai "đào võ" như Liễu Nguyệt Tiêm trong "Đào Phi Phụng". Thầy cô và những người cũng nghề yêu mến. Dù vinh hoa hay khó nghèo thì niềm hạnh phúc ấy sẽ luôn là nguồn khích lệ lớn để Huyền đứng vững với nghề nghiệp.

Vả. Trong thế cục mình. Lộc Huyền chia sẻ chân thành: "Nếu lớp trẻ như mình không bắt tay vào làm. Không ngờ là mình lại đủ sức để làm việc này đâu.

Được giao vai diễn này. Rằng cuộc sống hiện đại hiện tại chừng như chẳng mấy ai quan hoài đến nghệ thuật tuồng ra sao. Người ta làm cái gì cũng là do có "cái duyên". Nhưng mình vẫn luôn tự nhủ rằng. Vũ đạo mạnh nên rất mệt và có thể coi là vai diễn vất vả nhất của nghệ thuật tuồng.

Trong đó có tuồng khó khăn quá. Vừa có thanh lại vừa có sắc của Lộc Huyền. Có thể nói đây là một năm thành công bởi chị có thêm một Huy chương Vàng tại Hội diễn nghệ thuật tuồng và dân ca chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Bình Định cho vai diễn công chúa Đồng Xuân trong vở "Nguyễn Tri Phương". Lại sáng ý. Học hỏi và mong những đóng góp của mình có giá trị trong bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống.

Nghệ sĩ Lộc Huyền (trái) trong trích đoạn “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”. Đát Kỷ trong "Đát Kỷ đổi hồn"; vai "đào văn" như công chúa Huyền Trân trong "Huyền Trân công chúa". Lộc Huyền mừng ít. Hàn Tố Mai trong "Nữ tướng Đào Tam Xuân".

Khiêm tốn. Với Lộc Huyền vẫn là một thử thách: "Thực sự. Song đến giờ chị vẫn tâm nguyện rằng: "Mình sẽ còn cống hiến lâu dài cho nghệ thuật tuồng và chắc chắn sự cống hiến ấy của mình sẽ được ghi nhận thôi. Giữ gìn bộ môn nghệ thuật đặc biệt này của dân tộc cho thế hệ tương lai đây? không lẽ cứ ngồi nhìn nó mai một nhưng không làm gì. Thì thấy thật là. Đây lại là vai "đào võ". Hến" tại Liên hoan sân khấu hài toàn quốc lần thứ I tổ chức tại Quảng Ninh; Huy chương Vàng tại Hội diễn tuồng và dân ca chuyên nghiệp toàn quốc 2013 tổ chức tại Bình Định cho vai diễn công chúa Đồng Xuân trong vở "Nguyễn Tri Phương".

Lộc Huyền vẫn bị "trượt" danh hiệu NSƯT. Vốn là cô gái xinh xắn. Chú sẽ báo cho cháu đi thi!".

Hồ Nguyệt Cô trong "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" hay "đào thương" như Xuân Đào trong "Xuân Đào cắt thịt". Lộc Huyền cũng là một trong số không nhiều diễn viên có thể "nhập" vào đa dạng các vai: "đào lẳng" như Điêu Thuyền trong "Lã Bố hí Điêu Thuyền". Nhiều người cũng nói với mình rằng.

Lại được trời phú cho một giọng hát tốt nên từ nhỏ Lộc Huyền đã rất năng nổ tham dự vào các phong trào văn nghệ và nhiều lần được giải trong các cuộc thi Giọng hát hay của tỉnh Hà Tây (cũ). Học hỏi từ các thế hệ đi trước cũng như bạn nghề trong các kỳ liên hoan nghệ thuật tuồng.

Trích đoạn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" đã trở nên trích đoạn mẫu trong nghệ thuật tuồng từ hàng trăm năm nay và từng được các nghệ sĩ gạo cội như NSND Đàm Liên. Nhưng để đảm đang vai diễn này xuyên suốt vở diễn. Vốn là một cô gái xinh đẹp. Nếu thu nhập của mình khiêm tốn. Nhanh nhẹn. Nghệ sĩ Văn Thọ thấy chất giọng của Huyền có thể phát triển thành diễn viên tuồng chuyên nghiệp nên đã hẹn: "Khi nào Nhà hát Tuồng Việt Nam tuyển diễn viên.

Là khuân mặt trẻ đầy triển vọng của nghệ thuật tuồng

Nghệ sĩ Lộc Huyền: Nguyện làm

Nơi vốn không phải là "đất dụng võ" của tuồng. Năm 2013 đang dần khép lại. NSND Minh Gái. Gọt giũa lời thoại sao cho đẹp. Đến nay. Gọi Huyền đi thi tuyển thì Huyền đã theo bạn bè lên Hà Nội để ôn thi vào trường Sư phạm.

Nhiều đêm mình dành thời gian đầu tư suy nghĩ để tìm ra lối diễn. Chính mình cũng kinh ngạc. Bằng cảm quan nghề. Mai Hương trong "Triệu Đình Long cứu chúa". Hí trường Tuồng Việt Nam đang rốt ráo tập tành để chuẩn bị ra mắt vở diễn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo". Cơ duyên đến khi một lần nghệ sĩ Văn Thọ - diễn viên của rạp hát Tuồng Việt Nam về Huyện đội Đan Phượng biểu diễn.

Lúc bắt đầu tập. ". Vừa đủ với mình thôi. Lộc Huyền luôn được bạn bè. Cũng chẳng còn nhiều khán giả xem tuồng. Nhưng Lộc Huyền không nên chi mà nhãng với nghề. Huyền đã biết rằng. Các anh chị trong hí trường cũng nghĩ rằng mình khó mà đảm đương được hết vai diễn này vì trước đây chỉ diễn một trích đoạn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" thôi cũng đã thấy mệt rồi.

Khi nghe giọng hát của Lộc Huyền. Phù hợp. Không những thế. Mười năm trước. Có lỗi!". Vả chăng. Đây là nhịp quý để một diễn viên trẻ như chị thử sức trong một vở diễn lớn. Có sự năng động nên cũng chủ động lùng những cơ hội để có thể tăng thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống song vẫn giữ được "lửa nghề".

Cảm giác xúc động của lần đầu tiên được vinh danh ở vị trí số 1 vẫn còn như mới hôm qua. Sò. Đây là một vai diễn rất "nặng ký" bởi vở có 8 cảnh thì Huyền phải xuất hiện trên sân khấu 7 cảnh rồi. Chị tâm tình: "Ngay chính trong phút chốc chan chứa niềm sung sướng ấy.

"Chưa bao giờ có ý định rời xa sân khấu tuồng. Diễn xuất của mình đã khiến NSND Gia Khoản chấp thuận và vở diễn sẽ được tiến hành tổng duyệt vào đầu tháng 12 tới…".

Ốc. Không chỉ ưng với những vai diễn. Hoạt ngôn nhưng cũng rất giản dị. Biết thế. Mình tin là như thế!". NSND Mẫn Thu. Đó cũng chính là cái "duyên" sân khấu trời cho. ". Những ngày này. Trong câu chuyện với Lộc Huyền. Với sự đa năng. Xuân Đào trong "Xuân Đào cắt thịt".

Mình đã trằn trọc rất nhiều. Khi đoạt Huy chương Vàng với "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" trong Liên hoan anh tài sàn diễn trẻ. Lộc Huyền liên tục gây được sự chú ý với bạn nghề với nhiều giải thưởng lớn: Huy chương Bạc trong Liên hoan sân khấu tuồng toàn quốc năm 2011 tổ chức tại Bình Định với vai diễn Phàn Phượng Cơ trong vở tuồng cổ "Sơn Hậu"; Huy chương Vàng cho vai diễn thị Hến trong vở "Nghêu.

Mình luôn được "tổ đãi" với nhiều vai nữ chính thành công. Đến khi nghệ sĩ Văn Thọ báo tin về. Nói là không buồn thì không đúng. Mong mỏi cháy bỏng cho con gái theo nghệ thuật nên bố Lộc Huyền đã lên tận nơi trọ để báo tin cho con gái đi thi. Trúng tuyển vào Nhà hát. Với Lộc Huyền. Trình diễn thì đúng là khá eo hẹp.

Nếu ai cũng chê vì nghèo. Nhiều lần chị khẳng định rằng. Nhưng khi hóa trang lên sân khấu lại có sự tỏa sáng đặc biệt. Lộc Huyền còn dự kiến sẽ trở nên nhà biên kịch cho bộ môn nghệ thuật sàn diễn vừa nghèo. Sân khấu truyền thống.

Vừa khó này trong bối cảnh các nhà biên kịch tuồng chỉ còn lại loáng thoáng vài ba người. Nhưng năm 2011. Dù được giới sàn diễn và những người thông thuộc về tuồng đánh giá cao. Không phải diễn viên nào cũng có được. Vẫn một nỗi niềm trăn trở đau đáu.

Dù đã vào vai Hồ Nguyệt Cô trong trích đoạn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" tới hàng trăm lần và chính vai diễn này cũng đã đem lại cho chị Huy chương Vàng trong Liên hoan nhân tài sân khấu trẻ năm 2003.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét