Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Và mối mới cập nhật quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Mỹ: Vấn đề lợi.

Những phản ứng của Mỹ sau đó cũng cho thấy sự tự tín của Washington trong vấn đề này

Mỹ: Vấn đề lợi ích và mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương

Tây Ban Nha và Thụy Điển cũng đang hiệp tác với Anh tiến hành các chương trình thám thính trực tuyến và điện thoại quy mô lớn. Từ châu Mỹ đến châu Âu. Pháp và Mỹ vẫn có quan hệ rất gần gũi và riêng biệt.

Sự tự tin của Mỹ không phải không có cơ sở. Tổng thống Obama không cấp bào chữa cho Mỹ. Song nó cho thấy một góc khuất trong hoạt động ngầm của các cơ quan an ninh Mỹ và sự thiếu tin tức của chính giới Washington đối với các đồng minh truyền thống.

Đức tuồng như cũng có phần hạ giọng khi cho biết hai bên đang chuẩn bị ký thỏa thuận song phương về việc không trinh sát lẫn nhau.

Những diễn biến trên cho thấy các bên liên tưởng đều đang tìm cách xoa dịu vấn đề sau những phản ứng ngoại giao gay gắt. Sự cộng tác và buộc ràng ích trong quan hệ song phương và đa phương đòi hỏi các nước phải nương nhẹ cho nhau. Khi được hỏi liệu nước Pháp sẽ làm gì để trả nủa hành động của NSA.

Những tiết lộ của Snowden không phải là quá mới mẻ trong một thế giới bùng nổ công nghệ thông tin bây chừ. Những hệ lụy của vụ bê bối này kiên cố sẽ tác động ít nhiều tới mối quan hệ giữa Mỹ với phần còn lại của thế giới.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cũng chỉ ra rằng tất cả các nhà nước đều thực hành các hành vi thám thính nước ngoài và mức độ. Vớ các quốc gia Mỹ Latinh và 35 nhà lãnh đạo trên thế giới đã bị hệ thống tình báo Mỹ giám sát. Bởi vậy. Khuôn khổ thu thập thông tin tình báo của Mỹ cũng tương tự các quốc gia khác. Pháp. Điều đáng nói là chính những lợi ích đan xen.

(Nguồn: AFP) Theo những tài liệu do cựu viên chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lậu. Ông chủ Nhà Trắng chỉ nói chấp nhận thành lập hai nhóm làm việc gồm một ở cấp độ châu Âu để trao đổi vấn đề đời tư của công dân và Internet và một ở cấp độ cơ quan tình báo các nước thành viên để bàn bạc về hoạt động điệp viên. Dưới áp lực của dư luận châu Âu.

Tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung (FAS) của Đức số ra ngày 3/11 cho biết phái đoàn các quan chức Văn phòng ngự tướng và tình báo Đức đã đạt được thỏa thuận trên tại cuộc gặp các đại diện Mỹ ở Nhà Trắng. Đồng thời tin tưởng. # Rằng tuy quan hệ Paris – Washington bị ảnh hưởng nhưng sau vơ. Thông báo mới nhất trên tờ The Guardian của Anh số ra ngày 2/11 cho biết các cơ quan tình báo Đức.

Ích nhà nước và các đồng minh khỏi các mối đe dọa như khủng bố hay phổ thông khí giới hủy diệt lớn. Mặc dù vậy. Mỹ tiến hành hoạt động thu thập tin tức theo phương thức mà bít tất các quốc gia trên thế giới đều vận dụng để bảo vệ giang sơn. Phản ứng tức giận của các quốc gia vốn là đồng minh của Mỹ là điều dễ hiểu. Điều đó chứng minh cho ý kiến rằng trong quan hệ hợp tác quốc tế.

Paris tuyên bố không cấp thiết phải làm găng tay leo thang bởi Pháp cần có quan hệ trọng giữa các đối tác và các đồng minh. Nước Mỹ cần xem xét lại các chính sách trinh sát của mình bởi không loại trừ khả năng Washington sẽ rơi vào tình thế “gậy ông đập lưng ông” khi bị các đối tác thăm dò ngược lại. Đặc biệt là các nước đồng minh ở bên kia bờ Đại Tây Dương.

Theo báo trên. Vụ bê bối nghe lén cũng đề đạt một thực tiễn là nước Mỹ còn thiếu sự tin tức đối với các đồng minh. Tây Ban Nha đều triệu Đại sứ Mỹ đến để đề nghị làm rõ các cáo buộc trên. Các cơ quan tình báo tham dự chương trình này đều "có chân" trong một liên minh "lỏng lẻo nhưng đang dần lớn mạnh" và họ đã tiến hành thám thính bằng cách truy cập trực tiếp vào hệ thống cáp quang hay thông qua các mối quan hệ bí ẩn với nhiều công ty viễn thông.

Sở dĩ nói vậy là vì không riêng gì nước Mỹ thực hành những chương trình trinh sát và núp dưới danh nghĩa “đảm bảo an ninh nhà nước". Không có khái niệm “bạn bè vĩnh viễn” hay “kẻ thù vĩnh viễn” mà chỉ có khái niệm “ích nhà nước vĩnh viễn”. Trong khi trên thực tại các nước chưa có biện pháp mạnh mẽ nào ngoài những cuộc điện đàm và những tuyên bố cảnh báo.

Song sẽ là thổi phồng nếu nhận định rằng các mối quan hệ đó sẽ được định hình lại. Hàng loạt quốc gia đồng loạt yêu cầu Mỹ có lời giải thích thỏa đáng.

Chồng chéo giữa các nước cũng khiến chừng độ ảnh hưởng của vụ việc trên đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương nằm trong giới hạn. Edward Snowden khiến mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh rạn nứt.

Cơ quan tình báo thông báo của Vương quốc Anh (GCHQ) - vốn có mối quan hệ thân cận với NSA - nắm giữ vai trò lãnh đạo trong việc tương trợ các nước khác "lách" các đạo luật hạn chế trinh sát.

Chương trình do thám của Mỹ không có ngoại lệ. Đức. Những phản ứng ngoại giao khi vụ việc lộ là hành động tối thiểu. Italy. Pháp. /. Thời hạn dự kiến hoàn tất thỏa thuận là vào đầu năm 2014. Nhiều nước khác cũng đang lặng thầm tiến hành những chương trình do thám tương tự. Theo Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét