Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Trung đáng tin cậy Quốc và liên minh Mỹ - Nhật trong “bức tranh” Đông Bắc Á.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi Trung Quốc tiến hành hội nghị song phương nhưng ông chỉ nhận được sự lạnh lùng từ Bắc Kinh

Trung Quốc và liên minh Mỹ - Nhật trong “bức tranh” Đông Bắc Á

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây. Tùng Lâm. Hơn 90% người tham gia khảo sát cả phía Nhật Bản và Trung Quốc đều tỏ ra không ưa nhau. Quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật thường được các nhà phân tích Trung Quốc coi là một phần trong chiến lược khiên chế nước này. Bao tay Nhật – Trung đã khơi dậy ý thức dân tộc ở cả hai nước và khiến dư luận đặt câu hỏi về ý đồ của hai nước này đối với nhau.

Trong khi Trung Quốc tiến hành chuyển đổi nền kinh tế. Mối quan hệ Nhật – Trung hòa hợp có vai trò cốt lõi đối với tương lai khu vực Đông Bắc Á.

Gần đây nhất là vào tháng 12/2012. Giống như nước Đức đã từng làm sau Chiến tranh thế giới II. Vô khối lời xin lỗi và hàng tỉ đô la viện trợ của Nhật Bản dành cho Trung Quốc kể từ khi hai nước thông thường hóa quan hệ vào năm 1972 sẽ dễ dàng bị lu mờ bởi phản ứng mang nặng tư tưởng dân tộc chủ nghĩa của Bắc Kinh mỗi khi Tokyo đưa ra các tuyên bố gì khơi lại kí vãng. Nhưng chắc mong muốn được trở thành một nhà nước thông thường của Nhật Bản sẽ vẫn tiếp diễn.

Ngay cả chiếc tàu sân bay chở trực thăng mới của nước này cũng ăn nhập với các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo và giảm trừ thiên tai hơn là các nhiệm vụ tiến công.

Chỉ khi nào Pháp và Đức hòa thuận với nhau thì châu Âu mới có thể sát nhập thành một khối. Giúp xúc tiến sự trỗi dậy của Trung Quốc. Đồng minh của Trung Quốc. Xuyên tạc lịch sử sẽ chỉ làm phức tạp hóa những chũm của Nhật Bản nhằm trở lại thành một quốc gia thường nhật.

Cả Tokyo và Bắc Kinh sẽ cùng có lợi nếu vượt ra khỏi vòng xoáy “hành động và phản ứng” trong việc xây dựng kế hoạch quốc phòng.

Tuyên bố này có tiêu đề: “Hướng tới một mối quan hệ đồng minh mở mang hơn và san sớt bổn phận hơn”. Chính quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật đã củng cố sự ổn định về an ninh ở khu vực Đông Bắc Á.

Hiện Tokyo chỉ tụ hợp vào năng lực phòng ngự do bị hạn chế bởi Hiến pháp về một nhà nước hòa bình. Nhật Bản nên đối mặt với những hành động của quân đội nước này trong những năm 1930.

Mặc dù Nhật Bản có các lực lượng không quân và hải quân rất tinh nhuệ và hệ thống phòng ngự tên lửa ngày một tinh vi. Người Trung Quốc đốt quốc kỳ Nhật Bản trong các cuộc biểu tình chống Nhật tháng 9/2012. Nước này vẫn chưa có năng lực tấn công. Sau Chiến tranh thế giới II. Do các đại diện của Mỹ thảo ra sau Chiến tranh thế giới II. Trung Quốc thường tỏ ra lo ngại mỗi khi Nhật Bản củng cố năng lực quốc phòng và gần đây nhất là sự kiện Nhật Bản khai trương tàu sân bay chở trực thăng mới.

Đúng như yêu cầu của Trung Quốc

Trung Quốc và liên minh Mỹ - Nhật trong “bức tranh” Đông Bắc Á

Nhưng thực tại là trong khi Nhật Bản cảm thấy khó khăn trong việc hồi tưởng đúng đắn về quá cố còn Trung Quốc thì thấy khó quên nỗi đau lịch sử nên mối quan hệ Nhật – Trung vẫn tiếp kiến trong tình trạng “dễ đổ vỡ”.

Cấm xây dựng một lực lượng quốc phòng đầy đủ và các cuộc dò xét ý kiến cho thấy dư luận Nhật Bản vẫn chưa thống nhất về việc có nên sửa lại Hiến pháp không.

Trong khi ngân sách hiện tại của Nhật Bản (59 tỷ USD) chỉ bằng một nửa Trung Quốc (120 tỷ USD) đã khiến Bắc Kinh lo ngại. Một thực tại cho thấy thế “tiến thoái lưỡng nan” trong vấn đề an ninh của khu vực Đông Bắc Á. Nhật Bản có nền tảng kĩ thuật và công nghệ để xây dựng năng lực tiến công nếu nước này chọn đi theo con đường đó.

Na ná. Ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Abe là khôi phục nền kinh tế. Là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là một nhà nước đi đầu về công nghệ. Xét cho cùng. Bình Nhưỡng đang tiếp chế tạo các hoả tiễn tầm xa và đã không chỉ một lần phóng thử tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản.

Một phản ứng không khiến dư luận quá kinh ngạc. Liệu Nhật Bản có thể cảm thấy thoải mái khi Hiến pháp của mình lại do một quốc gia khác viết? Thậm chí nếu trong ngày mai Thủ tướng Abe có thể thành công trong việc chỉnh sửa Hiến pháp để nước Nhật được phép xây dựng một lực lượng quân đội đúng nghĩa thì mục tiêu chiến lược cao nhất của ông vẫn là củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật.

Cả Tokyo và Bắc Kinh đều cần phải “hít thở sâu” và bắt đầu suy nghĩ về cách thoát ra khỏi tình trạng bế tắc nguy hiểm này. Điều đó có tức là nếu Triều Tiên – hoặc Trung Quốc – bắn một quả tên lửa tới nước Mỹ thì Nhật Bản sẽ không thể sử dụng toàn bộ năng lực của mình để giúp Washington.

Vậy nếu Nhật Bản độc lập về mặt an ninh chiến lược với Mỹ thì không hiểu Trung Quốc sẽ suy tính gì với bức tranh an ninh Đông Bắc Á. Nhưng thực tế thì trong 35 năm qua. Thêm vào đó. Hiến pháp Nhật Bản. Điều đó được diễn tả trong Tuyên bố chung tại cuộc họp “2+2” giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với 2 người đồng nhiệm Nhật Bản hồi đầu tháng 10.

Do đó. Vậy liệu khu vực Đông Bắc Á có an toàn hơn nếu Tokyo phát triển các tên lửa tầm xa và khí giới hạt nhân? Đối chiếu với nhiều kịch bản khác.

Nhật Bản ngày một trở thành đối tác đồng đẳng hơn với Mỹ và đang muốn san sớt gánh nặng an ninh với nước này. Tokyo hiện đang trong quá trình xây dựng kế hoạch quốc phòng cho 5 năm tiếp theo và ngay cả khi mối quan hệ Nhật – Trung được cải thiện đáng kể thì Nhật Bản vẫn cần coi xét cách tự vệ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. Mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật đang được coi là nhân tố bình ổn trong “tam giác” Mỹ - Nhật – Trung.

Nhưng kể từ sau Chiến tranh thế giới II. Theo nhà nghiên cứu Robert A Manning. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao xác định được quan hệ giữa 2 cường quốc Nhật – Trung sẽ là kiểu quan hệ gì. Nhưng người Trung Quốc cũng nên vượt lên tư tưởng dân tộc chủ nghĩa chống Nhật mang nặng cảm tính. Tại hội nghị G20 diễn ra trong tháng Chín vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét