Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Hết thời chém gió ăn tiền, cò đất ngoại chết mẫu héo.

"Khi việc liên kết thực sự mang lại hiệu quả thiết thực thì chẳng cần ép buộc các doanh nghiệp cũng sẽ tình nguyện thực hành", ông Nguyễn Quốc Khánh, giám đốc điều hành CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, cho biết

Hết thời chém gió ăn tiền, cò đất ngoại chết héo

Chỉ khi đạt được sự hợp nhất, với thế mạnh của mỗi đơn vị, việc mở bán mới mang lại hiệu quả cao. Đại diện một doanh nghiệp trong liên minh G5 cho biết, việc tham dự vào liên minh giúp các sàn có vị thế cao hơn.

Thất thế  Sau một thời kì dài được chủ đầu tư bổ nhậm là đại diện tham mưu và phân phối dự án Discovery tại 302 Cầu Giấy, Hà Nội, Savills Việt Nam đã không còn "độc quyền", buộc phải nhường chỗ cho một nhà tham mưu nội. HCM sau gần 2 năm gia nhập thị trường BĐS Việt Nam. Không còn tụ họp bán hàng ở Hà Nội, đơn vị tiếp thị ngoại này còn lặn lội về tận Quảng Ninh để tổ chức triển lãm giới thiệu dự án BĐS.

Liên tục thay thế, chuyển đổi hoặc mở mang các nhà tiếp thị bán hàng, nhất là bổ sung thêm nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ nội địa đang là thực tại của nhiều dự án bất động sản hạng trung, cao cấp tại Hà Nội giờ. Ông nào cũng cho là mình giỏi, mình tốt, nhưng không bao giờ có chuyện cùng cộng tác. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, không ít các liên mình hay CLB nhanh chóng biểu thị những mâu thuẫn về lợi quyền, ban sơ "hoành tráng" sau đó rời rạc và mạnh ai người đó làm và tan rã.

Thương vụ CBRE Việt Nam bán lại cho CBRE Group cũng phần nào phản ánh được mức độ khó khăn của nhà cung cấp dịch vụ.

Bàn bạc với báo chí cách đây không lâu, bà Hoàng Quỳnh Phương, Giám đốc bộ phận kinh dinh Nhà ở của Savills Hà Nội cho rằng, áp lực bán hàng của chủ đầu tư chưa bao giờ lại nặng gánh như hiện giờ, đang đặt lên vai những nhà phân phối.

Đó là tình trạng chung. Một nhà cung cấp dịch vụ BĐS ngoại khác đã tạm bợ đóng cửa văn phòng ở TP. Mạnh ai nấy làm, dè chừng và lợi dụng nhau khi có thể.

Nội kết liên vẫn lỏng lẻo    Có vẻ lúc này, cái mác ngoại không còn ý nghĩa cho oai, mà cần phải đi vào bản chất.

Ông Đinh Quang Bách, giám đốc điều hành CTCP Quản lý và Đầu tư phát triển thành phố Việt Nam (sàn giao thiệp bất động sản VUD) cho biết, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói chung, các sàn giao dịch bất động sản nói riêng rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa hàng loạt. " Thị trường khó khăn, các sàn BĐS, DN nội liên minh lại với nhau để phát huy sức mạnh, san sẻ nhịp và giữ quyền kinh doanh trên sân nhà cũng là điều đáng làm.

Các đối thủ cạnh tranh của Savills là Knight Frank và CBRE, thậm chí là đơn vị bán hàng nội như DTJ cũng đã lần lượt được mời dự tổ chức, chào bán sản phẩm thay cho chủ đầu tư

Hết thời chém gió ăn tiền, cò đất ngoại chết héo

Thì nhạt dần, vắng bóng trên thị trường BĐS. Chủ một DN từng tham dự trong một tổ chức BĐS ngao ngán: "Làm gì có cái gọi là san sớt dịp, kinh nghiệm làm ăn. Theo đại diện Savills, họ đang phải đổi thay phương pháp tiếp cận khách hàng, trước đây thị trường "nóng" thì chỉ việc ngồi nhà gọi điện thoại là xong nhưng nay các viên chức bán hàng phải trông nom khách hàng "ruột", tham mưu, gửi vắng,.

Nhận thấy tiềm năng cũng như nhu cầu thực của các thị trường này, Savills đã khởi xướng ý tưởng tổ chức sự kiện giới thiệu trực tiếp các sản phẩm tại TP. Quảng Ninh.

Tại dự án Indochina Plaza Hanoi trên đường Xuân Thủy, cách đây không lâu, Savills Việt Nam cũng từng là đại diện độc quyền bán căn hộ song sau đó phải ngậm ngùi ra đi. Dù không công bố nhưng trong thời gian qua, không ít công ty chuyên về dịch vụ BĐS đã thu hẹp hoạt động bằng cách cắt giảm nhân sự ở một số bộ phận, đặc biệt là tiếp thị và bán hàng nhưng thay vào đó là tăng mảng định giá.

Để tồn tại, không chỉ các công ty trong nước mà cả các công ty nước ngoài cũng phải có những chiến lược phát triển riêng, những phương thức kinh dinh mới để vấn khách hàng. Các chủ đầu tư chỉ đánh giá năng lực đơn vị tiếp thị duyệt y số lượng hàng tiêu thụ.

Trong khi đó, hoạt động của liên minh lại đòi hỏi sự sáng tỏ và hợp nhất trong việc tiếp thị, bán hàng. Dù rằng vậy, liên minh, hay bất cứ dạng thức liên kết DN BĐS nào cũng đều cần sự sáng tỏ, đồng thuận giữa các thành viên và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Cụ thể, mỗi sàn đều có cách làm riêng, số lượng khách hàng riêng, thậm chí cả những "tiểu xảo" bán hàng và cuộn khách mua riêng.

Số lượng các dự án CBRE hay Savills chào bán trên thị trường hiện đã giảm mạnh, những tiếng tăm khác như Knight Frank, Coldwell Banker, Jones Lang LaSalle, Collier. Ngoài những doanh nghiệp, sàn bất động sản có tiếng tăm, thị trường đã có nhiều liên minh khác như: Câu lạc bộ (CLB) BĐS Hà Nội, CLB kinh dinh BĐS, Mạng Sàn giao thiệp BĐS, Hiệp hội BĐS Việt Nam, G5 và R9 mới đây đã cho thấy kiên tâm đòi lại thị phần môi giới, tiếp thị dự án của các doanh nghiệp trong nước.

Song hoạt động của liên minh sàn cũng có không ít bất cập. Giữa lúc thị trường vẫn chưa hết bết bát, R9+ ra đời cũng nằm trong nghĩ suy "kết liên tạo sức mạnh vượt khó" của 9 đơn vị địa ốc. Sự khó khăn của các nhà tư vấn ngoại tả rõ hơn khi các bản hiệp đồng tham vấn, tiếp thị dự án đến với họ cũng thưa dần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét