Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Chồng bị tù oan vì trộm tiền vợ sáng kiến được đền bù ra sao?.

Tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND Tối cao đã rút tất thảy kháng nghị vì thấy bản án sơ thẩm tuyên anh vô tội là có căn cứ

Chồng bị tù oan vì trộm tiền vợ được bồi thường ra sao?

Sau đó, bản án trên bị hủy để điều tra xét xử lại từ đầu.

HCM xử phúc án lại vụ án theo hướng có tội. Lúc mới bị bắt thì 4 tháng sau mới được gặp vì đang điều tra", chị tâm can. Nếu không xác định được thì mức thu nhập của ông sẽ tính theo mức lương tối thiểu.

Vợ chồng anh Cần - chị Mén vui khi tòa tuyên vô tội Chị bảo không hiểu năm xui tháng hạn thế nào mà vợ chồng hờn giận nhau, ổng lấy tiền trêu tức vợ chứ "đâu ngờ lớn chuyện dữ vậy". Tuy nhiên những ngày vui chưa được bao lâu thì ngày 18/7, vợ chồng họ nhận được thông tin VKSND tỉnh Tây Ninh kháng nghị bản án đề nghị Tòa phúc thẩm TAND vô thượng tại TP.

Phượng. Sau khi anh bị công an bắt giam, đều đặn tuần nào chị cũng lên tiếp tế cho chồng. HCM cho biết: theo quy định của luật pháp, trong trường hợp cơ quan tố tụng đã khởi tố, giam oan người vô tội thì sẽ phải bồi thường.

Trên hàng ghế dự khán, chị Mén - vợ anh buông tiếng thở dài nói về vụ án thi thoảng của mình: "tòa đã xử thế rồi Viện kiểm sát còn kháng nghị chi không biết. Có của ăn của để thì ổng cùng bạn bè ăn nhậu chút nên vợ chồng mâu thuẫn, mà vợ chồng nhà nào chẳng có lúc nọ lúc kia chứ làm được đồng nào ổng đưa tui hết, tui chỉ đưa tiền cho vừa xài thôi".

Việc bồi hoàn oan sai sẽ được thực hành theo quy định tại Luật nghĩa vụ đền bù của quốc gia. Của chồng, công vợ, của người ta là của chung mà, tui không biết chồng lấy mới báo công an chứ bộ".

Kể về quãng thời gian chồng ngồi tù hơn một năm, chị bảo đó là khoảng thời kì dài đằng đẵng. Theo quy định tại Điều 31 Luật Trách nhiệm bồi thường của quốc gia thì trường hợp này cơ quan có Trách nhiệm bồi hoàn là VKSND tỉnh Tây Ninh, được quy định cụ thể tại khoản 4 điều này.

Làm ăn tích góp mới có tiền. Anh nhận đúng là mình đã có hành vi như cáo trạng hay bản án sơ thẩm nêu nhưng thực ra anh chỉ tức với vợ, giấu tài sản đi cho bõ ghét, đó cũng có phần mồ hôi công sức của mình nên anh hoàn toàn không nghĩ sẽ ăn cắp, nhất là chuyện sẽ bị tù. Bởi VKSND tỉnh Tây Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố, truy tố ông Cần nhưng sau đó TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên ông Cần không có tội và bản án trên đã có hiệu lực.

Mọi việc đã đi quá xa, anh bị bắt tạm giam. "Mình không lên không yên tâm, sợ ổng ở đó thiếu thốn, lại nghĩ quẩn. Thấp thỏm, lo lắng là tâm trạng chung của cả gia đình.

"Đâu ngờ lớn chuyện"  Hơn 1h trưa, phòng xử A của Tòa phúc án TAND Tối cao tại TP. (Trạng sư Trần Ngọc Quý - Đoàn trạng sư TP. Can hệ đến việc anh Cần bị khởi tố, tạm giam oan hơn một năm trời, trạng sư Trần Ngọc Quý - Đoàn luật sư TP. HCM lặng ngắt. Anh Nguyễn Thanh Cần - bị cáo trong vụ án đánh cắp đi ra đi vào, tỏ ra nóng ruột chờ phiên tòa được mở.

Hỏi anh Cần có chí thú làm ăn cùng vợ tạo dựng tài sản hay không, chị Mén nhanh nhảu đáp: "Có chứ, của chồng công vợ mà! Hồi mới lấy nhau vợ chồng hai bàn trắng tay.

Do ông Cần làm nghề công việc không ổn định thì cứ vào các yếu tố liên hệ để xác định mức thu nhập làng nhàng của ông Cần. Việc bồi thường được tính theo các cứ pháp luật quy định tại Điều 46 và khoản 2 Điều 47 của luật trên, bao gồm thiệt hại do mất thu nhập thực tế và thiệt hại do tổn thất về ý thức.

Bồi thường ra sao?  Trở lại vụ án, anh Nguyễn Thanh Cần từng bị khép tội "ăn cắp tài sản" và bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt mức án 7 năm tù. Bản thân chị cũng phải lên xuống cơ quan điều tra rất nhiều lần để lấy lời khai bởi chị là bị hại trong vụ án. Từ nhà chạy xe máy lên chỗ giam hết hơn nửa tiếng đồng hồ, tuần nào cũng gửi đồ nhưng một tháng mới được họp mặt một lần.

Như vậy, anh Cần có thể làm đơn đề nghị bồi thường oan sai ngay sau khi bản án có hiệu lực. Thiệt hại do tổn thất về ý thức trường hợp này được xác định là ba ngày lương tối thiểu cho một ngày bị tạm giữ, tạm giam.

Do VKS đã rút kháng nghị nên HĐXX quyết định đình chỉ xét xử vụ án, tuyên anh Cần không phạm tội.

Ngày 3/7/, xử sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Tây Ninh nhận định không đủ cơ sở kết luận anh Cần phạm tội đánh cắp tài sản nên tuyên anh không phạm tội và trả tự do tại tòa. Tòa tuyên vô tội, niềm vui òa vỡ với vợ chồng họ. HCM)   • M. Chị Mén mừng vô cùng, từng bước chân luýnh quýnh còn anh Cần tong tả gọi điện báo tin cho người nhà.

Thế nhưng khi được hỏi về những ngày tháng tù oan, về việc sẽ đề nghị bồi thường oan sai, chị chỉ cười rồi đáp: "thôi thì coi như cái xui, cái rủi của mình qua rồi, giờ về yên tâm làm ăn, sắp tới cưới vợ cho con thôi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét