Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Xây dựng tiêu chí “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”

Theo GS.TS Phạm Tất Dong, Phó chủ toạ kiêm Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam, Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” thực hiện theo Đề án xây dựng từng lớp học tập (XHHT) tuổi 2012-2020.

Bộ tiêu chí được xây dựng trên nguyên tắc: dựa vào mục tiêu xây dựng XHHT và mục tiêu xóa mù chữ tuổi 2012-2020; hạp thực tế để các bộ, ngành, địa phương có thể đạt được; có tính đại quát chung toàn quốc nhưng cũng tính đến đặc thù các vùng, miền, địa phương; …

Bộ tiêu chí gồm hai nội dung: xác nhận xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” và công nhận cơ quan, tổ chức đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Theo chủ toạ Hội khuyến học tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Bưu: Cần phân biệt rõ mô hình học tập và mô hình tầng lớp học tập; Xây dựng tiêu chí cụ thể hơn, tránh chung chung…;gắn với các tiêu chí khác như xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa…

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, bộ tiêu chí cần gắn với những quy định hiệp thẩm quyền xã, phường, thị trấn; việc sử dụng một bộ tiêu chí chung cho các đối tượng ở xã, phường, thị trấn có nhiều khác nhau về điều kiện giáo dục, tâm lý của người dân… cần coi xét thấu triệt.

Theo Vụ trưởng Giáo dục thẳng băng (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Công Hinh, Bộ tiêu chí này sẽ được thảo luận kỹ lưỡng, lấy quan điểm các nhà quản lý, các chuyên gia rồi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi nhân dân trước khi đưa vào thực hiện chính thức, nhằm giúp các bộ, ngành, địa phương làm cứ để quản lý, chỉ đạo xây dựng XHHT.

XUÂN KỲ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét