Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Vụ tranh chấp đất đai tại tỉnh Tuyên Quang: Án sơ thẩm thiếu quý trọng sự thực khách quan!

Từ việc giao dịch đã bị hủy…

Giao tế chuyển nhượng quyền dùng đất (300m 2 đất vườn) giữa ông Nguyễn Việt Dũng và ông Bùi Khắc Nhâm diễn ra năm 1987. Tại thời khắc đó, pháp luật ngăn cấm việc mua bán chuyển nhượng đất dưới mọi hình thức. Ngoại giả, diện tích đất này đang thuộc khuôn khổ quy hoạch của quốc gia. Sau khi các bên viết giấy chuyển nhượng và giao nhận tiền, ông Nhâm đã liên hệ chính quyền địa phương để làm thủ tục sang tên tách thửa đất, và đã được giảng giải vì lý do quy hoạch không thực hành được. Nên chi, ông Nhâm đã liên tưởng với ông Dũng và thỏa thuận xin hủy bỏ giao tiếp và đã nhận lại từ ông Dũng hết thảy tiền chuyển nhượng. Ông Nhâm có hẹn sẽ chuyển trả giấy viết tay việc chuyển nhượng lại cho ông Dũng nhưng sau đó không thực hành. Về phía ông Dũng, do nhẹ dạ cả tin và nghĩ giấy viết tay không có giá trị nên cũng không chú ý để đòi lại ông Nhâm. Gia đình ông Dũng đấu sinh sống ổn định trên khu đất đó và vẫn thực hành các trách nhiệm tài chính, đóng thuế đầy đủ đối với mảnh đất đó.

Năm 1992, thị xã Tuyên Quang đã thu hồi 1055 m 2 đất của gia đình ông Dũng để làm đường dẫn cầu Nông Tiến. Diện tích đất còn lại, đại gia đình (5 hộ) xây dựng nhà cửa sinh sống ổn định, thường ngày, đóng thuế đầy đủ và không hề có tranh chấp hay chuyển nhượng đất cho bất kỳ ai.

Đến tháng 3/2011, UBND TP Tuyên Quang có chủ trươnglập dự án đầu tư nhà cao tầngcấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình và gia đình ông Dũng đã thực hiện các thủ tục kê khai làm sổ theo đúng diện tích đất của gia đình và được cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, sau 25 năm kể từ thời điểm diễn ra giao tiếp chuyển nhượng QSDĐ (đã được các bên hủy bỏ ngay sau đó) thì ông Nhâm lại nộp đơn khởi kiện về tranh chấp giao kèo chuyển nhượng QSDĐ (!?).

… Đến những phán quyết thiếu thuyết phục của tòa sơ thẩm

Nhận được đơn khởi kiện của ông Nhâm, ngày 6/8/2012, TAND TP.Tuyên Quang đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và phán quyết: Tuyên bố giao tiếp dân sự về chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Nhâm và ông Dũng là vô hiệu. Buộc ông Dũng phải hoàn trả ông Nhâm 100.000 đồng và bồi thường do chênh lệch giá đất là 904.700.000 đồng… (tức ½ giá trị lô đất)

Sau khi bản án được ban hành tức tốc đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ phía dư luận. Mặt khác, theo luật sư Quản Văn Minh- Giám đốc Cty Luật Quốc gia số 5- người bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp cho phía bị đơn cho rằng: Phán quyết của Tòa sơ thẩm TAND TP.Tuyên Quang có rất nhiều điểm thiếu thuyết phục.

Thứ nhất,giả sử nội dung khởi kiện của ông Nhâm là đúng, năm 1987 gia đình ông Dũng đã chuyển nhượng 300m 2 đất vườn cho ông Nhâm, và ông Dũng đã nhận đủ tiền chuyển nhượng nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao đất cho ông Nhâm, thì tại sao suốt 25 năm qua, gia đình ông Dũng vẫn sinh đống ổn định, mà ông Nhâm không có quan điểm hay khiếu nại khiếu kiện gì? Mặt khác,đối với giấy viết tay ngày 09/8/1987 về việc chuyển nhượng QSDĐ– là tài liệu mà ông Nhâm đã căn cứ xác định giao tiếp chuyển nhượng đất để khởi kiện gia đình ông Dũng - không thể xác định là cơ sở pháp lý của vụ án. Bởi lẽ, tại thời điểm đó, pháp luật ngăn cấm việc mua bán chuyển nhượng đất dưới mọi hình thức.

Thứ hai,giả tỉ việc chuyển nhượng đất giữa ông Dũng và ông Nhâm là hoàn toàn có thật, và thực tại ông Dũng đã nhận đủ tiền chuyển nhượng đất thì năm 1992 UBND Thị xã Tuyên Quang đã thu hồi quờ 1055 m 2 đất của gia đình ông Dũng để làm đường dẫn cầu Nông Tiến. Như vậy, phần diện tích 300m 2http://www.Idee.Vnđất vườn mà ông Dũng đã chuyển nhượng cho ông Nhâm cũng thuộc 1055 m 2 đất đã bị quốc gia thu hồi.

Sau này, do phần diện tích đất quốc gia thu hồi để làm đường dẫn cầu nông tiến sử dụng không hết, nên thực tế chính quyền địa phương đã giao lại cho gia đình ông Dũng 450m 2 đất để đấu sinh sống ổn định. Đến năm 2011, theo đúng quy định luật pháp, gia đình ông Dũng đã thực hiện kê khai hồ sơ và được cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Theo đó, ông Nhâm không có cơ sở pháp lý để đề nghị ông Dũng đấu thực hiện hiệp đồng mua bán chuyển nhượng đất giữa hai bên theo Giấy chuyển nhượng năm 1987.

Thứ ba,căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều II thông tư 03/1996/TTLT-VKSNDTC-TANDTC, tranh chấp giữa ông Dũng và ông Nhâm đã hết thời hiệu khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết các tranh chấp (thời hiệu đến hết ngày 15/10/1996). Cho nên, việc TAND TP Tuyên Quang thụ lý vụ án dân sự “về việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền dùng đất” theo đơn khởi kiện của ông Nhâm là không đúng quy định về tố tụng.

Trước những phán quyết thiếu trọng sự thật khách quan nói trên của tòa sơ thẩm, ông Dũng đã có đơn kháng cáo gửi các các cơ quan có thẩm uyền và khẩn cầu báo chí vào cuộc xác minh làm rõ nhằm đảm bảo quyền và lợi. Hợp pháp về đất đai cho gia đình ông.

Nhóm PVPL


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét