Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Viện phí tăng cao, dân thủ đô ngao ngán…

Viện phí tăng người dân nhìn nhận chất lượng sẽ được cải thiện


Viện phí tăng gấp đôi


Theo quyết nghị được thông qua thì trong 2.184 giá dịch vụ khám chữa bệnh, Hà Nội sẽ điều chỉnh tăng giá 712 dịch vụ, giảm 8 dịch vụ, bổ sung 99 giá dịch vụ mới và giữ nguyên 1365 dịch vụ. Theo tính toán của UBND đô thị Hà Nội, mức tăng giá các dịch vụ bình quân khoảng 2 lần so với mức giá đang vận dụng tại các bệnh viện công của Hà Nội.

Cụ thể, đối với khung giá khám bệnh, rà sức khỏe tại bệnh viện loại I được điều chỉnh từ 25.000 đồng lên 100.000 đồng đối với danh mục khám, cấp giấy chứng thương, thẩm định y khoa; từ 37.000 đồng lên 100.000 đồng đối với khám sức khỏe toàn diện cần lao, lái xe, khám sức khỏe định kỳ.

Đối với khung giá một ngày giường bệnh, mức giá giường bệnh hồi sức cấp cứu (chưa bao gồm phí tổn sử dụng máy thở) tại bệnh viện hạng I điều chỉnh từ 15.000 đồng/ngày lên 113.000 đồng/ngày; các khoa truyền nhiễm, hô hấp, huyết học, ung thư, tim mạch, thần kinh, nhi, tiêu hóa, thận học, nội tiết điều chỉnh từ 9.000 đồng/ngày lên 60.000 đồng/ngày; các khoa cơ-xương-khớp, da liễu, dị ứng, tai-mũi-họng, mắt, răng hàm mặt, ngoại, phụ sản không mổ, điều chỉnh từ 7.000 đồng/ngày lên 53.000 đồng/ngày; các khoa y học dân tộc, hồi phục chức năng điều chỉnh từ 5.000 đồng/ngày lên 38.000 đồng/ngày.

Đối với các giá giường bệnh ngoại khoa bỏng, trường hợp sau các giải phẫu loại đặc biệt như bỏng độ 3-4 trên 70% diện tích cơ thể sẽ điều chỉnh từ 17.000 đồng/ngày lên 108.000 đồng/ngày; sau các phẫu thuật loại I bỏng độ 3-4 từ 25 -70% diện tích thân thể, điều chỉnh từ 12.000 đồng/ngày lên 90.000 đồng/ngày; sau các giải phẫu loại 2, bỏng độ 2, điều chỉnh từ 8.000 đồng/ngày lên 72.000 đồng/ngày; sau các phẫu thuật loại 3, bỏng độ 1, điều chỉnh từ 7.000 đồng/ngày lên 56.000 đồng/ngày...

Theo lãnh đạo TP. Hà Nội, việc ứng dụng các mức giá hiện hành đang khiến việc vận hành bệnh viện gặp nhiều khó khăn, chẳng thể đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng dịch vụ. Chất lượng khám chữa bệnh thấp cũng đã khiến nhiều bệnh nhân đức bỏ lợi quyền BHYT để chọn dịch vụ tự nguyện. Vì vậy, việc điều chỉnh dịch vụ lần này nhằm đích đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Ngươi dân lo âu!

Ngay sau khi biết được thông tin Hà Nội sẽ điều chỉnh giá viện phí trong thời kì tới, nhiều người dân cho rằng họ cảm thấy lo âu cả về giá cả lẫn chất lượng dịch vụ. Tại nhiều bệnh viện ở Hà Nội, vẫn còn cảnh tưởng người nhà và bệnh nhân nhan nhản ngoài khuôn viên, hành lang… chờ đợi đến lượt vào khám bệnh. Ông Trần Văn Hà, ở Thạch Thất (Hà Nội) đến Bệnh viện Phổi Hà Nội để khám, điều trị ung thư phổi. Khi được phóng viên hỏi về “tiếp viện phí”, ông Hà giật mình lo âu: “Người nông dân như chúng tôi có bệnh bí bách lắm mới đi bệnh viện khám chữa. Mỗi lần đi cũng phải cân nhắc vì tốn kém. Giờ tăng viện phí thì thật sự khó khăn cho dân nghèo chúng tôi!”.

Khi đề cập việc Bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ cho người dân và đề xuất tăng viện phí này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các đối tượng được hưởng bảo hiểm, thì ông Hà tỏ: “Ở nông thôn, nhiều gia đình ăn còn chả đủ, lấy đâu ra tiền đóng bảo hiểm. Với tôi, đã ở quê 50 năm nay, nhưng có khi nào dám mua bảo hiểm đâu. Lần này tiếp viện phí, người nghèo chắc không dám đến bệnh viện, mà ở nhà chờ chết mất…”.

Đưa con gái đi khám bệnh tại Bệnh viện nhàn hạ, chị Trần Thị Liên (Quốc Oai, Hà Nội) cho rằng, đối với người nghèo, không phải ai cũng có thẻ BHYT nên việc tăng giá viện phí sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều bệnh nhân. “Với mức viện phí như hiện giờ, nhiều gia đình đã thấy không đảm trách nổi, nay viện phí tăng lên, thì cơ hội khám chữa bệnh cho những người nghèo và cận nghèo sẽ bị thu hẹp lại. Theo tôi, quốc gia cần coi xét và có thể chia ra làm hai mức viện phí, một là mức cho những người khá giả, có tiền và mức dành cho những người nghèo là công nhân, nông dân…”.

Trước khi có quyết định tăng mức viện phí, nhiều người dân cho rằng, nhiều bệnh viện ở Hà Nội đã tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh từ lâu, nhưng chất lượng khám chữa bệnh thực thụ vẫn chưa được cải thiện. Tình trạng, bệnh nhân quá tải, chen chúc và chờ đợi khám chữa bệnh vẫn như chơi lệ. Rồi tình trạng nhiều bệnh nhân nằm chung một giường hoặc dưới gầm giường vẫn không đổi thay.

Liệu chất lượng có tăng?

Phải khẳng định một điều rằng, mỗi lần viện phí tăng, lãnh đạo các bệnh viện đều vui mừng, song gánh nặng sẽ đè xuống người dân. Có điều, khi đã điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh thì chất lượng điều trị và lợi quyền của người dân có tăng theo hay không đó là vấn đề đáng được quan tâm.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Phổi Hà Nội thì việc bấy lâu bệnh viện vận dụng mức viện phí cũ nên phải bù lỗ. Chả hạn, việc chọc hút dịch màng phổi được BHYT thanh toán 10.500 đồng/ca, trong khi đó bệnh viện phải chi nhiều loại phí như băng, cồn, gạc, giặt và hấp sấy ga, hai đôi găng cho hai cán bộ y tế thực hiện kỹ thuật, đèn sưởi, phí tổn cho khử khuẩn máy hút dịch và các thiết bị đi kèm… Do đó, việc điều chỉnh giá viện phí sẽ giúp bệnh viện giảm bớt sức ép về tài chính và nâng cao chất lượng điều trị. “Nếu tới đây khung giá viện phí điều chỉnh được vận dụng, bệnh viện sẽ có thêm tiền để nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đầu tư nhân lực, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người bệnh” - Lãnh đạo bệnh viện Phổi Hà Nội cho hay.

Còn theo thầy thuốc Ngô Thị Mai Xuân, Trưởng khoa Khám bệnh - BV nhàn hạ thì bình quân mỗi ngày họ hấp thụ khoảng 800 - 1.000 bệnh nhân vào khám, điều trị. Đối tượng bệnh nhân là người cao tuổi, cán bộ hưu trí chiếm đại phần lớn (có thời khắc lên tới 70 - 80%) và hồ hết thuộc diện khám chữa bệnh theo BHYT. Số đối tượng khám chữa bệnh tình nguyện, dịch vụ theo yêu cầu chiếm tỷ lệ không cao. Điều này khiến cho hoạt động của BV vài năm qua khôn cùng khó khăn bởi giá viện phí đang vận dụng đã quá cũ, quá thấp, còn BHYT mới chỉ chi trả một phần viện phí. Do đó, người bệnh tham gia BHYT đầy đủ thì tác động khi viện phí tăng không lớn lắm.

Nhiều lãnh đạo bệnh viện khác khẳng định, việc điều chỉnh viện phí sẽ khiến các Bác sĩ yên tâm khám chữa bệnh, bớt co kéo cân nhắc các xét nghiệm cấp thiết vì lo người bệnh không có khả năng đóng phần chênh lệch như hiện thời. Hơn nữa, các bệnh viện công lập sẽ cuốn được các y, bác sỹ giỏi và mua sắm các trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Với thực tế trên có thể nhận thấy, việc tiếp viện phí khiến dư luận hết sức quan tâm, lo lắng. Vậy, làm cách nào để người nghèo, người cận nghèo được bảo vệ để không bị ảnh hưởng là điều đáng phải bàn. Có một giải pháp để giải quyết vấn đề lo âu cho người dân, bấy lâu lãnh đạo Bộ Y tế nhiều lần kiến nghị đó là mọi người cần tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, vì nếu không có bảo hiểm y tế, khi viện phí tăng, người bệnh sẽ gặp rất nhiều sức ép.

Nghi Xuân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét