Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Trẻ tử vong không phải vì vắc-xin mà do...sốc phản vệ



Điều đáng buồn là thủ phạm chính gây ra cái chết của các bé vẫn chưa bị "vạch mặt". Chỉ biết rằng, trước đó, các bé được tiêm liều vắc-xin viêm gan B sau khi sinh, rồi trở nên tím tái và tắt dần hơi thở, nhưng cán bộ y tế đã phủ nhận sự liên quan này.

Sốc phản vệ, cụm từ khôn xiết quen thuộc, đã xuất hiện ở bất cứ kết luận nào của Bộ Y tế mỗi khi có trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin. Tuốt tuột các loại vắc-xin đều hoàn toàn vô tội. Chất lượng của loại vắc-xin nào cũng an toàn. Dây chuyển bảo quản nào cũng đúng quy định. Quy trình tiêm chủng nào cũng chuẩn xác tuyệt đối. Vậy mà sao các bé vẫn cứ tử vong?

“Bộ Y tế cũng đã có đoàn công tác tại Quảng Trị thăm hỏi, chứ tôi không thể trực tiếp đi thăm được”

Khi nỗi đau còn chưa kịp vơi đi thì chỉ 1 ngày sau, ngày 21/7, dư luận lại đón nhận thêm một thông báo khác, khiến các bậc cha mẹ không khỏi hoảng hốt, giật thột. Một bé gái sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại Bình Thuận. Vẫn là loại vắc-xin này. Vẫn là sản phẩm của Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế số 1 thuộc Bộ Y tế.

Mặc dầu thêm một lần nữa, Bộ tỏ ra khôn xiết kiên tâm, tích cực chỉ rõ duyên cớ, nhưng kết luận của Bộ lại chẳng khác gì gáo nước lạnh dội vào những bậc bố mẹ đang quan tâm đến sinh mạng con cái mình.

Không phải sốc phản vệ, không phải do lỗi của vắc-xin, mà tử vong là vì... Không rõ duyên cớ gì cả.

Nhưng trước khi đến kỳ hạn 1 tháng, trước khi có căn nguyên xác thực nhất, Bộ vẫn khuyến khích các bậc phụ huynh nên cho con mình đấu tiêm vắc-xin gian viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh.

Thêm một lần nữa, Bộ đã diễn đạt nhân kiệt của mình trong việc trấn an dư luận. Và cách trấn an tốt nhất chính là: cứ thử đi rồi khắc biết!

Đúng là một quyết định minh mẫn và kịp thời. Thay vì cứ tranh luận về chất lượng vắc-xin, thay vì cứ phải giải thích, tỏ bày vắc-xin của ta là tốt, là an toàn, còn trẻ tử vong chẳng liên can gì đến chất lượng vắc-xin, Bộ y tế yêu cầu các bậc phụ huynh nên tiếp chuyện đưa con đi tiêm phòng.

Tiêm là biết ngay có chất lượng hay không. Tiêm là biết ngay có bị sốc phản vệ hay không. Và sau khi tiêm xong có tử vong hay không cũng sẽ biết liền.

Suy cho cùng, nước chúng ta nghèo, con em chúng ta đành chấp nhận là chuột bạch để thí nghiệm thôi, vắc-xin miễn phí mà, có mất tiền đâu, được cho là tốt rồi, còn ca cẩm gì nữa.

Duyên Duyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét