Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Sớm lập quy hoạch tổng thể, cắm mốc giới khu di tích thành cổ Luy Lâu


Vùng lõi của khu di tích nhà nước thành cổ Luy Lâu

Nằm xen với đất ruộng vẫn được dân chúng trồng cấy


Cho đến nay, khảo cổ học Việt Nam chưa phát hiện được khu di tích nào có mật độ di tích phong phú, đa dạng và rộng lớn, phản ảnh vai trò và thuộc tính một thủ phủ, một tỉnh thành lớn trong thời Bắc thuộc như di tích Luy Lâu. Với những dấu ấn lịch sử lâu đời, thành cổ Luy Lâu (Bắc Ninh) được công nhận là Di tích Lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia từ năm 1964. Tuy nhiên đã nhiều thập kỷ trôi qua từ khi được xác nhận là di tích cấp nhà nước, thành cổ Luy Lâu vẫn chỉ tồn tại thuần tuý là một dải đất xen vùng chuyên canh sinh sản nông nghiệp. Sự bảo tàng như tỷ lệ nghịch với giá trị mang trong mình, khu di tích lại hoang phế và đang có nguy cơ trở thành "cổ tích”.


Nhiều người đặt câu hỏi là, vì sao một khu di tích lịch sử - văn hóa quan trọng như vậy của dân tộc lại bị lãng quên và thực tại Luy Lâu giờ còn lại những gì? Từng là một ngôi thành cổ nổi tiếng phồn hoa, đô hội của xứ Giao Chỉ xưa, tuy nhiên cho tới nay chỉ còn lại một cây cầu đá ngót 2.000 năm tuổi dẫn vào ngôi đền thờ Thái thú Sĩ Nhiếp - người trước nhất đưa đạo nho vào Việt Nam. Dù rằng trước đó, năm 1999, Bắc Ninh cũng đã tiến hành khoanh vùng bảo vệtư vấn chung cư cao tầngdi tích với hơn 100.000m2, nhưng hiện tại, giữa vùng lõi của di tích, ngay bên cạnh đền thờ Sĩ Nhiếp và ngôi chùa Tướng, người dân địa phương vẫn tiến hành trồng cấy, xâm hại. Trong khi đó địa phương lại bất lực và không thể tiến hành những dự án quy hoạch và khảo cổ lớn đối với khu di tích quan yếu này.




Đền thờ Sỹ Nhiếp và cầu đá dẫn vào đền


Sau khi báo chí phản chiếu thực trạng và Cục Di sản (Bộ VHTT&DL) vào cuộc, mới đây, ngày 18-7, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có ý kiến đồng ý cho Sở VHTT&DL lập quy hoạch tổng thể và cắm mốc giới khu di tích thành cổ Luy Lâu. Theo ý thức đó, các Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và UBND huyện Thuận Thành căn cứ chức năng, nhiệm vụ, hướngthiet ke du an quy hoachdẫn, phối hợp thực hiện việc lập quy hoạch tổng thể theo quy định cho Khu di tích thành cổ Luy Lâu.


Sở VHTT&DL Bắc Ninh cũng cho biết: Sắp tới sẽ ngăn chặn và xử lý cương quyết các hành vi xâm phạm đất đai trong khu vực thành cổ, đặc biệt là sẽ không để người dân mai táng vào khu đất của di tích; xử lý nghiêm việc họp chợ tại cổng thành làm mất mỹ quan và ảnh hưởng tới an toàn liên lạc; từng bước di dời các hộ dân nằm trong khu vực di tích và tương trợ kinh phí trùng tu, sang sửa những hạng mục di tích đang bị xuống cấp nghiêm trọng trong khu vực thành cổ.




Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, việc để thành cổ Luy Lâu bị xâm hại nghiêm trọng trong nhiều năm qua đã trình bày sự chậm trễ và thiếu quan tâm của tỉnh Bắc Ninh với một di tích lịch sử, văn hóa quan yếu,


Và có thể thấy rằng, sự vào cuộc của UBND tỉnh Bắc Ninh trong việc lập qui hoạch tổng thể, cắm mốc giới khu di tích dù muộn cũng là một động thái tích cực của địa phương nhằm bảo tàng Khu di tích Quốc gia thành cổ Luy Lâu. Đồng thời đây cũng là tín hiệu đáng mừng giúp hạn chế nguy cơ biến di tích Luy Lâu thành phế tích.

Đức Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét