Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Sanyo, LG, Panasonic thừa nhận việc "làm giá" pin laptop và linh kiện ô tô, bị phạt hơn 57 triệu USD

Panasonic và công ty con Sanyo mới đây đã đồng ý với cáo buộc làm giá pin laptop và một số linh kiện khác dùng trong ô tô. Theo Bộ tư pháp Mỹ, Sanyo sẽ phải chi 10,7 triệu USD vì vai trò của mình trong việc sản xuất các cell pin dùng trong máy tính xách tay ở nhiều nơi trên toàn thế giới. LG Chemistry, công ty chuyên về hóa học và pin trực thuộc LG, cũng bị phạt 1,056 triệu USD với cáo buộc tương tự như Sanyo. Panasonic thì phải trả 45,8 triệu USD vì làm giá các bộ chuyển mạch, cảm biến góc lái, bộ chấn lưu của ô tô bán cho Hondo , Nissan , Toyota, Mazda ở Mỹ và cả ở các nước khác. Như vậy, tổng tiền phạt mà ba công ty sẽ phải nộp vào ngân sách Mỹ là hơn 57,5 triệu USD.

Bộ tư pháp nói rằng Sanyo và LG đã bắt đầu việc làm giá cell pin từ tháng 4/2007 đến tháng 9/2008 và đây chỉ mới là hai công ty đầu tiên bị phạt. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục điều tra thêm những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong ngành công nghiệp sản xuất cell pin Li-ion dạng tròn.

Pin sạc Li-ion hiện đang được dùng rất phổ biến trong các thiết bị điện tử. Ở điện thoại di động, máy tính bảng và laptop mỏng nhẹ thì pin được làm nên từ các cell phẳng hoặc có hình lăng trụ. Còn với laptop có pin gỡ ra được thì hầu hết đều dùng cell tròn, chính là loại mà Sanyo và LG bị cáo buộc làm giá. Hai công ty này, cùng với các đồng phạm, đã ấn định giá pin cung cấp cho khách hàng thông qua những cuộc gặp gỡ. Bộ tư pháp Mỹ cho biết thêm rằng các bị đơn đã thu thập và trao đổi thông tin vì mục đích giám sát cũng như ép buộc khách hàng phải đồng ý với mức giá do họ đưa ra. Sanyo và LG cũng đã có những động thái nhằm che dấu hành vi phạm tội của mình.

Nguồn: PCWorld , Bộ tư pháp Mỹ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét