Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Quảng Nam kêu khó cho ô tô Chu Lai - Trường Hải

Một trong những khó khăn hàng đầu của Dự án có quy mô 11,092 ha, tổng vốn đăng ký 2.643 tỷ đồng này là lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho việc sinh sản, lắp ráp và du nhập xe ô tô - xe máy mới theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

“Theo quy định, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bắt đầu vào tháng 1/2017. Trong khi đó, do một số khó khăn vướng mắc về tình hình vay vốn, Công ty dự định hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động vào tháng 12/2014. Vì thế, thời kì ứng dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chỉ còn lại 2 năm và quá ngắn so với thời gian hoạt động của Dự án”, ông Lê Phước Thanh, chủ toạ UBND tỉnh Quảng Nam đã thể hiện như vậy.

Chính bởi thế, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sinh sản 100.000 động cơ tiêu chuẩn Euro 2, 3, ngay cả trong điều kiện vận dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ô tô vào tháng 1/2017, để Dự án có sản lượng thích hợp trước khi nối đầu tư công nghệ đạt tiêu chuẩn Euro 4, 5.

Can hệ đến đề xuất trên, ông Lê Phước Thanh cũng cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên can và Bộ liên lạc - Vận tải mới đây đã hợp nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Dự án được sinh sản 100.000 động cơ diesel theo tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 2, 3 dùng để lắp ráp trên các xe ô tô sinh sản lắp ráp trong nước đến hết năm 2018.

Dự án Nhà máy sinh sản và chế tác động cơ Chu Lai - Trường Hải được cấp chứng thực đầu tư vào tháng 6/2012 và theo kế hoạch, sẽ bắt đầu khai triển xây dựng năm 2012, đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, do một số khó khăn, trong đó có vấn đề về tài chính, Dự án đã bị triển khai chậm. Cũng chính vì lý do này, mà mới đây, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã yêu cầu được gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế và đã được Chính phủ bằng lòng.

Liên can đến vấn đề trên, theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính, để được gia hạn thuế trong hạn 1 năm, Trường Hải phải cam kết sử dụng số tiền thuế được gia hạn để thực hiện Dự án, đồng thời có bảo lãnh của nhà băng. Việc gia hạn thuế không ứng dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và UBND tỉnh Quảng Nam phải có nghĩa vụ quản lý, bảo đảm dùng đúng mục đích và chỉ đạo Công ty cam kết nộp các khoản thuế được gia hạn theo đúng quy định.

Theo Bộ Tài chính, tổng số tiền thuế du nhập được gia hạn theo thực tại phát sinh, nhưng tối đa không vượt quá 1.214 tỷ đồng.

Nguyên Đức


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét