Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Phát triển thành thị "nén" dọc các trục đường lớn

Theo đó, sẽ phát triển không gian "nén" cao tầng tại khu vực phía Bắc phân khu theo các trục chính thị thành: Quốc lộ 6, tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, đai 3,5... Tạo các trục không gian kết nối với đô thị lõi lịch sử.

Hài hòa giữa mới và cũ

Đồ án quy hoạch phân khu được duyệt là cơ sở pháp lý để khai triển lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết các khu vực dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận Hà Đông và các huyện: Từ Liêm, Thanh Trì, Hoài Đức, Thanh Oai. Đây cũng là cơ sở để quản lý xây dựng theo Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua (QHC), đồng thời để xác định các dự án đầu tư xây dựng ưu tiên. Trong đó kiến nghị đối với các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư (trong danh mục 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư được Chính phủ cho phép tiếp nghiên cứu, đang được rà theo QHC) tiếp tục khai triển, điều chỉnh hoặc chuyển đổi mục đích.

Bản đồ Quy hoạch phân Khu thị thành S4

Khu vực nghiên cứu phân Khu thành phố S4 thuộc chuỗi tỉnh thành phía Đông đường Vành đai 4, với tổng diện tích đất nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 4.092ha. Phân khu được chia thành 23 khu quy hoạch, bao gồm 53 ô quy hoạch và đường liên lạc để kiểm soát phát triển. Dân số đến năm 2030 của phân khu vào khoảng 402.000 người, tối đa đến năm 2050 vào khoảng 493.290 người.

Đối với phần đất xây dựng mới, trong quá trình triển khai tuổi sau sẽ nghiên cứu, ưu tiên bố trí quỹ đất để giải quyết nhà ở và dịch vụ của địa phương và TP. Thứ tự ưu tiên là: Quỹ đất tái định cư, giãn dân, di dân GPMB trong khu vực và tỉnh thành, nhà ở từngtu van thiet ke kien truclớp, nhà ở thương nghiệp... Các khu vực đất giáp ranh thôn trang hiện có, ưu tiên bố trí các công trình hạ tầng từng lớp, các dự án phục vụ phát triển kinh tế - tầng lớp tại địa phương. Quy hoạch đặt ra mục tiêu tạo không gian chuyển tiếp giữa khu dân cư cũ và mới, đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững của khu vực nông thôn trong quá trình đô thị hóa. Khu vực sinh thái thấp tầng tổ chức gắn kết với xóm thôn hiện có, vòng đai xanh, chuồng chồ xanh và các vùng cảnh quan mặt nước tự nhiên.

Gắn kết phát triển thành phố và giao thông

Phân khu thành thị S4 thuộc địa giới hành chính các phường Yết Kiêu, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Phú La, Vạn Phúc, La Khê, Dương Nội, Hà Cầu, Kiến Hưng, Phú Lương, Phú Lãm, Yên Nghĩa (quận Hà Đông); xã Đại Mỗ (huyện Từ Liêm); xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì); các xã La Phù,thiet ke nha cao tangĐông La - huyện Hoài Đức và các xã Bích Hòa, Cự Khê, Mỹ Hưng, Tam Hưng (huyện Thanh Oai).

Quy hoạch được duyệt đã xác định, tại phân Khu thành phố S4 sẽ phát triển không gian "nén" cao tầng tại khu vực phía Bắc phân khu theo các trục chính thị thành: Quốc lộ 6, tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, đai 3,5... Tạo các trục không gian kết nối với tỉnh thành lõi lịch sử. Các đường chính khu vực tổ chức kiến trúc hiện đại tầng cao công trình có tiết điệu đan xen giữa khu cao tầng và thấp tầng, không gian xanh.

Khu vực trọng tâm của phân khu S4 bao gồm phát triển đô thị "nén" dọc trục hướng tâm như: Quốc lộ 6, tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, đường Vành dai 3,5; vòng đai 4 và một số khu vực dọc đai 4 kéo dài tụ hợp cao tầng, tăng cường hiệu quả sử dụng đất. Các không gian trọng điểm công cộng, dịch vụ chất lượng cao gắn với các công trình giao thông làm mối, ga đường sắt quốc gia, đường sắt thị thành. Khu nhà ở chất lượng cao, nhà ở sinh thái hiện đại được tổ chức tại một số khu vực có cảnh quan môi trường tốt (khu vực phía Nam ). Các khu nhà ở thu nhập thấp, nhà ở phục vụ di dân giải phóng mặt bằng.

Theo quy hoạch, đường Lê Văn Lương kéo dài, quốc lộ 6, đường trục chính phía Nam... Sẽ là các trục liên lạc hướng tâm, song song là các trục phong cảnh tạo diện mạo kiến trúc cho phân khu thành phố. Đường đai 3,5 là tuyến tỉnh thành cảnh quan chính của TP kết nối chuỗi thành phố phía Đông vòng đai 4.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét