Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới ở xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) ngày càng khởi sắc.

Thực tiễn ở Quảng Trị cho thấy trong quá trình xây dựng NTM, nhiều vấn đề duyệt y sinh hoạt chi bộ đã được giải quyết một cách nhanh gọn, hợp lý, hợp tình.

Sau hai năm thực hiện Chương trình đích quốc gia xây dựng NTM ở Quảng Trị cho thấy, với vai trò tế bào, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, các chi bộ đã không ngừng tuyên truyền, vận động dân chúng về vai trò, tác dụng của việc xây dựng NTM. Duyệt công tác tuyên truyền, vận động nhiều hộ gia đình đã dự hiến đất, hiến kế, góp công, góp của nhằm thực hành thành công mục tiêu đã đề ra. Quảng Trị đã có 13 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên (chiếm 11,2%). Trong đó, tiêu chí về quy hoạch được xác định là tiêu chí khó khăn đã được các chi bộ lãnh đạo và chỉ đạo một cách quyết liệt, mềm dẻo, linh hoạt với những giải pháp đồng bộ đã đem lại những kết quả đáng cổ vũ. Theo số liệu của Ban chỉ đạo xây dựng NTM Quảng Trị, đến nay, 117 xã căn bản hoàn thành công tác quy hoạch, trong đó, có bảy xã điểm của tỉnh hoàn tất quy hoạch được UBND tỉnh duyệt y, ngoài ra có bốn xã điểm của huyện là xã Vĩnh Hiền (huyện Vĩnh Linh), xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong), xã Cam Nghĩa và Cam An (huyện Cam Lộ) đã được UBND huyện thông qua và hồ sơ quy hoạch của xã Triệu Phước đã hoàn thành được phê duyệt chuẩn bị duyệt.

Trong quá trình thực hiện, tùy theo đặc điểm tình hình, mỗi chi bộ địa phương áp dụng, linh hoạt, mềm dẻo khác nhau và đã có những cách làm hay, hiệu quả như ở Triệu Phong, Hải Lăng, Cam Lộ... Trong đó, phương châm "Chi bộ nắm làng, đảng viên nắm hộ" ở thôn Kim Đâu (xã Cam An, huyện Cam Lộ),tư vấn lập dự án đầu tưđã trở thành một cách làm điển hình, đem lại sự văn minh, giàu có và bình yên cho mỗi ngôi nhà, ngõ xóm nơi đây.

Bên cạnh đó, nhiều chi bộ cũng đã thành lập ban vận động xây dựng NTM, từ đó kết hợp hăng hái với các đoàn thể tuyên truyền duyệt y các cuộc họp dân để mỗi người dân nhận thức đúng, nắm rõ hơn về nội dung của chương trình xây dựng NTM. Các chi bộ còn phân công nhiệm vụ một cách cụ thể, rõ ràng cho từng đảng viên trong đảm nhiệm phần việc của mình về xây dựng NTM.

Ngoài ra, ưng chuẩn các buổi sinh hoạt, các chi bộ đã lãnh đạo các đoàn thể dân chúng như Hội dân cày, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... Chủ động trong việc đồ mưu hoạch, đề án của hội mình. Chính nhờ sự quan hoài, chỉ đạo của chi bộ mà các đoàn thể quần chúng. # Đã có nhiều cách làm hay, nhiều sáng kiến độc đáo như, "Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng NTM" ,"Nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch"; "Mỗi thanh niên mỗi việc làm có ích, mỗi cơ sở đoàn một công trình phần việc xây dựng NTM", cuộc thi "dân cày với pháp luật", "nông gia đua tài"... Đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Nhiều chi bộ đã ngay đổi thay hình thức sinh hoạt, tạo được không khí đổi mới. Ngoài việc duy trì sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã thực hành sinh hoạt theo chuyên đề; trong đó đã chọn nhiệm vụ trung tâm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc nổi lên trong quá trình xây dựng NTM để đưa vào sinh hoạt tạo nên sự đồng thuận cao trong quần chúng, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng văn minh giàu đẹp.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số chi bộ chưa nhận thức đầy đủ nhiệm vụ của mình trong quy hoạch xây dựng NTM, chưa đưa những vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM ra đàm đạo, bàn thảo. Một số chi bộ Đảng vẫn còn mang nặng tính cổ hủ, thiếu tầm nhìn tổng thể, lâu dài và còn lúng túng, bị động, chưa huy động được sự vào cuộc của các đoàn thể quần chúng để đẩy nhanh xây dựng NTM... Chính những hạn chế đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng NTM ở các cơ sở.

Trong thời kì tới, để sinh hoạt chi bộ càng ngày càng có chất lượng, nâng cao năng lực và sứcthiết kế dự án kiến trúc lớnđấu tranh của tổ chức cơ sở đảng, gắn với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo quần chúng. # Dự xây dựng NTM cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng; quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, quốc gia về Chương trình đích nhà nước xây dựng NTM theo những tiêu chí đã đề ra. Hội tụ đẩy mạnh phát triển kinh tế, cơ cấu lao động nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống ở cơ sở.

Đặc biệt quan tâm tuyển lựa đúng đội ngũ bí thư chi bộ có bản lĩnh chính trị vững, đạo đức và lối sống lành mạnh, lòng nhiệt thành, có năng lực thực tại về công tác Đảng, công tác vận động quần chúng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác soát, giám sát của Đảng, thường xuyên sơ kết rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, kịp thời điểm phục những hạn chế, khuyết điểm. Thực hiện nghiêm trang tự phê bình và phê bình theo tinh thần quyết nghị T.Ư 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng giờ"; có hình thức xử lý nghiêm những đảng viên thoái hóa về tư tưởng chính trị, về đạo đức lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm luật pháp Nhà nước. Đặc biệt, phải phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể nhân dân, khơi dậy sức mạnh tổng hợp, phát huy nội lực, đoàn kết toàn dân để thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong thời gian tới.

TRẦN VĂN TOÀN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét