Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

“Lá cải hóa” thông tin văn hóa - nghệ thuật:: “Bộ lọc” ở đâu? (bài 2)

>> “Lá cải hóa” thông tin văn hóa - nghệ thuật: Cùng nắm tay nhau xuống bùn (bài 1)

Ngoài các bài báo giật tít gây sốc để lăng xê giá trị ảo trong nghệ thuật, báo lá cải còn rất hăng hái trong việc bới móc tin đồn. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kiến thức người đọc, kiểu bài viết dựa vào “tin đồn” còn khiến người trong cuộc khủng hoảng tinh thần, thiệt hại nặng nề. Người đẹp Đinh Ngọc Diệp từng san sẻ trong một bài phỏng vấn rằng, cô buồn và sợ vì bị gán những biệt danh không tốt, sợ báo mạng khai hoang những điều nhạy cảm và thị trường hóa mọi thứ. Người mẫu - diễn viên Vũ Thu Phương cũng từng than vãn cô đã thực thụ cảm thấy sợ những thị phi vây quanh mình. “Giọt nước tràn ly” dẫn đến quyết định rút lui khỏi showbiz của Phương cũng chính là những thông báo tràn lan thiếu cơ sở khi bình luận và nhận định quanh việc chân dài này bước xuống từ chiếc xe 10 tỷ đồng. Vũ Thu Phương chia sẻ cô thấy mình không còn hợp với những rầm rĩ, thị phi của giới tiêu khiển khi đã có những tin đồn ác nghiệt, đã có những xói móc đời tư và cả những thông tin quy chụp ác ý đổ lên đầu mình.

Mới đây nhất, cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam nối trở thành nạn nhân của sự “hợp tác” giữa tin đồn và báo mạng. Dù ban tổ chức cuộc thi đã gửi thông báo đến báo chí nêu chính danh trang báo mạng cố tình đăng tải tin đồn thiếu cơ sở nên chẳng thể kiểm chứng, nhưng “được vạ thì má đã sưng”, đã có những thiệt hại cố định với những người bị kéo vào cuộc giảng giải minh oan không đáng có, cậu bé chưa tròn 16 tuổi cũng trở nên nạn nhân của tin đồn tình ái mà mẹ của cậu bé đã thẳng cánh gọi kiểu tin câu khách này là “quá tàn nhẫn”.

Ở thị trường tiêu khiển nước ngoài, có báo lá cải nhưng cũng có nhiều cách để loại trừ những thông báo kiểu này. Chuyện các ngôi sao khởi kiện và thắng báo lá cải vì đăng tải tin vịt xảy ra như cơm bữa. Nhà chức trách một số nước cũng có biện pháp ngăn chặn cụ thể để tạo ra “bộ lọc” thông báo và hình ảnh trên truyền thông. Dù “cảnh nóng” chỉ xuất hiện trong phim điện ảnh nhưng Thang Duy từng bị “cấm vận” hình ảnh trên truyền thông Trung Quốc, ngay cả lăng xê của cô cũng bị cấm phát sóng. Ngôi sao phủ sóng thế giới như Psy mà còn bị làm khó ở khâu phát sóng MV Gentleman trên đài KBS vì sản phẩm âm nhạc này được cho là chứa những cảnh quay bộc lộ hành động “phá hoại các công trình xã hội”. Bởi vậy, đã đến lúc các cơ quan quản lý, đặc biệt là Bộ thông báo và Truyền thông, cần có những biện pháp cụ thể hơn và trung thành hơn với sự tràn lan và “lá cải hóa” thông tin trong lĩnh vực tiêu khiển của một số tờ báo mạng, trong đó có thể xử phạt cấm xuất hiện trên truyền thông với những nhân vật cố tình gây xì-căng-đan để lừng danh, trát bùn lên những giá trị văn hóa căn bản nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét