Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Hàng loạt xe giá “khủng” lậu lọt vào VN bằng đường nào?

Mô tô phân khối lớn “đội lốt” Vespa LX

Mới đây, Cục Hải quan Hải Phòng ra quyết định tạm giữ 4 lô hàng gồm 10 container với hàng trăm mô tô phân khối lớn nhập lậu vào cảng Hải Phòng.

Trước đó, để tìm đường vào Việt Nam, các doanh nghiệp đã khai báo những lô hàng này là xe máy Vespa LX 125, màn hình vi tính…nhưng đã bị Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện.

Trong số những mô tô này, nhiều xe có dung tích xi-lanh lên đến 1.800 phân khối được tàu biển chở từ Hong Kong và cập cảng Hải Phòng ngày 19/6. Tuốt tuột số mô tô đều nhập lậu vào cảng Hải Phòng là hàng đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam được tháo rời thành từng khối để vận tải váo Việt Nam.

Ước tình, nếu phi vụ này trót lọt, giá bán mỗi chiếc mô tô nhập lậu ra thị trường rẻ nhất lên tới 500 triệu đồng.

Cách đó không lâu, Cục Hải quan Hải Phòng cũng phát hiện và tạm giữ lô hàng nhập lậu khoảng 169 mô tô phân khối lớn các loại.

BMW X6 “mượn xác” nhôm cuộn

Cũng tại cảng Hải Phòng, ngày 9/3/2012, 4 xe ô tô hạng sang (trị giá khoảng 15 tỷ đồng) từ Mỹ nhập cảng về cảng Hải Phòng, khai báo là nhôm cuộn bị thương chính phát hiện. Doanh nghiệp đứng tên nhận hàng ở Hà Nội đã từ chối nhận lô hàng này.

Đội Kiểm soát thuộc thương chính Hải Phòng phát hiện và bắt giữ bốn xe ô tô hạng sang nhập lậu gồm một chiếc BMW X6, một BMW 750 Li, một Mercedes S550 và một Volkswagen Touareg. Lô xe sang này được nhập từ Mỹ về cảng Hải Phòng vào ngày 26/2 với khai báo thương chính là nhôm cuộn nhập cảng.

Theo ông Vũ Hoàng Dương, Đội trưởng Kiểm soát, sau khi bị cơ quan thương chính phát hiện bản tính hàng hóa du nhập là bốn xe sang, chứ không phải nhôm cuộn, doanh nghiệp đứng tên nhận hàng (có địa chỉ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã từ khước nhận lô hàng trên.

Hàng loạt xe sang, giá "khủng" tìm cách nhập lậu vào Việt Nam bị phát hiện.

Trước đó, đầu tháng 1/2013, 192 xe máy phân khối lớn cũ và 16 xe ô tô hạng sang cũ nhập lậu đã bị thương chính Hải Phòng bắt giữ. Cuối năm 2011, một lô hàng nhập lậu 7 xe từ Mỹ cũng bị phát hiện, sau đó số hàng này được xác định là xe ăn cắp. Còn lô hàng này hiện chưa có kết luận. Tính theo giá thị trường, tổng giá trị bốn chiếc xe khoảng 15 tỷ đồng.

Xe siêu sang gắn mác Việt kiều chập

Ngoài việc khai báo gian dối tại cửa khẩu để nhập các lô hàng mô tô, xe máy về Việt Nam, hàng loạt các xe siêu sang khác, có giá lên tới hàng chục tỷ đồng còn lách thuế bằng cách gắn mác xe của Việt kiều lúc.

Cuối năm 2012, Cục Chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan đã nhận thấy nhiều dấu hiệu thất thường trong việc Việt kiều đưa tài sản về nước, khi nhiều người có thu nhập không cao nhưng về nước mang theo xe trị giá hàng trăm nghìn USD, thậm chí cả triệu USD. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cũng đã yêu cầu Tổng cục thương chính cung cấp hồ sơ tài liệu hệ trọng, để làm rõ việc hàng chục ô tô có dấu hiệu nhập lậu vào Việt Nam dưới dạng tài sản của Việt kiều nhát.

Trước đó, Chi cục Hải quan TP.HCM, Đồng Nai, Hà Nội cũng đã gửi bẩm lên Tổng cục thương chính đặt nghi vấn trước nhiều hồ sơ du nhập xe sang theo dạng Việt kiều hồi hương. Điểm chung của các hồ sơ có “vấn đề” này là hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài được cấp trước khi buổi chỉ một thời gian ngắn, thủ tục đăng ký hộ khẩu được hoàn tất sau khi nhập cảnh về Việt Nam trong thời kì rất ngắn, trong khi quê quán một nơi nhập hộ khẩu về một nơi.

Đặc biệt, ô tô du nhập về hầu như rất mới (thời điểm đăng ký xe trước khi về nước chỉ khoảng 1 - 2 tháng), và xe có giá trị rất lớn (vượt quá thu nhập của các Việt kiều hồi).

Theo Thông tư 118/2009 của Bộ Tài chính, Việt kiều lát được nhập khẩu một ô tô cá nhân đang sử dụng. Chiếc xe này sẽ được miễn thuế du nhập (tại điểm c khoản 1 điều 12 Nghị định số 87/2010 của Chính phủ) và được miễn thuế giá trị gia tăng (theo điểm d khoản 19 điều 4 Thông tư 06/2012 của Bộ Tài chính).

Ích lợi quá lớn về mặt kinh tế này, cộng với tình trạng du nhập xe cũ bị siết chặt theo Thông tư 20 của Bộ Công thương, đã khiến xe sang và siêu sang về nước theo diện Việt kiều lát tăng vọt. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ tính riêng trong 11 tháng đầu năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu theo diện “nhát” đã tăng lên đến hơn 70 chiếc, gấp 4,7 lần năm 2011 và gấp gần 6 lần năm 2010.

N.Đ (tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét