Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Giới trẻ 'vén' bí mật phim bom tấn

>
>

Các chuyên gia san sẻ kỹ xảo điện ảnh - truyền hình.

Ngày 20/7, tại Hà Nội, Trường đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia đã tổ chức Multimedia Talk: “Kỹ xảo Điện ảnh - Truyền hình: THE POWER OF VFX”.

Visual Effects (F = Eff, X = Ect, viết tắt là Visual FX hoặc VFX) có thể hiểu đơn giản là là kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh, thị giác (trong hậu kì điện ảnh/truyền hình/MV/TVC/ game cinematic/ commercial...).

Tham gia hội thảo có Đạo diễn Đào Thanh Hưng (Đạo diễn phim Bộ tứ 10A8, Những phóng viên vui nhộn, Mắt Bão); Nhà sinh sản phim Nguyễn Hồng Quân (đoạt giải Phim hay nhất trong cuộc thi Làm phim 48h năm 2011 và 2012, giải Ong Vàng năm 2012); Chuyên gia 3D, kỹ xảo hình ảnh Đỗ Anh Tuấn (3D ART); Chuyên gia 3D Bùi Văn Duy (Rubic Studio).

Phông xanh thần tình

Đạo diễn Đào Thanh Hưng cho hay: “Quyền năng của VFX là vô hạn. Dựa trên những cảnh quay thật, tạo ra những hình ảnh ảo, VFX giúp đoàn làm phim thực hiện những cảnh siêu thực mà nếu thực hiện trên thực tại sẽ rất hiểm, tốn kém thậm chí bất khả thi”.

Tại chương trình, bên cạnh việc trình chiếu các clip sản phẩm – hậu đài (VFX Breakdown), những phân tách các thí dụ cụ thể của các chuyên gia đã mang đến cho khán giả một cái nhìn bao quát về VFX - Kỹ xảo điện ảnh, truyền hình, hoạt động sôi nổi của ngành công nghiệp VFX trên thế giới, cũng như tại Việt Nam những năm gần đây.

Đặc biêt, gắn với những kỹ xảo là những thước phim quay trong quang cảnh là phông xanh.Anh Nguyễn hoá công cho hay, phông xanh thường là màu xanh biển hoặc xanh lá. Hai màu này chiếm tỷ lệ rất thấp trong hình ảnh thực tại, do đó, giúp cho các kỹ thuật viên dễ dàng xóa chúng đi và lồng ghép những khung nền khác vào.

“Các nhà sinh sản chuyên nghiệp sẽ dùng vải không phản quang, thật phẳng. Độ phẳng và độ sáng của phông sẽ giúp cho việc xử lí hậu kỳ dễ dàng hơn”, minh quân nói.

Thí dụ tiêu biểu, bộ phim Đại gia Gatsby (The Great Gatsby). Những cảnh quay phim được thực hiện trên một phim trường qua quýt, với sự xuất hiện của tấm phông xanh lớn. Nhưng khi được phù phép bởi VFX, xuất hiện trên phim là những khugn cảnh sống động và lung linh.

Các bạn sinh viên tham gia chương trình.

Nghiên cứu vật lí

Để có khâu VFX đạt hiệu quả cao nhất đòi hỏi khâu chuẩn bị tiền kỳ vô cùng kỹ lưỡng; phải nghiên cứu vật lí. Chả hạn, vụ nổ bom nguyên tử phải khác vụ nổ xăng dầu, vận tốc chuyển động của một sinh vật 10 tấn phải khác véc tơ vận tốc tức thời của một con người 80kg…

Chuyên gia 3D Đỗ Anh Tuấn cho hay: “Khi tiến hành phân tách kỹ xảo, bộ phận kỹ thuật tiến hành xây dựng, tính vật lý, không đòi hỏi phải thực tại 100% mà có thể sử dụng giả lập chuyển động, do các phần mềm tính”.

Đa số các cảnh quay của Đại gia Gatsby đều được thực hiện với chiếc phông xanh "thần kỳ".Ảnh: (internet)

Áp dụng phổ quát

Không chỉ có vai trò quan trọng đối với điện ảnh, VFX còn được sử dụng khá phổ quát và hiệu quả trong lăng xê truyền hình (TVC), MV ca nhạc, trình chiếu sự kiện, các phần mềm, phương pháp quy trình làm VFX, làm rõ yếu tố 3D Animation với VFX…

Theo các chuyên gia, VFX ở nước ngoài đã đạt những bước tiến vượt bậc. Những bộ phim Mỹ có nhiều nhân tố hướng đến khán giả, còn phim ở châu Âu hướng đến nghệ thuật. Bởi hướng đến công chúng nên Mỹ có 1 nền công nghiệp điện ảnh Hollywood phát triển mạnh mẽ, phục vụ cho việc làm phim. Tại đây có những đơn vị chuyên sâu, chỉ làm VFX. Trong một bộ phim, các cảnh kỹ xảo được quay riêng. Các diễn viên nước ngoài mô tả và rất nhập tâm trước “phông xanh bất động”.

Tại Việt Nam ngành này mới đang phát triển. Trong nước dần xuất hiện những công ty nước ngoài hoặc các studio tư nhân làm về kĩ xảo hình ảnh. Chủ yếu ở nước ta, VFX Ứng dụng trong lăng xê, truyền hình nhiều hơn trong điện ảnh. Đây vừa và khó khăn vừa là nhịp cho những người trẻ làm VFX học hỏi và làm việc.

Kỹ xảo hình ảnh (VFX) là một trong những nội dung trong chương trình đào tạo kỳ “Digital Filmmaking” của Arena Multimedia. Sau khi chấm dứt học kỳ, học viên có thể thực hiện sinh sản một phim ngắn, từ khi hình thành ý tưởng, viết kịch bản, thành lập đoàn làm phim, quay phim, dựng phim, biên tập âm thanh và xử lý kỹ xảo - hậu kỳ.

VFX có bốn chức năng chính, gồm: Chức năng tạo nhân vật ảo (có thể là ảo hoàn toàn hoặc dựa trên diễn viên) như khủng long, spiderman… Chức năng tạo môi trường ảo thay thế cảnh quay thật để kiệm ước uổng. Thay vì phải xây dựng cả tòa lâu đài thì có thể dựng trên máy tính. Môi trường ảo cũng tạo điều kiện thuận tiện cho các nhà quay phim thỏa sức có những phân cảnh, góc quay siêu thực.

Chức năng tạo hiệu ứng: tuyết rơi, cháy nổ, lũ lụt… Thay vì đợi đến mùa lũ lụt để có được những cảnh quay với sóng nước dữ dội và diễn viên phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy khi diễn thật (Xưa kia người ta phải xây một bể nước lớn và tạo lũ trong trường quay rất tốn kém). Chức năng chỉnh sửa ảnh hình ảnh gốc như: xóa dây điện, sửa màu cho hạp với tâm trạng nhân vật, bối cảnh diễn xuất…

Xuân Tùng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét