Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Chuyện ở vùng lõi sinh quyển của thế giới

Vinh Lan Hạ

Ý tưởng thành hiện thực

Sự ra đời của Khu Du lịch sinh thái Suối Gôi Cát Bà bắt đầu từ ý tưởng táo tợn của giám đốc Nguyễn Mạnh Hưng, sinh năm 1965. Ý tưởng phát sinh từ thời kỳ ông còn làm việc trong ngành công an. Khi đó, ông đã rất yêu thích với mô hình du lịch sinh thái ở buôn Đôn ĐakLak (Tây Nguyên) – nơi ông đã có một thời kì dài công tác. Ra Cát Bà, ông đã thấy vùng đảo này tập kết đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch sinh thái, trong đó xã Xuân Đám.

Với nguồn nước nóng suối Gôi nằm sâu trong lòng dất, với Di chỉ khảo cỏ học Cái Đồn, bãi tắm chụt chịt hoang sơ, những nếp sinh hoạt của hơn 300 hộ dân tách biệt với phố thị bên ngoài, Xuân Đám đủ sức hấp dẫn du khách đến đây.

Nghĩ là làm, ông đã cùng gia đình quyết định vay vốn ngân hàng mua 7ha đất tại thôn 3 xã này để xây dựng Resort với 10 ngôi nhà sàn, lấy tên dòng suối Gôi đặt cho Khu du lịch sinh thái.

Trên cơ sở xây dựng các tiêu chí sinh thái, môi trường, khai phá cảnh quan tự nhiên, Suối Gôi Resort hướng du khách vào sự thân thiện, quên đi những ưu phiền để tận hưởng cuộc sống.

Sự thân thiện bắt đầu từ khâu quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng. Ở Suối Gôi Resort, những ngôi nhà sàn đều hòa với cỏ cây, hoa lá. Tầng trên của mỗi nhà sàn là phòng nghỉ cũng làm bằng gỗ từ các cầu thang lên xuống đến nội thất bên trong. Tầng dưới nhà sàn hoặc ở một vài gốc cây ngoài vườn là những chiếc võng cho khách nằm... Dưới chân nhà sàn, xe máy cho khách thuê để cả ngày lẫn đêm

Tuy xa vắng với thị trấn rầm rĩ, nhưng du khách không thấy trơ khấc, lạc hậu bởi giữa chốn hoang sơ họ đã được cung cấp đủ các dịch vụ tiện ích của nền văn minh vật chất như nước sạch, máy điều hòa nhiệt độ, intenet... .

Từ Suối Gôi Resort, du khách thuê xe máy tự đi hoặc có người làng làm xe ôm chở đi thăm thú những cảnh quan địa phương, trải nghiệm thú vui leo núi, bơi thuyền, đi xuyên rừng ra vịnh Lan Hạ.

Cũng có thể thuê xe từ Xuân Đám ra thị trấn (khoảng hơn 12 cây số) đến bãi tắm Cát Cò, lên đỉnh Thần Công, ra bến Cái Bèo để đi thuyền trên vịnh, tham quan đảo khỉ Cát Dứa, thăm làng chài trên biển với những bè nổi cá lồng trên mặt nước bồng bềnh sóng vỗ...

Mỗi chuyến ô tô hai chiều như vậy, du khách chi phí khoảng 600 nghìn. Còn xe ôm thì trung bình từ 50-100 nghìn đồng. Phòng nghỉ hai đêm một ngày cỡ 200 USD. Sau một ngày khám phá, trải nghiệm, trở về Resort thực thụ là những giờ khắc ngơi nghỉ thoải mái.

Đến nay, Khu du lịch sinh thái Suối Gôi Resort bước sang năm thứ 4. Ý tưởng phá hoang tự nhiên lôi cuốn khách nước ngoài của giám đốc Nguyễn Mạnh Hưng đã thành sự thực khi mỗi tháng có khoảng 350 người nước ngoài đến đây, đa phần là khách trẻ, muốn khám phá và hưởng trăng mật.

Và tác động tới cộng đồng

Sự xuất hiện của khách nước ngoài cùng khách nội địa đã làm cho Xuân Đám thêm phần rộn rịch. Lại được huyện mở lớp tập huấn về làm du lịch sinh thái cộng đồng, nên người dân Xuân Đám bắt đầu tiếp cận mô hình này và nhận ra những tác động nhiều mặt của Suối Gôi Resort với địa phương.

Khánh nước ngoài rất ham thích với Suối Gôi Resor

Chị Đoàn Thị Lảnh 51 tuổi ở xóm 2 cho biết: Gia đình chị chính yếu làm nông nghiệp, thu nhập từ nguồn nông phẩm. Gần đây, nhà chị bán hàng ăn sáng tại nhà và phục vụ khách du lịch theo yêu cầu.

Tuy không biết tiếng nước ngoài, nhưng nụ cười thân thiện là phương tiện hữu hiệu nhất mỗi khi cần giao dịch với khách Tây “ba lô”. Năm 2012, con trai lớn của chị làm việc ở khách sạn Thái Bảo ngoài thị trấn đưa về hai người khách nước ngoài. Họ nói có nhu cầu tổ chức lễ cầu hôn ở Xuân Đám. Chị giúp họ mượn một khoảnh vườn, rồi con trai cùng mẹ trang trí kết hoa, treo bóng bay, chuẩn bị đèn, nến, dao dĩa, thức ăn…

Lễ cầu hôn chỉ có 4 người, trong đó khách dự là con trai chị và một người nước ngoài nữa bạn của cô dâu chú rể. Gia đình không đòi hỏi bất cứ điều gì chỉ cần họ vui là được.

Cố nhiên, đôi bạn trẻ rất hài lòng và gửi gia đình chị Lảnh chút kinh phí tùy tâm. Đối với dịch vụ ẩm thực, anh chị cũng không nài ép mà cả hay đòi hỏi công xá khi nấu những bữa cơm quê mà khách yêu cầu.

Ở vị trí một cán bộ Vườn nhà nước Cát Bà đã nghỉ hưu, ông Lê Ngọc Mạc lập cư ở Xuân Đám từ năm 1949 lại đánh giá du lịch với địa phương là cả niềm vui và mong muốn.

Vui vì từ khi có Suối Gôi Resort, khách du lịch đến Xuân Đám nhiều hơn và mang đến nhiều hơn các thời cơ để người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Ví dụ: Về tiêu thụ nông phẩm, trước đây nguồn rau củ quả, trái cây lâu năm như vải thiều, nhãn, mít...Bà con thường mang ra thị trấn hoặc vào Hải Phòng để bán. Nay nông sản địa phương cung cấp cho khách du lịch đến tận vườn, bà con đỡ phải đi lại mà dành thời gian chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ, khám phá tự nhiên của khách du lịch hoặc phát triển các dịch vụ khác như xe ôm, chèo thuyền, ẩm thực....

Ngày nay ở Xuân Đám, đàn bà cũng có thể làm nghề xe ôm đưa khách đi tham quan thuần thục chả kém gì nam giới. Trong chăn nuôi, nhiều gia đình biết cách chọn vật nuôi đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách du lịch như gà vườn, lợn sọc dưa, các đồ hải sản như tôm, cá, tu hài...

Nếu có điều mong mỏi thì đó chính là du lịch sinh thái ở Xuân Đám cần được đẩy mạnh tốc độ đầu tư, khẩn hoang.

Là người trong cuộc, hơn ai hết giám đốc Nguyễn Mạnh Hưng hiểu và trân trọng những trăn trở với du lịch của người dân. Tháng 9 năm nay, Dự án Khu Du lịch sinh thái Suối Gôi Resort nối thời đoạn 2, dựng thêm các nhà sàn, mỗi phòng nghỉ có đầy đủ bếp nấu bếp để du khách có thể nghỉ dưỡng dài ngày, tự đun nấu và khám phá ẩm thực Việt Nam.

Anh Thơ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét