Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

‘Chưa đồng thuận phương án dãn dân ở làng cổ Đường Lâm’

Đó là một trong số những câu trả lời uẩn khúc với báo chí của ông Trương Minh Tiến, phó giám đốc Sở VHTT&DL trong buổi họp báo chiều ngày 19/7 tại Hà Nội về công tác ngành văn hóa, thể thao và du lịch Thủ đô 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2013.

Theo báo cáo của Sở VHTT&DL, trong 6 tháng đầu năm 2013 Sở đã tiến hành thẩm tra xử lý 257 tổ chức, cá nhân chủ nghĩa hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, hoạt động thể dục thể thao, kinh dinh lữ hành… vi phạm.

Trong lĩnh vực văn hóa đã tổ chức hàng trăm buổi diễn phụctu van thiet ke quy hoach vungvụ hàng triệu người xem với tổng doanh thu 20 tỷ đồng. Lĩnh vực thể dục thể thao cũng đạt được nhiều thành tích cao, trong 6 tháng đầu năm Hà Nội đạt được 187 huy chương vàng, 101 huy chương bạc và 115 huy chương đồng từ các cuộc so tài. Bên cạnh đó lĩnh vực du lịch cũng tăng 9% so với năm 2012 với tổng số hơn 9 triệu lượt khách du lịch (trong đó có hơn 1 triệu lượt khách quốc tế và gần 8 triệu lượt khách nội địa).

Đáp câu hỏi liên can đến việc bảo tàng và phương án dãn dân ở làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, ông Trương Minh Tiến, phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết:“Tại kết luận giải quyết tồn tại, Sở VHTT&DL đã phối hợp với Sở Kiến trúc tổ chức họp bàn trình lên UBND TP Hà Nội mỏng về biện pháp quy hoạch bảo tồn và phương án giãn dân ra khu vực có diện tích hơn 10 ha. Tuy nhiên người dân làng cổ Đường Lâm vẫn chưa đồng thuận phương án trên”.

Về việc di tích ở Đường Lâm xuống cấp nghiêm trọng ông Tiến, cho hay Sở VHTT&DL yêu cầu với Sở Kế hoạch Đầu tư coi xét cụ thể để chống xuống cấp.“Chúng tôi sẽ kết hợp các đơn vị liên can tổ chức hội thảo tìm giải pháp nâng cao đời sống người dân Đường Lâm trong thời kì tới”,ông Tiến nói.

Ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VHTT&DL.

Về sự xuống cấp của chùa Một cột, Tô Văn Động, giám đốc Sở VHTT&DL cho biết đang triển khai dự án chống thấm dột.“Ngay sau khi có thông tin từ nhà chùa cũng như thông báo trên báo chí chúng tôi đã khai triển dự án chống dột ngay. Tuy nhiên việc chống dột cótu van thiet ke nha van phongphần chưa triệt để, phải qua ngày mưa để theo dõi tiếp. Chúng tôi cũng đã có dự án tu bổ di tích đồng thời giao cho quận Ba Đình hoàn thiện dự án rồi mỏng lại với Sở”.

Về di tích thanh lâu chùa Trăm Gian, Sở VHTT&DL cho biết sẽ sớm hoàn thành từ nay đến cuối năm 2013.

Bên cạnh những kết quả đạt được và những tồn tại cần giải quyết, về phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, giám đốc Sở VHTT&DL, nêu rõ sẽ tăng cường quản lý nhà nước các lĩnh vực. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kết liên giữa Văn hóa – Thể thao và Du lịch, song song bảo tồn, sửa sang các di tích.

“Chúng tôi sẽ có khoản ngân sách cố định để bảo tàng các di tích xuống cấp. Thành lập một số thanh tra liên nghành thẩm tra, đề xuất phương án xử lý triệt để những vi phạm”,vị giám đốc Sở nhấn mạnh.

Văn Nguyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét