Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Chủ cột xăng Kim Bài đền bù cho các phương tiện hư hỏng

>> Người dân mua 'xăng bẩn' sẽ được bồi thường

>> Công an vào cuộc vụ 'mua xăng bẩn, hàng trăm xe máy cùng hỏng'

>>Hàng trăm xe máy hỏng do xăng: Lỗi do... Bơm nhầm dầu!

Sáng 25/7, bàn thảo với Báo điện tử PetroTimes, ông Nguyễn Quý Tính – Đội trưởng Đội QLTT số 27 (Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết: “Sau 3 ngày hấp thụ đơn khiếu kiện của người dân về vụ cây xăng Kim Bài bán xăng kém chất lượng khiến hàng trăm xe máy và ô tô bị hỏng, đã có 234 chủ dụng cụ đến hội sở Công an thị trấn Kim Bài trình báo. Sau khi tiếp thu đơn khiếu kiện, cơ quan chức năng đã phối hợp với đơn vị quản lý cây xăng Kim Bài là Công ty TNHH Hồng Dương lên phương án đền bù thiệt hại cho người dân”.

Cột xăng Kim Bài - nơi bán xăng kém chất lượng khiến hàng loạt xe máy, ô tô bị hỏng.

Tại bảng thống kê công cụ bị hư do mua phải xăng kém chất lượng này, tổng số tiền mà chủ các phương tiện phải bỏ ra để tu tạo xe là 108 triệu đồng. Người bị thiệt hại nặng nhất là anh Nguyễn Tài Toàn (50 tuổi, ở thôn Văn Quán, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội), chủ nhân của xe ô tô hiệu Toyota Zace BKS 29U-1194. Theo đó, anh Toàn đã phải chi hơn 15 triệu đồng để sửa xe.

Khi được hỏi về phương án bồi hoàn và ngày thực hành việc bồi thường thì Đội trưởng Đội QLTT số 27 khẳng định rằng, trong phiên họp diễn ra vào ngày 22/7, Công ty TNHH Hồng Dương cam kết sẽ thực hành việc bồi hoàn thiệt hại cho chủ phương tiện trong 3 ngày (26, 27 và 28/7/2013).

“Doanh nghiệp kinh dinh xăng dầu sẽ mời chủ phương tiện đến hội sở Công an thị trấn Kim Bài, để thỏa thuận và thực hiện việc bồi thường thiệt hại do mua phải xăng kém chất lượng. Công tác đền bù này sẽ có sự giám sát của cơ quan công an và lực lượng QLTT” - ông Tính cho hay.

Nói về khối lượng hơn 6.000 lít xăng kém chất lượng vẫn đang tồn tại ở bể chứa của cột xăng Kim Bài, ông Tính cho biết: “Lực lượng QLTT sẽ đề nghị doanh nghiệp này phải ký giao kèo với một đơn vị lọc, hóa dầu để xử lý. Đơn vị xử lý phải có đủ khả năng, trình độ và được cơ quan QLTT thẩm định, phê duyệt”.

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 7/2013, trên địa bàn thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai, Hà Nội) xảy ra việc hàng trăm xe máy thốt nhiên không nổ được sau khi mua xăng. Bít tất những chiếc xe này đều được thợ sửa xe khẳng định, buồng đốt nhiên liệu bị quá nhiều muội than, xupap hỏng, piston bị chất nhầy đóng váng...

Theo người dân ở đây, sự việc xảy ra từ ngày 4/7, khi họ mua xăng tại cây xăng Kim Bài, sau đó xe chạy được khoảng 200-500 mét thì có hiện tượng chết máy và chẳng thể khởi động được nữa. Sờ soạng những chiếc xe này mang đến hiệu tu bổ xe máy đều phải bổ máy ra làm lại hơi, thay xupap.

Những chiếc xupap bị hỏng do mua xăng kém chất lượng ở cây xăng Kim Bài.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Đội quản lý thị trường số 27 đã phối hợp với Công an huyện Thanh Oai vào cuộc điều tra làm rõ. Mẫu xăng lấy từ cột xăng này gửi đến trọng tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I (Quatest 1 - Tổng cục Đo lường Chất lượng Việt Nam) để thẩm định. Kết quả cho thấy, trị số octan là 89,1 RON. Đây là trị số không hợp với mức đề nghị đối với xăng không chì 92 được quy định tại QCVN 1:2009/BKHCN.

Thiên Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét