Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Cảnh báo thủ đoạn mới của bọn trộm ô tô: dùng bệnh nhân tâm thần để phạm tội?

Hắn bị bắt quả tang khi đang lái chiếc ô tô Toyota trộm được từ Thái Nguyên về hướng Hà Nội…

Vụ trộm hy hữu

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16g ngày 23-7-2013, khi đó nhiều người dân sống quanh khu vực giáp ranh giữa TP Thái Nguyên và thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên tò mò dõi theo một chiếc xe ô tô Toyota Altis màu xanh tím chạy lật khật từ hướng Thái Nguyên về Hà Nội. Chị Hà, một người đi đường, cho biết: “Tôi đang về Hà Nội trên chiếc xe gắn máy thì thấy chiếc ô tô con rú ga rầm rĩ phía sau. Nó chạy ngang qua rồi đỗ xịch lại ngay sát người làm tôi giật thột. Tôi dừng hẳn xe lại, nhìn vào trong ô tô thì thấy một thanh niên đang cố nổ máy chiếc xe nhưng không được. Cậu ta còn nhìn tôi cười”.

Một thanh niên sống ở khu vực cuối TP Thái Nguyên cũng xác nhận: “Tôi đi xe máy sau chiếc ô tô BKS 20A 020.51 gần một cây số. Lúc đầu tôi tưởng tay lái xe trêu tôi vì cứ vặn vô lăng ngoằn ngoèo trên đường như say rượu. Tôi chạy xe vượt lên định chửi thì thấy ô tô chạy giật cục, nghĩ xe bị trục trặc nên không chửi nữa. Chiếc xe còn suýt đâm vào tường rào mấy lần. Sau đó tôi thấy có mấy người đuổi theo, chặn xe và lôi thanh niên lái xe ra đấm đá, hô cướp, trộm…”.


Hiện trường - nơi phát hiện chiếc ô tô bị lấy trộm.


Chủ xe là một cán bộ Cty tham mưu thiết kế Thái Nguyên cho biết: “Cty tôi có hội sở tại Mỏ Bạch. Tôi đi làm bằng chiếc xe này hàng ngày và để xe trong sân Cty. Chiều nay (chiều 23-7) tôi tá hỏa khi phát hiện chiếc xe không cánh mà bay. Một người trong cơ quan nói có thấy chiếc xe đàng hoàng lăn bánh qua cổng bảo vệ nhưng nghĩ là tôi cầm lái nên không có phản ứng gì. Sau khi phát hiện bị mất xe, tôi huy động anh em, bạn bè đi khắp nơi quãng dù hy vọng rất mong manh”.

Theo chủ xe kể lại, sau khi chạy xe ô tô vòng vèo qua nhiều tuyến phố ở TP Thái Nguyên để dạo nhưng vẫn không thấy dấu vết của chiếc ô tô nên anh quyết định chạy về hướng Hà Nội. “Khoảng hơn 16g, khi đi gần hết địa bàn TP Thái Nguyên tôi phát hiện chiếc ô tô của mình đang nằm chềnh ềnh ngay giữa đường. Tôi lao đến thì thấy một kẻ lạ hoắc đang loay hoay trong chiếc xe của mình. Có vẻ như chiếc xe bị chết máy”, chủ xe nói với PV.


Vũ Đức Tuấn: “Anh chụp ảnh cho em phải đẹp vào nhé”.


Và tên trộm kỳ quặc

Sau khi bị lôi khỏi xe và ăn một trận đòn hội đồng, tên trộm lại bị ấn vào xe và một số người canh giữ nghiêm ngặt để chờ CA đến giải quyết. PV vỡ hoang ngay tại hiện trường và được biết, tên trộm này là Vũ Đức Tuấn, 21 tuổi, quê ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Tuấn khai: “Thằng bạn em nó đi về nhà ông bà ở TP Bắc Giang nên nhờ em lái hộ ô tô vì em có kinh nghiệm tài xế mấy năm rồi. Em không ăn cắp ô tô, chỉ lái hộ thôi. Thằng bạn em tên là gì, nhà ở đâu em không biết. Số điện thoại của nó em cũng… quên rồi”?! Khi được hỏi học lái xe ô tô ở đâu, Tuấn trả lời: “Em học lái công nông ở quê, do anh em dạy. Đây là lần đầu em lái ô tô nên chưa thạo lắm, chết máy suốt nên mới bị bắt. Nếu ô tô không chết máy em về đến Hà Nội lâu rồi”. Khi nghe một thanh niên nói sẽ được lên facebook, tên trộm kỳ quặc này lại cười nói: “Em có Face book rồi đấy, Vũ Đức Tuấn mà, nhiều ảnh đẹp lắm. Em ở hội công nông – taxi Hải Dương”. Nói rồi hắn cười thật tươi và yêu cầu “cho ảnh em lên facebook phải đẹp anh nhé”?!

Rất nhiều người có mặt đều thừa nhận, nếu không có vấn đề về tâm thần thì đây là tên trộm “bản lĩnh” nhất họ đã gặp. Một nam thanh niên nói: “Tên trộm không hề bỏ chạy khi bị phát hiện. Sau khi bị ăn một trận đòn tơi bời, hắn vẫn cười như khinh thường người khác. CA đến hắn còn hỏi: “Chú ơi, hỏi hộ cháu xem ai lấy của cháu cái điện thoại” và không hề tỏ ra sợ sệt”.

Gần 17g, tên trộm được áp điệu về trụ sở CA TP Thái Nguyên để tiếp tục điều tra làm rõ. Tại hiện trường, chiếc xe ô tô BKS 20A 020.51 bị hết ắc quy, mất điện. Chủ xe cũng không biết xe của mình bị mở khóa hay phá khóa…

Một số chuyên gia tâm lý nhận định, nếu chỉ cứ vào những gì diễn ra tại hiện trường thì rất có thể đây là một mánh lới mới của bọn trộm cắp. “Bọn trộm chuyên nghiệp đã đưa những người bị tâm thần thể nhẹ đi theo để tải những tài sản chúng ăn trộm được. Có thể chúng sẽ giao tài sản cho người bệnh rồi hẹn gặp nhau ở một nơi khác, xa địa điểm thực hành vụ trộm cho an toàn. Nếu bị phát hiện thì người bệnh sẽ chẳng thể cung cấp cho CA tên và địa chỉ thật của những kẻ thủ mưu. Pháp luật cũng không xử lý hình sự những người bị bệnh tâm thần. Đây chỉ là giả thiết nhưng nếu giám định Vũ Đức Tuấn bị tâm thần thì đây là thủ đoạn mới rất tinh tướng, hiểm nguy và cần được cảnh báo. Tuy nhiên, Tuấn cũng có thể chỉ giả thần kinh, kết luận rốt cuộc là của các cơ quan chuyên môn”, thạc sĩ tâm lý Bùi Tuệ cho biết.

Vụ việc cũng cho thấy việc để xe ô tô trong sân cơ quan không phải là an toàn tuyệt đối như mọi người vẫn nghĩ. Một số chuyên gia về tù hãm cho rằng, việc mở khóa cửa ô tô không quá khó khăn đối với những tên trộm chuyên nghiệp. Tên trộm chỉ cần từ 5 – 10 phút và với một công cụ đơn giản như que sắt, dây dù nhỏ là có thể vô hiệu chiếc khóa cửa ô tô có thiết bị bảo vệ đương đại. Để bảo vệ những chiếc xế hộp đắt tiền, chủ xe nên lắp thiết bị báo động, định vị xe. Các viên chức bảo vệ cũng cần cảnh giác, chỉ cho xe ra khỏi cơ quan khi nhìn rõ người lái để tránh trường hợp nhầm trộm là chủ xe như trường hợp nói trên…



Phương Linh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét